|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị ký kết Thỏa thuận hợp tác và phát triển trong lĩnh vực y tế giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Duyên hải Trung bộ giai đoạn 2024-2025

(binhdinh.gov.vn) - Chiều 10/10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Sở Y tế TP.HCM phối hợp với Sở Y tế các tỉnh, thành vùng duyên hải Trung Bộ tổ chức Hội nghị ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Ngành y tế Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành vùng Duyên hải Trung bộ giai đoạn 2024 – 2025.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Tự Công Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định; Dương Ngọc Hải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM; lãnh đạo các Sở Y tế: TP.HCM; tỉnh Bình Định, tỉnh Bình Thuận, Thành phố Đà Nẵng, tỉnh Khánh Hòa, tỉnh Ninh Thuận, tỉnh Phú Yên, tỉnh Quảng Nam, tỉnh Quảng Ngãi; lãnh đạo các BVĐK, bệnh viện chuyên khoa tuyến cuối của thành phố Hồ Chí Minh và các bệnh viện tuyến tỉnh của vùng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng phát biểu chào mừng tại Hội nghị.

Phát biểu chào mừng tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng bày tỏ cảm ơn UBND Thành phố Hồ Chí Minh và đặc biệt là Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh vì đã quan tâm và dành nhiều sự hỗ trợ quý báu cho các tỉnh, thành phố Vùng Duyên hải Trung Bộ trong nhiều năm qua. Nhờ sự hỗ trợ đó, nhiều hoạt động y tế quan trọng tại các tỉnh đã được triển khai hiệu quả, từ công tác đào tạo, chỉ đạo tuyến, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật, đến tổ chức các hội nghị khoa học, khám chữa bệnh nhân đạo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn...; nhất là sự hỗ trợ trong lĩnh vực y tế dự phòng, công tác phòng chống dịch bệnh và tăng cường năng lực y tế cơ sở, đã giúp chúng tôi kiểm soát tốt các dịch bệnh nguy hiểm và đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng. Những hoạt động này không những góp phần nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ y bác sĩ tại các tỉnh Duyên hải Trung Bộ, mà còn giúp người dân trong khu vực tiếp cận dễ dàng hơn với các dịch vụ y tế chất lượng cao.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng bày tỏ hy vọng Bản thỏa thuận này sẽ tiếp tục mở ra một giai đoạn hợp tác mới, đầy hứa hẹn, minh chứng cho tinh thần đoàn kết và hợp tác cùng phát triển trong lĩnh vực y tế của Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành vùng Duyên hải Trung bộ.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng, Bản thỏa thuận này gồm nhiều nội dung hợp tác thiết thực và sâu rộng, mang tính chiến lược trong các lĩnh vực quan trọng của ngành y tế. Trước hết, đó là sự hợp tác nâng cao hiệu lực và hiệu quả trong công tác phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là các dịch bệnh nguy hiểm. Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục hỗ trợ các tỉnh Miền Trung trong việc tăng cường giám sát, cảnh báo dịch bệnh, chia sẻ thông tin kịp thời giữa Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh và các Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của các tỉnh, thành trong khu vực. Nhờ đó sẽ giúp chính quyền các địa phương và ngành y tế kiểm soát tốt hơn các dịch bệnh và bảo vệ an toàn, sức khỏe cho người dân. Một nội dung quan trọng khác là sự hợp tác chuyển giao kỹ thuật giữa các bệnh viện tuyến cuối tại Thành phố Hồ Chí Minh và các bệnh viện, cơ sở y tế tại các tỉnh Duyên hải Trung Bộ. Đó là việc xây dựng mạng lưới chuyên khoa theo quy mô vùng, tập trung vào các lĩnh vực như sản nhi, ngoại thần kinh, chấn thương chỉnh hình, tim mạch, ung bướu và đột quỵ. Đây là những lĩnh vực vô cùng quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của người dân. Việc xây dựng mạng lưới chuyên khoa này sẽ giúp nâng cao năng lực điều trị, giảm tỷ lệ tử vong và cải thiện chất lượng sống của bệnh nhân.Điều này sẽ giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại địa phương, giảm tải cho các bệnh viện lớn tại Thành phố Hồ Chí Minh và giúp người dân tiết kiệm được kinh phí, được tiếp cận với dịch vụ y tế chất lượng cao mà không cần phải đi xa. Ngoài ra, việc hợp tác chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước về y tế, tổ chức nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo cũng rất quan trọng. Những kết quả nghiên cứu từ thực tiễn sẽ giúp chúng ta đưa ra nhiều giải pháp sáng tạo, đóng góp ý kiến xây dựng chính sách về y tế phù hợp với nhu cầu thực tế của ngành và phù hợp với tình hình thực tế của các địa phương.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe tham luận về các chủ đề: Phát triển chuyên môn kỹ thuật từ sự hợp tác, chuyển giao kỹ thuật với các bệnh viện tuyến trên tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định; Chuyển đổi số trong công tác quản lý hành nghề trong lĩnh vực y tế tại TP.HCM; Báo cáo kết quả triển khai bệnh án điện tử tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận; Đánh giá chương trình chuyển giao kỹ thuật của các bệnh viện tại Thành phố Hồ Chí Minh với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2023 - 2024; Chủ động đáp ứng sớm với dịch sởi tại TP.HCM năm 2024; Công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết tại Bình Định, kết quả đạt được và những khó khăn, tồn tại trong 9 tháng đầu năm 2024.

