|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào các tỉnh Vùng Duyên hải Trung bộ

(binhdinh.gov.vn) - Chiều 10/10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh (Tp Quy Nhơn), UBND tỉnh Bình Định phối hợp UBND Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương trong Vùng Duyên hải Trung bộ tổ chức Hội nghị Xúc tiến Đầu tư vào các tỉnh Vùng Duyên hải Trung bộ. Đây là sự kiện thuộc trong chuỗi sự kiện Hội nghị sơ kết 01 năm thực hiện Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Vùng Duyên hải Trung bộ.

Dự sự kiện có Tiến sỹ Trần Kỳ Phúc, Viện trưởng Viện Năng lượng, Bộ Công Thương; Tiến sỹ Trần Du Lịch - Chủ tịch Hội đồng Tư vấn thực hiện Nghị quyết 98 của thành phố Hồ Chí Minh; Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia; ông Dương Ngọc Hải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hồ Chí Minh; lãnh đạo các tỉnh Quảng Ngãi, Phú Yên, Khánh Hoà, Ninh Thuận, Bình Thuận. Về phía tỉnh Bình Định, dự hội nghị có Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương. Hội nghị có sự hiện diện của hàng chục doanh nghiệp trong nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn phát biểu chào mừng hội nghị.

Phát biểu chào mừng hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn nêu rõ: Vùng Duyên hải Trung bộ gồm các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Ngãi và Bình Định, có tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế trên nhiều lĩnh vực, nhất là kinh tế biển, cảng biển, thế mạnh quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh biển, đảo của vùng và cả nước. Trong đó, một trong những lợi thế lớn nhất của các địa phương trong Vùng là vị trí địa lý gần đầu tàu kinh tế lớn nhất cả nước là Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương đều giáp biển, với nhiều đầm, vịnh, bãi biển đẹp, môi trường sống trong lành; địa hình phân tầng đa dạng, tạo cơ sở hình thành nhiều khu, điểm du lịch hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu đầu tư của các doanh nghiệp và nhu cầu trải nghiệm, khám phá của khách du lịch.

Trong những năm qua, Đảng bộ và chính quyền mỗi địa phương trong Vùng đã có những nỗ lực mạnh mẽ, chủ động khai thác tiềm năng, lợi thế, đẩy mạnh thu hút đầu tư, đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội và đã đạt được những kết quả tích cực, toàn diện trên tất các ngành, lĩnh vực, góp phần thúc đẩy Vùng Duyên hải Trung bộ dần trở thành một trong những Vùng phát triển năng động hàng đầu cả nước.

Đối với tỉnh Bình Định, từ một tỉnh có xuất phát điểm thấp, trong những năm qua, đã vươn lên trở thành tỉnh phát triển khá, quy mô nền kinh tế thay đổi qua từng năm; đến năm 2023, quy mô kinh tế của tỉnh đạt hơn 117 nghìn tỷ đồng, xếp thứ 24/63 địa phương trong cả nước. Riêng 9 tháng năm 2024, tổng sản phẩm địa phương (GRDP) tăng 7,53% (xếp vị trí thứ 25/63 địa phương trên cả nước và thứ 5/14 địa phương thuộc vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ).

Quang cảnh hội nghị

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh, quan điểm phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế đặc thù để phát triển Bình Định trở thành tỉnh có nền kinh tế công nghiệp, dịch vụ chiếm tỷ trọng cao; là trung tâm công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ và du lịch của Vùng Duyên hải Trung bộ và Tây Nguyên; trung tâm lớn của cả nước về phát triển kinh tế biển; đầu mối giao thương kinh tế, đối ngoại quan trọng giữa Việt Nam với các nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông; trọng điểm du lịch quốc gia và quốc tế với hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại. Trong đó, mục tiêu đến năm 2030, tỉnh Bình Định phấn đấu trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu khu vực miền Trung, gắn kết và tác động lan tỏa đối với các tỉnh Bắc Tây Nguyên.

