A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lễ hội Tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024

Lễ hội Tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024 với chủ đề “Bình Định - Khát vọng biển” là chuỗi sự kiện giải trí, văn hóa, du lịch, ẩm thực ĐẶC SẮC, HẤP DẪN, ẤN TƯỢNG lần đầu tiên được tổ chức tại Thành phố Quy Nhơn từ ngày 11 đến ngày 15 tháng 7 năm 2024.

Lễ khai mạc

Lễ Khai mạc diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 11 tháng 7, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV8 và kênh BTV. Chương trình nghệ thuật khai mạc là màn trình diễn với nhiều cung bậc cảm xúc SÂU LẮNG, THĂNG HOA, SÔI ĐỘNG và RỰC RỠ SẮC MÀU của thế giới đại dương bao la, hòa quyện vào những cảnh đẹp của Thành phố Quy Nhơn – Thành phố du lịch sạch ASEAN. Phần trình diễn chuyên nghiệp của Quang Dũng, MIN, Kyo York, Phạm Anh Duy, rapper Phúc Bồ, rapper Rick, rapper 9Fire, vũ đoàn GIÓ VIỆT, nhóm ca GIAI ĐIỆU VIỆT, nhóm ca SẮC VIỆT, Nhà hát PHƯƠNG NAM, Trung tâm Văn hóa tỉnh Bình Định, Nhà hát nghệ thuật truyền thống tỉnh Bình Định, Trung tâm Võ cổ truyền Bình Định, nhóm nghệ nhân Bả trạo, Câu lạc bộ thiếu nhi Chích Chòe Bông sẽ biểu diễn hết mình cùng khán giả. Màn kết thúc mãn nhãn được kết hợp giữa pháo hoa nghệ thuật cùng với các vũ công carnival và hiệu ứng ánh sáng sân khấu lung linh, huyền ảo bên bờ biển VẦNG TRĂNG KHUYẾT sẽ là đêm khai mạc ấn tượng trong những ngày hè tại thành phố Quy Nhơn thơ mộng.

Sự tham gia của các nghệ sĩ tại đêm Khai mạc Lễ hội

Hội thảo và Giới thiệu ẩm thực cá ngừ đại dương

Một trong những nội dung nổi bật của “Hội thảo Phát triển khai thác, chế biến và xúc tiến thương mại cá ngừ đại dương tỉnh Bình Định”, là chương trình “Giới thiệu nghệ thuật ẩm thực cá ngừ đại dương” phục vụ miễn phí 1.500 suất/kỳ Lễ hội, diễn ra 05 ngày tại Công viên thiếu nhi – đường An Dương Vương vào lúc 17g30 hàng ngày từ ngày 11 đến ngày 15 tháng 7.

Qua bàn tay của các đầu bếp tài hoa đến từ TP. HCM, Nhật Bản và Úc, cá ngừ đại dương tỉnh Bình Định được mổ, phile và chế biến thành những món ăn rất sáng tạo, bổ dưỡng và lạ miệng. Lấy cảm hứng từ câu ca dao miền Trung: “Công đâu công uổng công thừa, công đâu gánh nước tưới dừa Tam Quan”, Bếp trưởng Kim Bernard Chilcott – Giám đốc ẩm thực Tập Đoàn AL Frescos sáng tạo món gỏi cá ngừ đại dương và sốt dừa cay, Bếp trưởng Lý Kim Long – Top 100 Đầu bếp Thế giới năm 2023, Giám khảo WorldChefs chế biến món cà ri cá ngừ đại dương với dừa Tam Quan – Bình Định, Ông Matsuo Tomoyuki – Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt – Nhật chế biến món quốc dân của Nhật Bản – món Matsuri Tekka (combo sushi cá ngừ); cùng với các món Âu khác gồm salad cá ngừ với bánh mì sandwich, cá ngừ áp chảo với khoai tây, cuối cùng là món cá ngừ nướng được ướp với các loại sốt đặc trưng khẩu vị Âu, Nhật, Bình Định cũng sẽ do các Bếp trưởng quảng diễn và du khách có thể tương tác với các đầu bếp, tự nướng cá theo sở thích. 

1.500 phiếu tặng suất ăn miễn phí được ưu tiên cho du khách đặt tour từ các Công ty lữ hành và khách tham quan tham gia trò chơi tại quầy ẩm thực trong suốt 05 ngày diễn ra Lễ hội.

Các hoạt động diễn ra xuyên suốt trong Lễ hội

Hội chợ và bánh xèo khổng lồ

Cùng địa điểm và thời gian với chương trình “Giới thiệu nghệ thuật ẩm thực cá ngừ đại dương”, Hội chợ ẩm thực “Món ngon từ biển” và Sản phẩm OCOP; Làng nghề tỉnh Bình Định khai mạc vào lúc 15g00 ngày 11 và diễn ra đến 19 giờ ngày 15 tháng 7 năm 2024, tại Công viên Thiếu nhi – đường An Dương Vương. Hàng ngày, Hội chợ mở cửa hoạt động từ 8 giờ đến 21 giờ.

Quy mô trên 100 gian hàng, và 50 đơn vị; quy tụ được sự tham gia của 10 nhà hàng trong và ngoài tỉnh, 21 đơn vị kinh doanh sản phẩm OCOP; làng nghề tỉnh Bình Định và 19 đơn vị sản phẩm OCOP đặc trưng vùng miền từ 09 tỉnh/thành bạn gồm: Sóc Trăng, Trà Vinh, Tây Ninh, Đắk Lắk, Gia Lai, Đà Nẵng, Hà Tĩnh, Lào Cai, và Thái Nguyên. 

