A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị về nâng cao hiệu quả công tác nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng các nhiệm vụ khoa học - công nghệ

(binhdinh.gov.vn) - Chiều ngày 1/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Hội nghị về nâng cao hiệu quả công tác nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng các nhiệm vụ khoa học - công nghệ. 

Đồng chí Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; TS. Lê Công Nhường, Giám đốc Sở KH&CN đồng chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ: Trần Thị Ngọc Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển KH&CN địa phương; Nguyễn Đức Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Ứng dụng và phát triển Công nghệ; ông Vũ Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Thông tin KH&CN quốc gia; cùng đại diện lãnh đạo sở KH&CN các tỉnh Quảng Ngãi, Gia Lai, Phú Yên, thành phố Hồ Chí Minh; các trường đại học trong và ngoài tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Quang cảnh hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, TS. Lê Công Nhường, Giám đốc Sở KH&CN Bình Định, cho biết so với một số địa phương khu vực duyên hải miền Trung, Bình Định có xuất phát điểm cao tương đối. Tại Thành phố Quy Nhơn, hiện có Trung tâm Quốc tế và Giáo dục liên ngành là nơi giao lưu, trao đổi, chuyển giao KH&CN giữa Việt Nam và một số Quốc gia trên thế giới, cung cấp dịch vụ KH&CN nhằm phát triển Khoa học, giáo dục Việt Nam hội nhập Quốc tế trở thành điểm đến của các nhà khoa học trên Thế giới; Trung tâm Khám phá khoa học và Đổi mới sáng tạo, đưa khoa học đến gần với công chúng thông qua các mô hình, chương trình khoa học tại Trung tâm. Có Trường Đại học Quy Nhơn và Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp Duyên hải Nam Trung Bộ,... là các đơn vị đào tạo, nghiên cứu cứu khoa học và phát triển công nghệ chuyên sâu cho nhiều lĩnh vực lĩnh vực... Đây là những hạ tầng kỹ thuật, tiềm lực KH&CN quan trọng đóng góp cho sự phát triển của tỉnh trong tương lai..

TS. Lê Công Nhường, Giám đốc Sở KH&CN Bình Định, phát biểu khai mạc hội nghị.

Để góp phần nâng cao hiệu quả công tác nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng các nhiệm vụ khoa học - công nghệ; cùng trao đổi, thảo luận, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về cơ chế chính sách, cách làm và đề ra những giải pháp để công tác nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng các nhiệm vụ khoa học - công nghệ ngày càng đi vào thực tiễn, TS. Lê Công Nhường, Giám đốc Sở KH&CN Bình Định, đề nghị Hội nghị tập trung trao đổi, thảo luận một số vấn đề sau đây: Tổng kết, đánh giá những kết quả đã đạt được trong công tác nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng các nhiệm vụ khoa học - công nghệ. Trên cơ sở đó, cùng trao đổi, thảo luận để có định hướng và đề ra các giải pháp về phát triển KH&CN phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh theo định hướng của Đảng và Nhà nước. Bên cạnh đó, trao đổi kinh nghiệm về tổ chức quản lý hoạt động nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng các nhiệm vụ khoa học - công nghệ; xem xét tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các ngành, địa phương nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất trong thời gian tới. Trao đổi về các cơ chế trong công tác nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng các nhiệm vụ khoa học - công nghệ được ban hành và thống nhất trong quá trình triển khai, tổ chức thực hiện. Trao đổi để cùng xử lý những kiến nghị, đề xuất của các ngành, địa phương của tỉnh trong công tác nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng các nhiệm vụ khoa học - công nghệ.

Theo báo cáo tại hội nghị, trong giai đoạn 2018 - 2022 có tổng số 76 nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh được UBND tỉnh phê duyệt thì có 71 nhiệm vụ được ký kết hợp đồng và triển khai thực hiện, 05 nhiệm vụ dừng thực hiên. Trong giai đoạn 2018-2023, tổng số có 59 nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh được nghiệm thu. Sau khi nghiệm thu và có sản phẩm chính thức của đề tài, Sở Khoa học và Công nghệ đã tiến hành bàn giao kết quả các nhiệm vụ đến đơn vị đặt hàng hoặc đơn vị chủ trì thực hiện nhiệm vụ triển khai vào thực tiễn tại đơn vị. 

