A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em tỉnh Bình Định năm 2024

(binhdinh.gov.vn) - Nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 và hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phát động hàng năm trên toàn quốc, sáng ngày 31/5, tại huyện Vân Canh, UBND tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em tỉnh Bình Định năm 2024 với chủ đề “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em”. Tham dự lễ phát động có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang; đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành hội đoàn thể; cùng hơn 500 em học sinh và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại huyện Vân Canh.

Quang cảnh Tháng hành động vì trẻ em tỉnh Bình Định năm 2024.

Trong thời gian qua, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em luôn được Đảng, Nhà nước và các ban, ngành, hội đoàn thể hết sức quan tâm. Sau hơn 10 năm thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 05/11/2012 của Bộ Chính trị về việc "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới" và gần đây là Chỉ thị số 28-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về “tăng cường công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”, công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trên địa bàn tỉnh đã có sự chuyển biến tích cực; nhận thức của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và tầng lớp nhân dân về công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em ngày càng được nâng cao; Việc đầu tư ngân sách, huy động các nguồn lực xã hội; công tác giải quyết các chế độ, chính sách hỗ trợ trẻ em được quan tâm thực hiện. Chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên; hệ thống cơ sở vật chất về giáo dục, y tế được quan tâm đầu tư. Công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ em từng bước được cải thiện. Các quyền cơ bản của trẻ em được đảm bảo: Gần 95% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được quan tâm, hỗ trợ kịp thời; hàng ngàn lượt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được học bơi miễn phí; 100% trẻ em được khai sinh đúng quy định; 100% trẻ em dưới 6 tuổi được được cấp thẻ bảo hiểm y tế; Tỷ lệ huy động trẻ em 5 tuổi đi học mẫu giáo đạt 99,1%; Tỷ lệ trẻ em hoàn thành cấp tiểu học đạt 99,9%; Tỷ lệ trẻ em hoàn thành cấp trung học cơ sở đạt 99,7%; Tỷ lệ trẻ em đến 08 tuổi được tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ chăm sóc phát triển toàn diện đạt 90%; Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể cân nặng dưới 8%; Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể chiều cao theo tuổi dưới 13%; Tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể béo phì đạt dưới 5% đối với nông thôn và dưới 10% đối với thành thị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang phát biểu phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2024.

Phát biểu phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang đề nghị lãnh đạo các sở, ban, ngành, hội đoàn thể và các địa phương trong tỉnh triển khai tổ chức chiến dịch truyền thông để nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, có thẩm quyền trong việc giải quyết các vấn đề về trẻ em, chung tay xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh để thực hiện đầy đủ quyền trẻ em, bảo đảm trẻ em được phát triển toàn diện. Tiếp tục truyền thông về Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em (số 111), các địa chỉ tiếp nhận thông tin, thông báo, tố giác hành vi xâm hại trẻ em và các địa chỉ cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em, an sinh xã hội tại địa phương. Bên cạnh đó, Triển khai các giải pháp, mô hình hoạt động về xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em thuộc trách nhiệm và thẩm quyền để phòng, chống xâm hại trẻ em, bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, đuối nước, tai nạn giao thông; bàn giao quản lý trẻ em trong dịp hè; triển khai các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh, thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em, tổ chức diễn đàn trẻ em các cấp để trẻ em thảo luận, đề xuất kiến nghị, sáng kiến bảo đảm thực hiện tốt hơn các quyền của trẻ em. Ưu tiên bố trí nguồn lực, vận động xã hội thực hiện phong trào “Toàn dân chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em”, hỗ trợ mỗi xã/phường/thị trấn có ít nhất một công trình dành cho trẻ em được xây dựng hoặc nâng cấp. Vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ủng hộ, hỗ trợ trẻ em là nạn nhân của xâm hại, bạo lực; thăm, tặng quà, trao học bổng và hỗ trợ khám, chữa bệnh cho trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em mồ côi…

Bên cạnh đó, đối với các em thiếu niên nhi đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang đề nghị các em trong kỳ nghỉ hè, cần tăng cường rèn luyện thân thể để nâng cao thể chất, ôn tập văn hoá, giúp đỡ cha mẹ những công việc gia đình phù hợp, không tham gia các trò chơi thiếu lành mạnh, mang tính bạo lực làm ảnh hưởng đến tâm sinh lý của chính bản thân mình.

Chủ đề của Tháng hành động vì trẻ em năm nay là “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em”; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang kêu gọi hãy dành những tình cảm yêu thương, sự quan tâm thiết thực bằng những việc làm cụ thể và hiệu quả dành cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nói riêng và trẻ em của tỉnh nhà nói chung.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang trao quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của huyện Vân Canh.

Dịp này, UBND tỉnh và UBND huyện Vân Canh tặng 100 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của huyện (mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng, gồm tiền mặt và quà hiện vật).

Sau lễ phát động là hoạt động diễu hành truyền tải thông điệp về Tháng hành động vì trẻ em năm 2024.


Tác giả: DTD

Tin nổi bật Tin nổi bật