A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ðại hội XIII Công đoàn Việt Nam: Tạo tinh thần và khí thế mới

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, khẳng định rõ vị trí, vai trò, biểu dương những đóng góp to lớn của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động và tổ chức Công đoàn Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Các cấp Công đoàn phải khẳng định được vai trò đại diện cho người lao động, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Mỗi cán bộ Công đoàn phải luôn luôn đặt ra cho mình câu hỏi và trả lời: Người lao động vào tổ chức Công đoàn để làm gì và có quyền lợi gì? Phải chăng đó là để họ được giáo dục, học tập, rèn luyện và trưởng thành; được gửi gắm tâm tư, tình cảm, nguyện vọng và quyền lợi của mình với công đoàn; tin tưởng Công đoàn sẽ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho mình.

Đằng sau câu hỏi đó phải là những nỗ lực của tổ chức Công đoàn, của cán bộ Công đoàn để thực sự mang lại quyền lợi, niềm tin cho người lao động. Vai trò đại diện của tổ chức Công đoàn thể hiện trước hết ở sự tích cực tham gia xây dựng chính sách, luật pháp; tham gia xây dựng các quy chế, quy định, nội quy lao động ở từng cơ quan, đơn vị, DN, để chuyển tải mong muốn, nguyện vọng, phát huy cao nhất quyền làm chủ của người lao động. Kịp thời giám sát, giải quyết và kiến nghị giải quyết những vấn đề quan tâm, bức xúc của người lao động”.

Với phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam diễn ra thành công và bế mạc ngày 3.12.

Tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng

Đại hội đã đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2018 - 2023. Trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức so với dự báo, song với sự quyết tâm của đội ngũ cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động, hoạt động Công đoàn tiếp tục có bước chuyển quan trọng, hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XII đề ra. Tuy nhiên, qua báo cáo và đóng góp của nhiều đại biểu, hoạt động Công đoàn còn một số tồn tại, hạn chế.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn (thứ 7 từ phải sang) cùng đoàn đại biểu Công đoàn tỉnh Bình Định dự Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.  Ảnh: Đoàn đại biểu cung cấp

Đại hội đã tập trung thảo luận, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể trong nhiệm kỳ 2023 - 2028. Các mục tiêu cụ thể đặt ra là: Đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn, xây dựng Công đoàn Việt Nam vững mạnh toàn diện; tập trung thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới, trọng tâm là đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; tích cực, chủ động tham gia quản lý nhà nước, quản lý KT-XH.

Đồng thời hoàn thiện mô hình tổ chức, thu hút, tập hợp đông đảo người lao động gia nhập Công đoàn; xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn có trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm, uy tín và phương pháp công tác tốt. Đổi mới, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động, ý thức pháp luật của đoàn viên, người lao động; xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh, góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Đến cuối nhiệm kỳ, hướng đến kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, xây dựng Công đoàn Việt Nam vững mạnh toàn diện, là chỗ dựa tin cậy của người lao động, là cơ sở chính trị - xã hội vững chắc của Đảng, Nhà nước ta.

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 gồm 168 ủy viên. Ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XII, tái đắc cử Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII.

Phát biểu bế mạc Đại hội, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang nhấn mạnh: Nhận thức sâu sắc sứ mệnh và trọng trách nặng nề mà Đảng và đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động cả nước giao phó, Đại hội khẳng định quyết tâm của các cấp công đoàn, toàn thể cán bộ công đoàn nỗ lực rèn luyện, tận dụng thời cơ, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, chủ động đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn… 

Công đoàn tỉnh Bình Định phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ

Công đoàn tỉnh Bình Định có 12 đại biểu tham dự Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam. Trong đó, có 2 đại biểu trúng cử Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 là Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hà Duy Trung và Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế tỉnh Nguyễn Đức Long.

Đoàn đại biểu Công đoàn tỉnh Bình Định thảo luận tổ trong chương trình Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.  Ảnh: Đoàn đại biểu cung cấp

Đại biểu Huỳnh Thị Minh Hà, Trưởng Ban Chính sách, pháp luật và quan hệ lao động (LĐLĐ tỉnh) cho biết, một trong những điểm mới mà bà tâm đắc tại Đại hội lần này là Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tổ chức 10 diễn đàn chuyên đề trước thềm Đại hội, để các đại biểu đóng góp các ý kiến sâu sắc, có trọng tâm, trọng điểm về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp của tổ chức Công đoàn trong nhiệm kỳ 2023 - 2028.

“Các diễn đàn chuyên đề và tham luận, thảo luận tại Đại hội đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tâm huyết muốn thực hiện đổi mới, sáng tạo của đại biểu trong giải quyết các vấn đề lớn đặt ra đối với tổ chức Công đoàn trong tình hình mới”, bà Hà cho biết.

Theo Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hà Duy Trung, thực hiện “tinh thần và khí thế mới từ Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam” theo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang, LĐLĐ tỉnh và các cấp công đoàn trong tỉnh sẽ sớm tổ chức tốt việc nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền rộng rãi trong toàn thể cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động về kết quả và các nhiệm vụ mà Đại hội XIII đề ra.

Ông Hà Duy Trung cho biết, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn khi tham dự Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, đã trao đổi bên lề cùng đoàn đại biểu Công đoàn tỉnh về việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ. 

Đồng chí Phạm Anh Tuấn lưu ý thời gian tới, việc gia nhập và thực hiện các quy định trong các hiệp định thương mại như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) dẫn tới việc các tổ chức đại diện người lao động sẽ ra đời, đặt ra những thách thức, khó khăn cho tổ chức Công đoàn trong việc vận động người lao động gia nhập công đoàn cũng như những vấn đề khác liên quan.

Cùng với đó, Bình Định sẽ thu hút nhiều dự án vào các khu công nghiệp, số lượng lao động sẽ tăng mạnh, nếu làm tốt việc thu hút thì vai trò của tổ chức Công đoàn sẽ ngày càng được nâng cao, có tiếng nói quan trọng, đóng góp tích cực vào sự phát triển KT-XH của đất nước.

“Công đoàn tỉnh thời gian tới càng phải nỗ lực nhiều hơn, tích cực đổi mới, nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ; xây dựng chương trình hành động, các đề án, kế hoạch cụ thể để đưa Nghị quyết Đại hội XIII vào thực tiễn cuộc sống, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong phong trào công nhân và hoạt động công đoàn tỉnh…”, ông Trung nhấn mạnh.

 


Tác giả: HOÀI THU
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật