A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khánh thành Nhà máy sản xuất thuốc điều trị ung thư tại Bình Định

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 2/12, tại Khu kinh tế Nhơn Hội, Công ty CP Dược - Trang thiết bị y tế Bình Định (Bidiphar) đã tổ chức Lễ khánh thành nhà máy sản xuất thuốc điều trị ung thư.

Tham dự buổi lễ khánh thành có đồng chí: Đỗ Xuân Tuyên - Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế; Nguyễn Quân, nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN. Về phía tỉnh có các đồng chí: Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Huỳnh Thúy Vân - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Các đại biểu cắt băng khánh thành Nhà máy sản xuất thuốc điều trị ung thư theo tiêu chuẩn GMP-EU có quy mô lớn nhất Việt Nam.

Tháng 8 năm 2018, Bidiphar đã khởi công nhà máy sản xuất thuốc điều trị ung thư theo tiêu chuẩn GMP – EU với 2 dạng bào chế là tiêm và viên, công suất thiết kế 3 triệu sản phẩm thuốc tiêm và 70 triệu sản phẩm thuốc viên/năm tại lô A3.01 Khu kinh tế Nhơn Hội, TP. Quy Nhơn, Bình Định trên diện tích 15.000 m2 với tổng mức đầu tư hơn 500 tỷ đồng.

Nhà máy được đầu tư những thiết bị hoàn toàn tự động, khép kín và ứng dụng những công nghệ hiện đại của sản xuất dược phẩm như: Công nghệ sản xuất thuốc vô trùng; Công nghệ cô lập (isolator technology); Công nghệ đông khô; Công nghệ điều khiển và thu thập dữ liệu tự động (SCADA); Công nghệ đóng gói tự động và kiểm soát truy vết (Track and trace).

Tổng Giám đốc Bidiphar Phạm Thị Thanh Hương Phát biểu tại lễ khai mạc.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Tổng Giám đốc Bidiphar Phạm Thị Thanh Hương cho biết hiện nay, dòng thuốc điều trị ung thư của Bidiphar hiện đang dẫn đầu thị trường về sản lượng và dần thay thế thuốc nhập ngoại. Hơn 5 triệu đơn vị sản phẩm đã được tin tưởng và sử dụng tại các bệnh viện từ tuyến trung ương như Bệnh viện K, Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Bạch Mai cho đến các cơ sở y tế có khoa ung bướu trên toàn quốc. Với mức giá thấp hơn thuốc ngoại nhập, dự án đã góp phần tiết kiệm chi phí điều trị cho người bệnh hàng trăm tỷ đồng.

Bên cạnh dòng sản phẩm thuốc điều trị ung thư dạng thuốc tiêm đã và đang lưu hành trên thị trường, nhà máy được khánh thành hôm nay còn có thêm dây chuyền sản xuất thuốc viên Ung thư. Dây chuyền này dự kiến sẽ tiếp tục được đưa vào sản xuất với hơn 10 sản phẩm đã được nghiên cứu thành công, đang hoàn thiện quá trình thẩm định, theo dõi độ ổn định để xin phép Bộ y tế cho lưu hành.

Tổng Giám đốc Bidiphar Phạm Thị Thanh Hương cho rằng việc Khánh thành nhà máy mới thuốc điều trị ung thư với 2 dây chuyền thuốc tiêm, thuốc viên được đầu tư và áp dụng hệ thống quản lý theo GMP-EU sẽ tiếp tục nâng cao năng lực sản xuất, đảm bảo chất lượng thuốc cũng như góp phần tích cực vào việc chủ động thuốc ung thư sản xuất trong nước với chi phí hợp lý. Sự ra đời của Nhà máy cũng sẽ góp phần nâng cao năng lực sản xuất công nghiệp, đóng góp vào việc tạo công ăn việc làm góp phần phát triển Kinh tế - xã hội của tỉnh.

Các đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút khởi công Nhà máy sản xuất thuốc vô trùng thể tích nhỏ theo tiêu chuẩn GMP-EU.