Về định hướng thu hút đầu tư vào tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho biết: Tỉnh Bình Định tập trung mời gọi các nhà đầu tư công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên có sản phẩm mang lợi thế cạnh tranh, ưu tiên các lĩnh vực: Thứ nhất, lĩnh vực Nông, lâm nghiệp - thủy sản như các nhà máy chế biến Nông, lâm nghiệp - thủy sản, đặc biệt tập trung vào chế biến sâu; Thứ hai, lĩnh vực Công nghiệp là Hạ tầng các khu, cụm công nghiệp; các nhà máy sản xuất linh kiện, sản xuất và lắp ráp ô tô; sản xuất động cơ điện chuyên dùng; sản xuất dây và cáp điện, thiết bị và phụ kiện điện; sản xuất mặt hàng thời trang; các dự án năng lượng tái tạo (gió, mặt trời...); Thứ ba, lĩnh vực dịch vụ cảng và logistics là Cảng nước sâu, Trung tâm logistics ở huyện Phù Mỹ; cảng cạn ICD, logistics ở các huyện Vân Canh và Tuy Phước; Thứ tư, lĩnh vực Du lịch, các khu du lịch dọc ven biển của tỉnh Bình Định với chiều dài 134Km, du lịch sinh thái các Đầm Thị Nại, thành phố Quy Nhơn, Sân golf, Khu du lịch sinh thái Vĩnh Sơn, (Vĩnh Thạnh), La Vuông (thị xã Hoài Nhơn); Thứ năm, lĩnh vực Kinh tế đô thị: Khu đô thị Nam Đề Gi và Bắc Đề Gi; các khu đô thị phía Đông Đầm Thị Nại, thành phố Quy Nhơn; Thứ sáu, lĩnh vực y tế, giáo dục, mời gọi các dự án đầu tư bệnh viện quốc tế, trường liên cấp song ngữ quốc tế; Thứ bảy, lĩnh vực công nghệ thông tin: Mời gọi các dự án sản xuất phần mềm; trung tâm dữ liệu (Big Data); các dự án linh kiện bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI), an ninh mạng...

Thay mặt lãnh đạo 6 tỉnh khu vực duyên hải miền trung, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cam kết: khi đầu tư tại tỉnh Bình Định nói riêng và các địa phương Vùng Duyên hải Trung bộ nói chung, quý doanh nghiệp, nhà đầu tư sẽ luôn được tạo mọi điều kiện thuận lợi để thực hiện dự án thành công và phát triển bền vững.

Nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo tỉnh Bình Định, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến với đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp và chúc các doanh nhân, doanh nghiệp luôn vững vàng trong sự nghiệp, tiếp tục phát huy tinh thần sáng tạo, năng động và hướng tới những cơ hội phát triển trong tương lai, góp phần đưa đất nước ta trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Tại hội nghị, lãnh đạo các tỉnh thông tin kết quả phát triển KT-XH, thế mạnh của từng địa phương, các chính sách ưu đãi thu hút đầu tư và giới thiệu danh mục các dự án đang kêu gọi đầu tư trên địa bàn.

* Trong khuôn khổ Hội nghị sơ kết 1 năm triển khai thực hiện thỏa thuận hợp tác phát triển KT-XH giữa TP Hồ Chí Minh với các tỉnh vùng Duyên hải Trung bộ, chiều 10/10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, 7 gian hàng của TP Hồ Chí Minh và 6 tỉnh: Bình Định, Quảng Ngãi, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận trưng bày, giới thiệu nhiều sản phẩm, ngành hàng là thế mạnh của các tỉnh, thành như nông sản, thủy sản, gốm, song mây, thiết bị công nghệ, sản phẩm OCOP… Trong đó, Bình Định có 50 DN trưng bày các sản phẩm tiêu biểu trên lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp.

Một số hình ảnh lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh và 6 tỉnh cùng Tiến sỹ Trần Kỳ Phúc, Tiến sỹ Trần Du Lịch tham quan các gian hàng và chụp ảnh lưu niệm tại gian hàng các tỉnh:


Tác giả: Thuỳ Trang

Tin nổi bật Tin nổi bật