|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tập trung các giải pháp cấp bách về chống khai thác hải sản bất hợp pháp

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 13/12, tại Văn phòng Tỉnh ủy, đồng chí Hồ Quốc Dũng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì cuộc họp với các sở, ngành và các địa phương ven biển tỉnh Bình Định về triển khai các giải pháp cấp bách về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo không theo quy định trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh cuộc họp

Báo cáo tại cuộc họp cho biết, hiện nay, toàn tỉnh có hơn 5.700 tàu cá hoạt động khai thác trên vùng biển Việt Nam, trong đó hơn 3.200 tàu khai thác vùng khơi. Số liệu đăng ký tàu cá được cập nhật hàng ngày trên hệ thống thông tin tàu cá và được kết nối với cơ sở dữ liệu tàu cá quốc gia của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Đến nay, 100% tàu cá có chiều dài 15m trở lên của tỉnh hoạt động khai thác vùng khơi đã được trang bị thiết bị giám sát hành trình theo quy định. Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện các giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Âu, tỉnh Bình Định đã có nhiều nỗ lực triển khai đồng bộ thực hiện các giải pháp cấp bách và bước đầu có những chuyển biến tích cực, nhận thức của người dân được nâng cao; tình trạng vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo không theo quy định ngày càng giảm. Tuy nhiên, việc chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo không theo quy định tại địa phương cũng gặp một số tồn tại như: còn xảy ra trường hợp tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt; hệ thống giám sát tàu cá, thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá chưa ổn định, mất kết nối, vượt ranh giới bị cảnh báo; việc điều tra xử lý tàu cá khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài chưa kịp thời.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng nêu khó khăn chung là các tàu cá vi phạm thường không trở về các bến cá địa phương. Việc cấp phép tàu cá chưa gắn liền với kiểm soát vùng biển khai thác của tàu cá.

Cũng theo các đại biểu dự họp, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng tàu cá vi phạm lãnh hải nước ngoài là do một số ngư dân vì lợi ích kinh tế đã cố tình đưa tàu cá đi khai thác trái phép ở vùng biển các nước; đa phần chủ tàu không trực tiếp tham gia khai thác mà thuê thuyền trưởng điều khiển, tự tổ chức đánh bắt, cố tình vi phạm lãnh hải các nước khác để khai thác thủy sản bất hợp pháp. Bên cạnh đó, hầu hết các tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài đều làm thủ tục xuất bến ngoài tỉnh, nhiều năm liền chủ tàu không đưa tàu cá về địa phương, dẫn đến khó khăn trong công tác quản lý hoạt động tàu cá. Tàu cá vi phạm chủ yếu là tàu nhỏ có chiều dài dưới 15m, tàu cũ, giá trị thấp, chưa quy định lắp đặt thiết bị giám sát hành trình…

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho biết: Triển khai các giải pháp cấp bách về khắc phục “thẻ vàng” của EC là nhiệm vụ trọng tâm và quan trọng trong lĩnh vực phát triển thủy sản của tỉnh. Tuy nhiên, đến nay việc triển khai thực hiện tại Bình Định cũng gặp những khó khăn nhất định như: vẫn còn xảy ra trường hợp tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ; hệ thống giám sát tàu cá, thiết bị VMS chưa ổn định, thông suốt, nhiều tàu cá bị mất kết nối, bị gián đoạn, vượt ranh giới bị cảnh báo. Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng các lực lượng chức năng, các địa phương chưa thực hiện quyết liệt, việc điều tra, xử lý tàu cá khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài chưa kịp thời, chưa đảm bảo tính răn đe, nghiêm minh của pháp luật.

Trong thời gian tới, triển khai “180 ngày hành động” chống khai thác IUU tại địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục triển khai quyết liệt việc xử lý, ngăn chặn tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, tàu cá bị cảnh báo. Giao Sở NN&PTNT rà soát lại quy trình kiểm tra, kiểm soát tàu cá ra vào cảng; tổ chức rà soát, cơ cấu lại đội tàu cá khai thác thủy sản của tỉnh. Đối với nhóm tàu khai thác không hiệu quả và các tàu cũ tổ chức chuyển nghề sang nuôi trồng thủy sản và các ngành nghề khác, góp phần nâng cao thu nhập, ổn định đời sống nhân dân… Trước mắt, tạm dừng ngay việc cấp phép khai thác thủy sản các tàu cá có chiều dài dưới 15m.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo thành lập tổ công tác, xây dựng cơ chế phối hợp trao đổi thông tin giữ tỉnh Bình Định với các tỉnh có tàu cá Bình Định thường xuyên hoạt động để tăng cường quản lý, ngăn chặn và xử lý kịp thời tàu cá vi phạm.

Đồng chí Phạm Anh Tuấn cũng đề nghị ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý tại các cảng cá, nhật ký khai thác thủy sản của các tàu cá; tăng mức xử phạt đối với những tàu cá vi phạm; rà soát những tàu cũ và đề nghị không cho ra khơi nếu không đảm bảo yêu cầu.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại, hạn chế kéo dài chậm khắc phục trong chống khai thác IUU. Theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, bên cạnh nguyên nhân từ nhận thức của ngư dân còn hạn chế còn có thiếu sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của người đứng đầu cấp ủy các cấp, các ngành chưa quan tâm đúng mức, thiếu kiểm tra, thanh tra, giám sát, chưa có giải pháp lâu dài, tạo sinh kế bền vững cho người dân. Đồng chí yêu cầu UBND tỉnh và các sở, ngành, chính quyền địa phương khẩn trương xây dựng Chương trình, kế hoạch hành động 180 ngày thực hiện các khuyến nghị của Cộng đồng châu Âu (EC) trong việc gỡ “thẻ vàng” IUU theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, kế hoạch phải nêu rõ, cụ thể trách nhiệm của từng sở, ngành, các huyện, thị xã, chính quyền địa phương.

Bên cạnh đó, tập trung cao điểm công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các chủ tàu, ngư dân về chấp hành các quy định về chống khai thác IUU. Xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm và truyền thông rộng rãi trong cộng đồng các vụ việc xử lý vi phạm để góp phần cảnh tỉnh, răn đe.

Đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các huyện, thị xã, thành phố trong triển khai việc thực thi các giải pháp xử lý vi phạm khai thác IUU. Xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp và lực lượng chức năng liên quan để tàu cá và ngư dân tiếp tục vi phạm.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu UBND tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố và ngành nông nghiệp rà soát việc cấp phép tàu cá, rà soát xử lý tất cả trường hợp vi phạm, xử lý mức cao nhất tàu cá khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo không theo quy định. Đồng thời, gắn trách nhiệm của từng đảng bộ, đảng viên trong việc theo dõi tàu cá khi đánh bắt trên biển. Các chi bộ có vùng biển có tàu thuyền đánh bắt, các đồng chí Bí thư phải có hướng dẫn ngay. Phân công đảng viên phụ trách, đảng viên đó phải liên hệ với gia đình phải nắm được tàu đó ở đâu. Gắn với việc phân loại, xếp loại đảng viên cuối năm. Trước mắt là các xã có tàu vi phạm đó không được hoàn thành tốt nhiệm vụ.


Tác giả: Thùy Trang

Tin nổi bật Tin nổi bật