Sáng cùng ngày, bên cạnh việc vui mừng khánh thành Nhà máy sản xuất thuốc điều trị ung thư, Công ty CP Dược - Trang thiết bị y tế Bình Định cũng long trọng tổ chức lễ Khởi công Nhà máy sản xuất thuốc vô trùng thể tích nhỏ theo tiêu chuẩn GMP-EU. Nhà máy này được xây dựng tại cùng địa điểm này, tại Khu công nghiệp Nhơn Hội và nằm trong cụm nhà máy dược phẩm công nghệ cao của Bidiphar với diện tích 25.000m2, tổng vốn đầu tư của dự án là 840 tỷ đồng, dự kiến đến năm 2027 sẽ đi vào hoạt động.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu chúc mừng tại buổi lễ.

Phát biểu chúc mừng tại buổi lễ, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cảm ơn, ghi nhận những nỗ lực không mệt mỏi của Bidiphar và các doanh nghiệp dược Việt Nam trong thời gian qua. Đồng thời, cho biết để sản xuất được dòng thuốc điều trị ung thư và đưa vào sử dụng phục vụ khám, chữa bệnh, được các bệnh viện chuyên khoa ung bướu, khoa ung bướu của các bệnh viện trong cả nước tin dùng, Bidiphar đã phải trải qua quá trình nghiên cứu, phát triển lâu dài và sự đầu tư nguồn lực rất lớn; và cũng có sự hỗ trợ không nhỏ từ Bộ Khoa học công nghệ và các Viện, Trường đại học y dược. 

Dòng thuốc vô trùng là một trong các dòng sản phẩm cần sự kiểm soát cao nhất trong quá trình sản xuất. Với việc áp dụng công nghệ tự động hóa, kiểm soát online và tuân thủ các khuyến cáo của GMP-EU cùng với chiến lược nhận chuyển giao công nghệ, tập trung nghiên cứu phát triển các thuốc đặc trị hiện đang phải nhập khẩu, tôi hy vọng trong thời gian tới chúng ta sẽ có thêm nhiều sản phẩm thuốc chất lượng cao sản xuất trong nước dược sử dụng trong các cơ sở điều trị, góp phần đáp ứng mục tiêu  của chiến lược của Chính phủ “Thuốc sản xuất trong nước đáp ứng đáp 80% nhu cầu điều trị vào năm 2030”.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên mong muốn Công ty sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường, tinh thần chủ động nghiên cứu khoa học, xây dựng chiến lược, kế hoạch dài hạn để đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty phát triển bền vững. Về phía Bộ Y tế, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế khẳng định sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ cho các doanh nghiệp dược Việt Nam nói chung và Bidiphar nói riêng tiếp tục phát triển mạnh hơn, vững chắc hơn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang cho biết thành công của dự án nhà máy sản xuất thuốc điều trị ung thư và khởi công nhà máy sản xuất thuốc vô trùng thể tích nhỏ là minh chứng cho việc Bình Định có nhiều lợi thế và tiềm năng để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với tỉnh, cũng là động lực mới trong hành trình phát triển công nghiệp công nghệ cao của tỉnh Bình Định trong những năm tới.

Với những thành quả mà Bidiphar đã đạt được,   Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang tin tưởng và hy vọng rằng, một ngày không xa, sẽ có nhiều sản phẩm chăm sóc sức khỏe với dạng bào chế mới, hiện đại sẽ được ra đời, góp phần đưa ngành công nghiệp Dược Việt Nam phát triển, mang lại nhiều giá trị đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói riêng và của Việt Nam nói chung. Về phía lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ, hỗ trợ, tạo điều kiện để Bidiphar triển khai các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, đề nghị các cấp, các ngành theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, phạm vi quản lý Nhà nước được giao, tiếp tục phối hợp, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp trong khu kinh tế Nhơn Hội, trong đó có Bidiphar, để đầu tư xây dựng, triển khai các dự án, trên tinh thần tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, “luôn đồng hành với nhà đầu tư”.


Tác giả: DTD

Tin nổi bật Tin nổi bật