|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khánh thành Đền thờ Đại tư đồ Võ Văn Dũng

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 16/1, UBND tỉnh long trọng tổ chức Lễ Khánh thành Đền thờ Đại tư đồ Võ Văn Dũng. Dự lễ khánh thành có các đồng chí: Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; đại diện lãnh đạo huyện Tây Sơn; cùng đông đảo nhân dân địa phương.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại Đền thờ Đại tư đồ Võ Văn Dũng

Trong không khí trang nghiêm thành kính của buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang cho biết: Quê hương Bình Định tự hào là miền đất giàu truyền thống thượng võ, là cái nôi sinh ra của nhiều anh hùng hào kiệt, những người đã làm rạng rỡ lịch sử hào hùng của quê hương, đất nước. Đại Tư đồ Võ Văn Dũng chính là một trong những người con ưu tú đó.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của Sở Văn hóa và Thể thao (chủ đầu tư dự án), cùng các sở, ngành liên quan, các nhà thầu trong công tác quy hoạch, thiết kế, thi công xây dựng công trình đã tập trung nhân lực, vật lực hoàn thành công trình đúng tiến độ và đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật đề ra. Cảm ơn sự phối hợp tích cực của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể huyện Tây Sơn và xã Tây Phú trong công tác giải phóng mặt bằng để hôm nay chúng ta có được một công trình có ý nghĩa quan trọng này.

Để công trình đưa vào khai thác, phát huy hiệu quả tích cực trong thời gian đến, Ông đề nghị: Sở Văn hóa và Thể thao và các nhà thầu tiếp tục hoàn thiện một số công việc còn dở dang, tổ chức bàn giao công trình cho huyện Tây Sơn quản lý, khai thác phục vụ nhân dân. UBND huyện Tây Sơn tổ chức tiếp nhận, giao các đơn vị chức năng tập trung thực hiện thật tốt việc quản lý, giữ gìn, phát huy giá trị của công trình, đẩy mạnh các hoạt động truyền thông để Đền thờ Đại Tư đồ Võ Văn Dũng, cùng với di tích Quốc gia đặc biệt Khu Đền thờ Tây Sơn tam kiệt, Đền thờ nữ tướng Bùi Thị Xuân kết hợp với các di tích, danh lam, thắng cảnh khác trên địa bàn, tạo thành quần thể di tích của nhà Tây Sơn thu hút ngày càng nhiều người dân và du khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghiên cứu, học tập, thể hiện lòng thành kính, tưởng nhớ công đức của tiền nhân và trở thành những địa chỉ đỏ giáo dục về truyền thống lịch sử và lòng yêu quê hương, đất nước và tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ.

Các đại biểu dâng hương tại Đền thờ Đại tư đồ Võ Văn Dũng

Đền thờ Đại tư đồ Võ Văn Dũng tọa lạc tại thôn Phú Lâm, xã Tây Phú, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định

Đền thờ Đại tư đồ Võ Văn Dũng tọa lạc tại thôn Phú Lâm, xã Tây Phú, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định. Công trình xây dựng trên khu đất rộng 12 hecta, theo lối kiến trúc cổ. Gồm các hạng mục: Sân đậu xe, tường rào, cổng tam quan, sân đón, nhà quản lý, nhà diễn võ, bức bình phong, nhà vọng cảnh, nhà bia, sân hành lễ, Đền thờ, đường nội bộ; hệ thống cây xanh - thảm cỏ - cấp thoát nước, hệ thống điện chiếu sáng, nội thất. Các hạng mục kết nối hài hòa tạo nên quy mô trang trọng cho khu Đền thờ. Công trình càng được nâng cao giá trị khi có thế “tọa sơn”, phía sau và hai bên được bao bọc bởi dãy núi với những rừng cây xanh mảng lớn, trước mặt là cánh đồng rộng thông thoáng đẹp.

Công trình được đưa vào hoạt động có ý nghĩa quan trọng nhằm tri ân công trạng, bày tỏ lòng ngưỡng mộ, thành kính với người anh hùng dân tộc, người con ưu tú của quê hương, phục vụ nhân dân và du khách đến thăm viếng, chiêm bái; qua đó, giáo dục tinh thần yêu nước, truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Lễ cắt băng khánh thành Đền thờ Đại tư đồ Võ Văn Dũng

Đại Tư đồ Võ Văn Dũng sinh trưởng tại thôn Phú Lộc, huyện Tuy Viễn, phủ Quy Nhơn (nay là thôn Phú Mỹ, xã Tây Phú, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định). Ông tham gia phong trào Tây Sơn từ buổi đầu khởi nghĩa, là người thông minh tài trí lại giỏi võ nghệ nên đã sớm trở thành một võ tướng kiệt xuất của Nhà Tây Sơn.

Ông là một trong "Thất hổ tướng", "Tứ trụ đại thần" của triều Tây Sơn, được sự ngưỡng mộ và đầy lòng tôn kính của Nhân dân. Sau khi ông mất, con cháu thờ phụng ông tại Từ đường họ Võ ở thôn Phú Mỹ, xã Tây Phú, huyện Tây Sơn./.

 


Tác giả: Đậu Thuỳ Dương

Tin nổi bật Tin nổi bật