A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Người dân háo hức chờ đợi được cấp thẻ Căn cước

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 01/07/2024, tại Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Bình Định (Phòng PC06) rất đông người dân, trong đó có trẻ em dưới 14 tuổi đến liên hệ đề nghị cấp thẻ Căn cước

Để triển khai cấp thẻ Căn cước hiệu quả, Phòng PC06 đã chủ động xây dựng phương án tổ chức tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp Căn cước của người dân từ ngày 01/07/2024, trong đó bố trí tăng cường cán bộ, trang thiết bị phục vụ triển khai thụ nhận hồ sơ cấp thẻ Căn cước, các trang thiết bị đã được lắp đặt sẵn, thu nhận thử nghiệm hoàn tất, đảm bảo không phát sinh trục trặc gây gián đoạn về thời gian, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân đến liên hệ. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ đã được tập huấn nắm vững quy định của Luật, quy trình nghiệp vụ thu nhận hồ sơ và thao tác thành thạo trên các thiết bị. Bên canh đó, đơn vị cũng phân công cán bộ hướng dẫn người dân nộp hồ sơ, giải đáp thắc mắc cho người dân liên quan cấp thẻ Căn cước.

Triển khai cấp thẻ Căn cước cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/07/2024 sẽ triển khai cấp thẻ Căn cước cho người dân, ngoài ra Luật cũng mở rộng nhóm công dân được cấp thẻ Căn cước, trong đó có trẻ em dưới 6 tuổi và trẻ em từ đủ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi. Đối với các trường hợp trẻ dưới 14 tuổi phải do cha, mẹ hoặc người đại diện hợp pháp gửi yêu cầu đề nghị cấp thẻ Căn cước cho trẻ (đề nghị được thực hiện trực tiếp tại cơ quan Công an hoặc gửi yêu cầu trực tuyến qua Cổng dịch vụ công, ứng dụng VNeID)

Thu nhận thông tin sinh trắc học vân tay cho trẻ từ đủ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi

Người dân chờ đến lượt để được tiếp nhận hồ sơ cấp thẻ Căn cước

Thu thập thông tin sinh trắc học mống mắt đối với công dân trên 6 tuổi.

Theo quy định tại Điều 23, Luật Căn cước khi công dân làm thủ tục cấp Căn cước sẽ được thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt của người cần cấp thẻ căn cước. Từ ngày 01/07/2024, công dân từ đủ 6 tuổi trở lên khi cấp thẻ Căn cước sẽ được thu nhận thông tin sinh trắc học mống mắt bằng thiết bị chuyên dụng đã được trang cấp.

 

Thu thập thông tin sinh trắc học mống mắt cho công dân từ đủ 6 tuổi trở lên

Thời gian vừa qua, Công an tỉnh Bình Định đã triển khai nhiều Kế hoạch, văn bản hướng dẫn triển khai thi hành Luật Căn cước cho Công an các địa phương, tổ chức tập huấn về các quy định của Luật và hướng dẫn quy trình, thao tác thu nhận hồ sơ cấp thẻ Căn cước cho công dân; nhiều địa phương đã chủ động xây dựng phương án bố trí lực lượng, phương tiện để triển khai cấp Căn cước hiệu quả kể từ ngày 01/07/2024. Thiết bị thu nhận thông tin sinh trắc học mống mắt cũng được trang cấp và hướng dẫn sử dụng cho các địa phương từ sớm để phục vụ công tác triển khai thu nhận hồ sơ


Tác giả: Đặng Văn Cẩn, Phòng CS QLHC về TTXH

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật