A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phấn đấu đến 31/12/2022, Bình Định sẽ bàn giao mặt bằng tuyến chính cho Bộ GTVT với tỷ lệ ít nhất 80% diện tích trở lên

(binhdinh.gov.vn) - Đây là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng tại buổi làm việc kiểm tra công tác bồi thường GPMB và tái định cư Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía đông, đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định, được UBND tỉnh tổ chức tại huyện Phù Mỹ vào chiều ngày 12/12. Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan; UBND 8 huyện, thị xã, TP có đường cao tốc đi qua; cùng Ban Quản lý dự án 2 và Ban Quản lý dự án 85 thuộc Bộ GTVT. 

Quang cảnh buổi làm việc

Theo báo cáo của Sở GTVT, đến nay, 8 địa phương bị ảnh hưởng đã kiểm kê đạt 100% số hộ dân; xác nhận nguồn gốc đất đai đạt 96,8%; đã phê duyệt phương án bồi thường, GPMB 203 đợt, với số tiền hơn 1.493 tỷ đồng; đã chi trả cho hơn 6.000 hộ dân và tổ chức, với số tiền 1.083,98 tỷ đồng, đạt 87,5 % vốn cấp; tương ứng 62,2% diện tích mặt bằng tuyến chính. Kế hoạch đến 31/12/2022, để diện tích bồi thường đạt 88,3% mặt bằng tuyến chính, cần chi trả hơn 1.910 tỷ đồng. So với kinh phí đã được Bộ GTVT cấp đến thời điểm này, còn thiếu 573,7 tỷ đồng.

Đến nay, Ban QLDA 2 đã cấp đủ kinh phí cho kế hoạch chi trả của địa phương đến hết năm 2022. Trong khi đó, Ban QLDA 85 tuy có cấp thêm 508,7 tỷ đồng nhưng cấp không kịp thời; đặc biệt dự án Quy Nhơn - Chí Thạnh từ ngày 16/11 chưa được bố trí thêm vốn. Ban QLDA 85 cũng chưa đáp ứng thời gian thực hiện thỏa thuận phương án bồi thường, hồ sơ thiết kế di dời hạ tầng kỹ thuật để có thể di dời trong đầu tháng 12/2022. Bên cạnh đó, Ban QLDA 85 còn chưa bàn giao cọc mốc GPMB đoạn tuyến nhánh số 2 thuộc nút giao liên thông trên địa bàn xã Ân Mỹ để huyện Hoài Ân triển khai công tác bồi thường GPMB. Ban QLDA 85 cũng chưa bàn giao đầy đủ hồ sơ rà phá bom mìn tại khu vực xã Tây Vinh, huyện Tây Sơn. Ngoài ra, Ban QLDA 2 và Ban QLDA 85 cũng chưa bàn giao hồ sơ, cọc mốc mỏ vật liệu, bãi thải, đường công vụ phục vụ thi công, trạm dừng nghỉ để các địa phương triển khai các thủ tục, có cơ sở triển khai thực hiện.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng yêu cầu các sở, ngành liên quan tăng cường hướng dẫn các địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật, tuyệt đối không để xảy ra sai sót. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng giao Sở Tài nguyên Môi trường và Sở Xây dựng, ngay trong tuần này phải làm việc với 8 địa phương, tập hợp những vướng mắc trong xây dựng các khu tái định cư, mỏ vật liệu, bãi thải, đường công vụ; trên cơ sở đó làm việc với Ban QLDA 2 và Ban QLDA 85 để thống nhất phương án giải quyết, trong đó có việc xây dựng đường nội bộ trong các khu tái định cư dự án cao tốc không hẹp hơn đường nội bộ trong các khu tái định cư của địa phương, nhằm đảm bảo điều kiện sống cho người dân phải bằng hoặc cao hơn nơi ở cũ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng tiếp tục yêu cầu Ban QLDA 2 và Ban QLDA 85 báo cáo Bộ GTVT trả lời những kiến nghị của tỉnh Bình Định liên quan đến dự án, và trong quá trình triển khai các bước phải phối hợp chặt chẽ với địa phương; phải thường xuyên báo cáo với UBND tỉnh về những vướng mắc để 2 bên phối hợp tháo gỡ kịp thời. Riêng Ban QLDA 85 phải cấp đủ tiền bồi thường theo kế hoạch thì các địa phương mới đẩy nhanh được tiến độ GPMB bàn giao cho chủ đầu tư.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng cũng yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố, chi trả tiền bồi thường cho dân tới đâu thì bàn giao cho chủ đầu tư tới đó. Toàn tỉnh phấn đấu đến 31/12/2022, sẽ bàn giao mặt bằng tuyến chính cho Bộ GTVT với tỷ lệ ít nhất 80% diện tích trở lên./.


Tác giả: Thùy Trang

Tin nổi bật Tin nổi bật