|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kiến nghị đơn giản hóa, cắt giảm thủ tục hành chính cấp tỉnh thuộc lĩnh vực “Thành lập và hoạt động của doanh nghiệp”

(binhdinh.gov.vn) - UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 4578/UBND-KSTT ngày 04/7/2023 kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ đơn giản hóa, cắt giảm thủ tục hành chính cấp tỉnh thuộc lĩnh vực “Thành lập và hoạt động của doanh nghiệp”

Theo đó, qua rà soát thủ tục hành chính trên lĩnh vực “Thành lập và hoạt động của doanh nghiệp” thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Kế hoạch và Đầu tư được công khai trên “Cổng Dịch vụ công quốc gia”, hiện có 48 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Kế hoạch và Đầu tư cơ bản tương đồng nội dung về (i) thời gian giải quyết và (ii) quy trình xử lý hồ sơ. Ngoài ra, 48 thủ tục hành chính này chỉ được Bộ Kế hoạch và Đầu tư thiết lập tương ứng với 07 quy trình điện tử để phục vụ cho công tác tiếp nhận, xử lý hồ sơ trên “Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp”.

Việc Bộ Kế hoạch và Đầu tư thiết lập một quy trình điện tử để giải quyết đồng thời cho nhiều thủ tục hành chính khác nhau như nêu trên là nguyên nhân của tình trạng thông tin, dữ liệu về kết quả giải quyết hồ sơ trên “Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp” của Bộ Kế hoạch và Đầu tư không thể đồng bộ chính xác với dữ liệu thủ tục hành chính trên “Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh” (được tích hợp, đồng bộ và kết xuất dữ liệu từ “Cổng Dịch vụ công quốc gia”). Điều này dẫn đến địa phương không có thông tin về tình hình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của Sở Kế hoạch và đầu tư để phục vụ cho công tác quản lý, điều hành; đồng thời, kết quả đánh giá “Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp” đối với tỉnh Bình Định trên Cổng Dịch vụ công quốc gia phản ánh thiếu chính xác so với thực tế kết quả thực hiện của địa phương.

Từ những vấn đề nêu trên, để giảm bớt số lượng thủ tục hành chính hiện hành, góp phần đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính trên lĩnh vực Đầu tư theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; từ đó tạo điều kiện giúp người dân, doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc tra cứu, tìm hiểu thông tin để nộp hồ sơ thủ tục hành chính, đồng thời phục vụ tốt nhất cho công tác quản lý, điều hành ở địa phương; UBND tỉnh đã kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ xem xét, cắt giảm theo hướng nhóm gộp 48 thủ tục hành chính nêu trên thành 07 thủ tục hành chính tương ứng với 07 quy trình điện tử hiện đang được thiết lập trên “Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp”.

Nội dung kiến nghị nêu trên được Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hơp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu, đề xuất UBND tỉnh để thực hiện Công điện số 470/CĐ-TTg ngày 26/52023 và Công văn số 493/TTg-KSTT ngày 01/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến công tác cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh.

Trước đó, triển khai các văn bản chỉ đạo nêu trên của Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng UBND tỉnh đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công văn số 3681/UBND-KSTT ngày 07/6/2023 chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai đồng bộ các nhiệm vụ cụ thể nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp./.


Tác giả: Dũng Linh

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật