A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phổ biến Luật Giám định tư pháp và Luật phổ biến, giáo dục pháp luật

(binhdinh.gov.vn)-Sáng 3-12, UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức hội nghị phổ biến Luật Giám định tư pháp và Luật phổ biến, giáo dục pháp luật cho lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Đây là 2 Luật đã được Quốc hội khóa 13 thông qua tại kỳ họp thứ 3 và sẽ chính thức có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-1-2013 sắp tới. Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe giới thiệu những nội dung cơ bản của Luật Giám định tư pháp và Luật phổ biến, giáo dục pháp luật.

Luật Giám định tư pháp gồm 8 chương, với 46 điều quy định về giám định viên tư pháp; tổ chức giám định tư pháp; người giám định tư pháp theo vụ việc, tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc; hoạt động giám định tư pháp; chi phí giám định tư pháp, chế độ, chính sách trong hoạt động giám định tư pháp và trách nhiệm của cơ quan nhà nước đối với tổ chức, hoạt động giám định tư pháp….. Luật Giám định tư pháp được ban hành sẽ tháo gỡ những hạn chế, bất cập về thể chế, tạo cơ sở pháp lý cho bước phát triển mới mang tính đột phá, bền vững cho hoạt động giám định tư pháp ở nước ta, góp phần nâng cao chất lượng của hoạt động tố tụng mà trọng tâm là bảo đảm việc phán quyết của toà án được kịp thời, khách quan, đúng pháp luật.

Luật phổ biến, giáo dục pháp luật có 5 chương, với 41 điều, quy định quyền được thông tin về pháp luật và trách nhiệm tìm hiểu, học tập pháp luật của công dân; nội dung, hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền và các điều kiện bảo đảm cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Luật phổ biến, giáo dục pháp luật được ban hành sẽ tạo cơ sở pháp lý đồng bộ, thống nhất cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, tạo chuyển biến căn bản, bền vững về hiệu quả của hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật, với việc huy động toàn bộ hệ thống chính trị tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trong đó Nhà nước giữ vai trò nòng cốt; xác lập trách nhiệm và cơ chế phối hợp, huy động các nguồn lực của các cơ quan, tổ chức và xã hội cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.


Tin nổi bật Tin nổi bật