Về kế hoạch triển khai công tác nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng các nhiệm vụ khoa học - công nghệ trong năm 2024 và các năm tiếp theo, Sở KH&CN tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo Chương trình hành động số 10-CTr/TU của Tỉnh uỷ về phát triển khoa học và công nghệ và Quyết định số 3810/QĐ-UBND ngày 14/9/2021 của UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 10-CTr/TU của Tỉnh uỷ. Bám sát thực hiện các nhiệm vụ do UBND tỉnh giao các nhiệm vụ trong tâm theo năm. Ngay từ đầu năm 2023, Sở Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông báo đề xuất, đặt hàng nhiệm vụ KH&CN cấp năm 2024. Tính đến thời điểm hiện nay, Sở Khoa học học và Công nghệ đã tiếp nhận 32 đề xuất đặt hàng thuộc 05 lĩnh vực KH&CN.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe trình bày các báo cáo tham luận về chủ đề: Giải pháp về cơ chế, chính sách, huy động nguồn lực ngoài ngân sách nhằm thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao công nghệ, nhân rộng kết quả nghiên cứu, thử nghiệm; Kinh nghiệm, giải pháp để đưa các kết quả nghiên cứu, thử nghiệm vào sản xuất, đời sống; Hỗ trợ, chia sẻ trong công tác tra cứu và quản lý các nhiệm vụ KH&CN; Chia sẻ kinh nghiệm đánh giá khả năng | và quy trình thương mại hóa kết quả nghiên cứu từ nhiệm vụ KH&CN; Giải pháp trong công tác phối hợp giữa nhà khoa học và doanh nghiệp nhằm đẩy mạnh ứng dụng, nhân rộng kết quả nghiên cứu, thử nghiệm vào sản xuất. Qua đó phát biểu, trao đổi và thảo luận làm rõ những kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế trong công tác nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng các nhiệm vụ khoa học - công nghệ trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, cũng như góp ý, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả cho hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang Phát biểu kết luận tại hội nghị.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực trong công tác nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng các nhiệm vụ khoa học - công nghệ trên địa bàn tỉnh Bình Định giai đoạn 2018 - 2023 của Sở KH&CN trong thời gian vừa qua. Trong đó đáng lưu ý là, nhiều tiến bộ kỹ thuật, công nghệ đã được chuyển giao, ứng dụng hiệu quả vào sản xuất, kinh doanh, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hoá, sức cạnh tranh của các sản phẩm ưu thế của tỉnh.

Để tiếp tục thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng các nhiệm vụ khoa học - công nghệ trên địa bàn tỉnh Bình Định hiệu quả hơn nữa cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang đề nghị cần tiếp tục bám sát quan điểm và triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp, đã được nêu tại Chương trình hành động số 10- CTr/TU của Tỉnh uỷ về phát triển khoa học và công nghệ. Tổ chức triển khai hiệu quả các nhiệm vụ tại Quyết định số 3810/QĐ-UBND ngày 14/9/2021 của UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 10-CTr/TU của Tỉnh uỷ. 

Bên cạnh đó, có giải pháp huy động hiệu quả các nguồn lực và nâng cao tiềm lực KH&CN. Chú trọng đầu tư, nâng cao tiềm lực cho các đơn vị sự nghiệp KH&CN công lập thuộc Sở KH&CN; đào tạo, nâng cao chất lượng nhân lực KH&CN. Đầu tư, phát triển một số trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, các tổ chức nghiên cứu, trường đại học; Hỗ trợ và đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Cùng với đó, đẩy mạnh phát triển liên kết, nhất là liên kết các ngành, doanh nghiệp, cơ sở nghiên cứu, trường đại học trong tỉnh, đặc biệt là ứng dụng KHCN trong sản xuất, chế biến các sản phẩm nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản theo chuỗi vượt qua ranh giới địa phương,... Tiếp nối và phát huy những kết quả đã đạt được, với sự quyết tâm, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, tôi tin tưởng rằng, trong thời gian tới công tác nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng các nhiệm vụ khoa học - công nghệ trên địa bàn tỉnh sẽ đạt được nhiều thành tựu hơn nữa, đóng góp tích cực cho phát triển KT-XH của địa phương.


Tác giả: DTD

Tin nổi bật Tin nổi bật