A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Không được yêu cầu giấy xác nhận cư trú khi giải quyết thủ tục hành chính

Ðó là yêu cầu quan trọng đặt ra trong quá trình áp dụng các phương thức khai thác, sử dụng thông tin về cư trú phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp.

Việc kết nối khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư để phục vụ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) đã được liên thông từ tỉnh đến cấp xã, nên công dân khi thực hiện các TTHC không cần xuất trình sổ hộ khẩu giấy hoặc các giấy tờ chứng minh cư trú.

Việc liên thông CSDLQG về dân cư đã góp phần giảm bớt các giấy tờ trong quá trình thực hiện TTHC cho công dân; giúp việc quản lý, khai thác, truy xuất thông tin thuận lợi và nhanh chóng.

Chưa hoàn toàn thông suốt

Người dân đến thực hiện các TTHC tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả (TN&TKQ) của UBND huyện Tuy Phước những ngày đầu tháng 3 này đều không phải xuất trình giấy xác nhận cư trú. Theo chị Trần Quỳnh Thư, chuyên viên Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Tuy Phước, việc tiếp nhận thủ tục liên quan lĩnh vực đất đai khi liên thông đã thuận lợi hơn. “Lúc đầu triển khai cũng còn bỡ ngỡ, song hệ thống CSDLQG về dân cư giúp công việc thuận lợi hơn cho cả cán bộ thực hiện lẫn công dân”, chị Thư nói.

Tương tự, tại bộ phận TN&TKQ của UBND TX An Nhơn, người dân không phải xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi giải quyết các TTHC có liên quan. Công chức tại đây đều nắm được phương thức tra cứu, khai thác thông tin cá nhân qua hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh đã được kết nối với CSDLQG về dân cư.

Tuy nhiên, vẫn còn một số nơi chưa thực hiện xác thực định danh, hoặc tỷ lệ xác thực định danh khi tiếp nhận hồ sơ trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh còn thấp. Đơn cử, ở bộ phận TN&TKQ của UBND xã Phước Hòa (huyện Tuy Phước), tại thời điểm Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) của tỉnh đến, cán bộ, công chức thực hiện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ chưa nắm được quy trình xác thực thông tin công dân, xác thực định danh qua CSDLQG về dân cư bằng hệ thống thông tin giải quyết TTHC.

Trong đó, bộ phận TN&TKQ chưa thực hiện khai thác, xác thực thông tin công dân qua CSDLQG về dân cư; chưa chú trọng tuyên truyền về các phương thức khai thác, sử dụng thông tin công dân.

Đoàn kiểm tra hướng dẫn cán bộ làm việc tại bộ phận TN&TKQ của UBND huyện Tuy Phước cách thức khai thác CSDLQG về dân cư

Chấn chỉnh thiếu sót, tháo gỡ vướng mắc

Để bảo đảm công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân được thực hiện đúng chủ trương, quy định, quy trình của Chính phủ, Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 06 tỉnh đã tổ chức đoàn kiểm tra, khảo sát tại một số địa phương từ ngày 6 - 9.3. Thông qua việc kiểm tra thực tế, Đoàn cũng hướng dẫn cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận TN&TKQ cách thức khai thác CSDLQG về dân cư để đảm bảo việc truy xuất thông tin công dân đúng quy định; cách xử lý những vướng mắc trong quá trình tiếp nhận và giải quyết TTHC cho công dân.

Theo đại tá Nguyễn Đức Nam - Phó Giám đốc CA tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện Đề án 06 tỉnh, Trưởng Đoàn kiểm tra, kết quả kiểm tra thực tế cho thấy nhìn chung người tiếp nhận hồ sơ TTHC đã nắm được các phương thức khai thác, sử dụng thông tin về cư trú của công dân từ CSDLQG về dân cư. Tuy nhiên, tỷ lệ khai thác, xác thực thông tin công dân qua CSDLQG về dân cư còn thấp. Việc tuyên truyền và hướng dẫn người dân về các phương thức thay thế cho xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy chưa được chú trọng.

“Qua kiểm tra, chúng tôi nắm bắt những vướng mắc từ thực tế để có phương án giải quyết phù hợp. Chúng tôi cũng lưu ý các địa phương phải quán triệt 100% cán bộ, công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ TTHC phải thực hiện xác thực định danh khai thác thông tin từ CSDLQG về dân cư, không được yêu cầu công dân cung cấp giấy xác nhận thông tin về cư trú và thông báo số định danh cá nhân”, đại tá Nam nói.


Tác giả: Kiều Anh
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật