A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới tỉnh Bình Định năm 2022

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 14/11, tại huyện Tây Sơn, UBND tỉnh đã tổ chức Lễ Phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2022 với Chủ đề “Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới”. Tham dự buổi lễ có đồng chí Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban vì Sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2022 được tổ chức nhằm mục đích: Tạo nên một chiến dịch truyền thông vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; thu hút sự quan tâm, đề cao vai trò, trách nhiệm và tính chủ động tham gia hành động của cá nhân, gia đình, cộng đồng, cơ quan, tổ chức trong việc đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thúc đẩy bình đẳng giới. Tiếp tục đẩy mạnh phổ biến, tuyên truyền về các chính sách an sinh xã hội, bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng bảo vệ, phòng ngừa bạo lực, xâm hại cho phụ nữ và trẻ em, các thành viên gia đình, người làm công tác bình đẳng giới. Giảm thiểu, tiến tới chấm dứt tình trạng bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em; đẩy mạnh công tác phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn, xử lý kịp thời các vụ bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em.

Đồng chí Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban vì Sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh phát biểu phát động tại buổi Lễ

Phát biểu phát động tại buổi Lễ, đồng chí Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban vì Sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh cho biết, trong nhiều năm qua, vấn đề bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới là một chỉ tiêu quan trọng để đánh giá chỉ số phát triển bền vững của xã hội. Tại Việt Nam, vấn đề bình đẳng giới, đảm bảo an sinh xã hội và tăng quyền năng cho phụ nữ đã đạt nhiều bước tiến quan trọng. Phụ nữ ngày càng được khẳng định vị thế của mình ở tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Chỉ số phát triển giới của Việt Nam xếp thứ 65 trong số 162 quốc gia và nằm trong nhóm cao nhất trong 5 nhóm trên thế giới. Tuy nhiên, tình trạng bạo lực gia đình đối với phụ nữ và trẻ em gái vẫn còn, quan niệm “trọng nam, khinh nữ” vẫn chưa được xóa bỏ hoàn toàn, ở một số nơi, quyền bình đẳng và cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái chưa được thực hiện đầy đủ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang kêu gọi sự cam kết cùng tham gia của các cơ quan, tổ chức, cá nhân và toàn xã hội trong công tác bình đẳng giới, phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Các cấp ủy, tổ chức đảng và chính quyền các cấp cần tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác bình đẳng giới; đưa các mục tiêu bình đẳng giới vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Công tác truyền thông về bình đẳng giới cần phải được thực hiện thường xuyên, lâu dài và hiệu quả hơn nhằm thay đổi những định kiến về giới đang tồn tại khá phổ biến trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đây là nhiệm vụ, giải pháp quan trọng nhất nhằm nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi, góp phần xóa bỏ định kiến, tiến tới thực hiện bình đẳng giới thực chất.

Ông hy vọng và tin tưởng việc triển khai “Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới” sẽ tạo ra những hiệu ứng tích cực, thu hút sự tham gia hưởng ứng, quan tâm, chung tay vào cuộc của toàn xã hội, góp phần rút ngắn khoảng cách giới trong hầu hết các lĩnh vực.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang kêu gọi các cấp, các ngành, đoàn thể, các tổ chức kinh tế, tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, các nhà hảo tâm hãy bằng những hành động thiết thực để chung tay xây dựng môi trường an toàn, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc cho phụ nữ và trẻ em; nói không với định kiến giới, bạo lực, xâm hại giới trong đó có phụ nữ và trẻ em gái; hỗ trợ, giúp đỡ phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn có có hội, điều kiện để phát triển. Trong đó, nam giới cần tham gia tích cực với vai trò tiên phong và là lực lượng nòng cốt, đồng hành trong thực hiện bình đẳng giới, bảo vệ phụ nữ và trẻ em, tạo nên hiệu ứng tốt đẹp và lan tỏa tới cộng đồng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang đề nghị mỗi phụ nữ và trẻ em phải tự chủ, tích cực học tập, lao động, sáng tạo, nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ trong xã hội. Hãy để thông điệp: “Chấm dứt bạo lực, vun đắp yêu thương”, là nền tảng thúc đẩy bình đẳng giới và sự phát triển bền vững của đất nước, là phương châm hành động của mỗi chúng ta nhằm góp phần xây dựng một xã hội văn minh, tiến bộ, bình đẳng, hạnh phúc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang (thứ 5 từ phải sang) và Bí thư Huyện ủy Tây Sơn Lê Bình Thanh (thứ 3 từ phải sang) tặng quà đến những phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của huyện Tây Sơn

Dịp này, UBND tỉnh đã tặng 30 phần quà đến những phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của huyện Tây Sơn. UBND huyện Tây Sơn đã tặng giấy khen cho 03 tập thể và 06 cá nhân đã làm tốt công tác bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trên địa bàn huyện.

Chương trình diễu hành truyền tải thông điệp về Tháng hành động vì Bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2022

Ngay sau buổi lễ đã diễn ra chương trình diễu hành truyền tải thông điệp về Tháng hành động vì Bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2022./.


Tác giả: Đậu Thuỳ Dương

Tin nổi bật Tin nổi bật