Sáng tạo từ món bánh xèo tôm nhảy nổi tiếng của Bình Định, đặc biệt, trong ngày Khai mạc Hội chợ, những chiếc bánh xèo khổng lồ nhân cá ngừ sẽ được các nghệ nhân đầu bếp Thành phố Hồ Chí Minh quảng diễn và phục vụ du khách dùng thử vào lúc 17g30 ngày 11 tháng 7.

Lễ hội đường phố

Trong xu thế hội nhập nền văn hóa thế giới thì “Lễ hội đường phố” là hoạt động không thể thiếu trong Lễ hội Tinh hoa đất biển. 

Lễ hội đường phố với chủ đề “Bình Định chào hè” rực rỡ sắc màu của biển, sẽ khai mạc vào lúc 17 giờ ngày 14 tháng 7 tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành và diễu hành trên các tuyến phố: An Dương Vương - Xuân Diệu - Nguyễn Huệ - Nguyễn Tất Thành - An Dương Vương.

Sự xuất hiện của Đại sứ truyền thông Lễ hội Tinh hoa đất biển Bình Định, HOA HẬU THU UYÊN - Hoa hậu Đại dương Việt Nam năm 2023; cùng với ca sỹ NGUYỄN PHI HÙNG, BẢO NGỌC, TY PHONG, vũ đoàn BÌNH MINH, các nghệ sỹ, diễn viên: carnival, xiếc xe đạp 1 bánh, xiếc tung hứng, cà kheo, các chú hề; những con rối khổng lồ, đoàn xe và đoàn mô hình di động diễu hành trên những đường phố xinh đẹp uốn quanh bờ biển Quy Nhơn. 

Lễ hội đường phố là một bức tranh sống động giữa con người với thiên nhiên đại dương và chủ thể nổi bật trong bức tranh này chính là những du khách và cộng đồng người dân Bình Định hưởng ứng, trải nghiệm, hòa vào không khí vui tươi, sôi động trong những ngày hè tại thành phố Quy Nhơn.

Chương trình tạp kỹ

Bên cạnh các hoạt động hội nhập nền văn hóa thế giới như Lễ hội đường phố, Lễ hội ánh sáng, các loại hình nghệ thuật truyền thống ở Bình Định gồm: hát Bội, Bài Chòi và biểu diễn võ cổ truyền dân tộc sẽ được diễn ra vào lúc 19 giờ ngày 12 và 13 tháng 7 tại Quảng trường Chiến Thắng. 

Lễ hội ánh sáng

Một trong những điểm nhấn của Lễ hội Tinh hoa đất biển, Lễ hội ánh sáng với chủ đề “Quy Nhơn – Ngọn hải đăng tỏa sáng” đặc biệt dành cho giới trẻ lần đầu tiên xuất hiện tại Bình Định diễn ra vào lúc 20g30 ngày 14 tháng 7 năm 2024 tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành. Và đây cũng là chương trình bế mạc của Lễ hội Tinh hoa đất biển. 

Lễ hội ánh sáng được dàn dựng bằng âm nhạc, visual art kết hợp với ánh sáng và hiệu ứng sân khấu; là hành trình sáng tạo đầy cảm xúc và ảo diệu kể về một câu chuyện khởi nguyên của ánh sáng nhân loại. 

Ánh sáng bắt đầu từ đâu? 

Đối với người đi biển xưa, định hướng cho hành trình trên biển dựa vào hiện tượng nào? 

Ngày nay, Ngọn hải đăng định hướng cho tàu thuyền giữa đại dương bao la. Ngọn hải đăng còn là ánh sáng chủ quyền quốc gia trên biển. Ngọn hải đăng Cù Lao Xanh của tỉnh Bình Định là một trong 05 ngọn hải đăng tồn tại trên 100 năm sừng sững giữa biển khơi. Ngọn hải đăng không bao giờ được phép tắt - đó là “mệnh lệnh trái tim” của những cán bộ, nhân viên các trạm hải đăng và những chiến sỹ hải quân nơi biển đảo Tổ quốc, những hy sinh thầm lặng của họ là những khích lệ, lan tỏa đến thế hệ trẻ chúng ta hôm nay: Hãy cần mẫn tỏa sáng ngọn hải đăng của cuộc đời mình bằng nhiệt huyết tuổi trẻ với những đam mê, khát vọng, niềm tin và cống hiến. Tuổi trẻ hôm nay – thế giới ngày mai!. 

Phần 2 của Lễ hội là chương trình biểu diễn âm nhạc đa sắc màu với nhiều dòng nhạc từ các dòng rock, dance, electronic đỉnh cao cho đến những bản ballad nhẹ nhàng quyến rũ qua phần biểu diễn của LyLy, Đinh Tùng Huy và DJ quốc tế Valy Mo đến từ Pháp. Chương trình âm nhạc được biểu diễn kết hợp cùng những tạo hình ấn tượng từ ánh sáng sẽ mang đến cho các bạn trẻ từ thú vị này đến bất ngờ khác.

Đại sứ truyền thông Lễ hội

Lễ hội Tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024 sẽ mang đến cho du khách và cộng đồng người dân địa phương một trải nghiệm thú vị; lan tỏa hình ảnh đẹp về vùng đất và con người Bình Định, góp phần quảng bá và nâng cao vị thế du lịch Bình Định với du khách trong nước và quốc tế. 
 
Đồng thời, thông qua Lễ hội, hình ảnh và nhãn hiệu cá ngừ đại dương Bình Định được quảng bá và tiếp cận với người tiêu dùng nội địa và xuất khẩu; góp phần phát triển khai thác, chế biến và xúc tiến thương mại cá ngừ đại dương tỉnh Bình Định.

Tác giả: Chính quyền điện tử tỉnh Bình Định

Tin nổi bật Tin nổi bật