Ký kết Bản ghi nhớ hợp tác và phát triển giữa Sở Y tế TP.HCM với Sở Y tế các tỉnh, thành vùng Duyên hải Trung Bộ.

Tại hội nghị, Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh và Giám đốc Sở Y tế 08 tỉnh, thành vùng Duyên hải Trung Bộ bao gồm: tỉnh Bình Định, tỉnh Bình Thuận, Thành phố Đà Nẵng, tỉnh Khánh Hòa, tỉnh Ninh Thuận, tỉnh Phú Yên, tỉnh Quảng Nam, tỉnh Quảng Ngãi đã Ký kết Bản ghi nhớ hợp tác và phát triển giữa Sở Y tế TP.HCM với Sở Y tế các tỉnh, thành vùng Duyên hải Trung Bộ. 

Trong đó có các nội dung hợp tác như: Hợp tác nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Ưu tiên trong giai đoạn đầu của dịch bệnh, tăng cường trao đổi thông tin về giám sát, cảnh báo dịch bệnh giữa Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành vùng Duyên hải Trung Bộ.

Hợp tác, hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật giữa các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến cuối trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn các tỉnh, thành vùng Duyên hải Trung Bộ nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân trong vùng, đồng thời giảm tải cho các bệnh viện tuyến cuối trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác xây dựng mạng lưới các chuyên khoa theo quy mô vùng Duyên hải Trung Bộ, ưu tiên các chuyên khoa sản, nhi, ngoại thần kinh và ngoại chấn thương, đột quỵ, tim mạch, ung bướu…góp phần nâng cao hiệu quả điều trị, giảm tỷ lệ tử vong và nâng cao chất lượng sống cho người bệnh mắc những bệnh lý này.

Hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực y tế; Hợp tác trong công tác nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo xuất phát từ yêu cầu thực tiễn; kiến nghị các cấp có thẩm quyền cho phép thí điểm các mô hình, giải pháp giúp giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý ngành…

CDC TP.Hồ Chí Minh và CDC các tỉnh, thành vùng Duyên hải Trung Bộ đã Ký kết Bản ghi nhớ tăng cường hợp tác, nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch bệnh giữa các Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của TP.HCM và các tỉnh, thành vùng Duyên hải Trung Bộ.

Dịp này, CDC TP.Hồ Chí Minh và CDC các tỉnh, thành vùng Duyên hải Trung Bộ đã Ký kết Bản ghi nhớ tăng cường hợp tác, nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch bệnh giữa các Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của TP.HCM và các tỉnh, thành vùng Duyên hải Trung Bộ.

Trong khuôn khổ hội nghị cũng diễn ra Lễ Ký kết Bản ghi nhớ hợp tác và phát triển giữa một số đơn vị trực thuộc: Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định và Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM; Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa và Bệnh viện Nhân dân 115; Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận và Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình; Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận và Bệnh viện Bình Dân; Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên và Bệnh viện Nhân dân 115; Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ngãi và Bệnh viện Nhi đồng 1; Bệnh viện Phục hồi chức năng Thành phố Đà Nẵng và Bệnh viện Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp TP.HCM; Bệnh viện Phụ Sản – Nhi tỉnh Quảng Nam và Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM.


Tác giả: DTD

Tin nổi bật Tin nổi bật