A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai thực hiện Chương trình phát triển thị trường khoa học và công nghệ đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh

(binhdinh.gov.vn) - Nhằm cụ thể hóa các nội dung thực hiện Chương trình phát triển thị trường khoa học và công nghệ (KH&CN) quốc gia đến năm 2030; huy động mọi nguồn lực tham gia hỗ trợ, triển khai thực hiện Chương trình này, ngày 08/12/2023, UBND tỉnh ban hành kèm theo Quyết định số 4556/QĐ-UBND “Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình phát triển thị trường khoa học và công nghệ đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bình Định”.

Ảnh minh hoạ (Nguồn: baochinhphu.vn)

Kế hoạch đề ra mục tiêu, đến năm 2030, phát triển 02 tổ chức trung gian của thị trường KH&CN có đủ năng lực cung cấp các dịch vụ tư vấn, ươm tạo, đào tạo, kết nối, xúc tiến chuyển giao công nghệ, thương mại hóa kết quả nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên thị trường KH&CN; thực hiện đổi mới, ứng dụng công nghệ, hỗ trợ thương mại hóa được ít nhất 20 sản phẩm sáng tạo, kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; số hóa kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ có tiềm năng thương mại hóa trên thị trường; hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia các sự kiện kết nối cung cầu, hội chợ công nghệ; kết nối sàn giao dịch công nghệ của tỉnh Bình Định với các sàn giao dịch công nghệ trong nước.

Để thực hiện đạt mục tiêu trên, kế hoạch đề ra những nhiệm vụ và giải pháp thực hiện gồm: hoàn thiện môi trường pháp lý hỗ trợ phát triển thị trường KH&CN; thúc đẩy phát triển nguồn cầu của thị trường KH&CN, nâng cao năng lực hấp thụ, làm chủ và đổi mới công nghệ của doanh nghiệp; thúc đẩy phát triển nguồn cung của thị trường KH&CN; phát triển các tổ chức trung gian của thị trường KH&CN; tăng cường hoạt động xúc tiến thị trường KH&CN; Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, truyền thông và hội nhập quốc tế về thị trường KH&CN; phát triển hạ tầng của thị trường KH&CN.

Sở KH&CN làm đơn vị đầu mối chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan xây dựng và thực hiện các nhiệm vụ thuộc nội dung Chương trình; chủ trì, xây dựng kế hoạch, dự toán kinh phí hằng năm để thực hiện Chương trình. Bên cạnh đó, Sở KH&CN chủ trì, phối hợp với các cơ quan tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh triển khai các hoạt động nhằm phát triển thị trường KH&CN, chủ động đề xuất nội dung cho phát triển thị trường KH&CN; chủ trì, phối hợp với các Hiệp hội, hội Doanh nghiệp tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các hoạt động tôn vinh, khen thưởng các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có thành tích trong hoạt động phát triển thị trường khoa học và công nghệ, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội. Ngoài ra, Sở KH&CN tiếp tục rà soát, hoàn thiện chính sách về thị trường KH&CN, thúc đẩy các giao dịch hàng hóa KH&CN trên địa bàn tỉnh. Hằng năm, tổng hợp kết quả thực hiện, báo cáo Bộ KH&CN và UBND tỉnh định kỳ theo quy định hoặc đột xuất theo yêu cầu.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu, bố trí vốn đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công và thu hút các nguồn lực đầu tư để thực hiện các nhiệm vụ theo Kế hoạch. Cùng với đó, phối hợp với Sở KH&CN trong việc tổ chức các sự kiện xúc tiến, quảng bá thị trường khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; lồng ghép với các sự kiện xúc tiến đầu tư của tỉnh.

Sở Tài chính cân đối, bảo đảm bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước để thực hiện kế hoạch hằng năm của Chương trình theo các quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, phối hợp với Sở KH&CN rà soát, bổ sung cơ chế quản lý tài chính để thực hiện chương trình nếu cần thiết; phối hợp với Sở KH&CN hướng dẫn việc quản lý, sử dụng, thanh quyết toán kinh phí thực hiện Chương trình theo quy định.

Sở Công Thương phối hợp với Sở KH&CN đề xuất các nhiệm vụ hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ cho các sản phẩm tiểu thủ công nghiệp. Cùng với đó, chủ trì tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường cho các sản phẩm đặc trưng tiêu biểu của tỉnh Bình Định. Phối hợp với các cơ quan liên quan trong thực thi quyền sở hữu trí tuệ trên địa bàn theo yêu cầu của cơ quan chủ trì.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì tổ chức hỗ trợ phát triển các đặc sản, sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm làng nghề có lợi thế trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, phối hợp với Sở KH&CN đề xuất, xác định các nhiệm vụ hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ cho các đặc sản, sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm làng nghề có lợi thế để từng bước xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm trên địa bàn tỉnh. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các cơ quan liên quan trong thực thi quyền sở hữu trí tuệ trên địa bàn theo chức năng nhiệm vụ được phân công.

Sở Thông tin và truyền thông phối hợp với Sở KH&CN đề xuất các nhiệm vụ hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ cho các sản phẩm công nghệ thông tin - truyền thông. Cùng với đó, chủ trì tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường cho các sản phẩm công nghệ thông tin - truyền thông của tỉnh. Ngoài ra, Sở Thông tin và truyền thông phối hợp với các sở, ngành, các địa phương rà soát các sản phẩm công nghệ thông tin - truyền thông để bổ sung vào danh mục các sản phẩm công nghệ thông tin - truyền thông được công bố trên cổng thông tin điện tử của Bộ Thông tin và truyền thông.

Báo Bình Định, Đài phát thanh truyền hình tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở KH&CN và các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các hoạt động thông tin, truyền thông, nâng cao nhận thức của xã hội đối với hoạt động phát triển thị trường KH&CN.

UBND các huyện, thị xã và thành phố chủ động đề xuất, xây dựng các nội dung thuộc nhiệm vụ của Chương trình; bố trí kinh phí hàng năm để thực hiện; tuyên truyền, phổ biến các chính sách và khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn, quản lý tham gia các hoạt động phát triển thị trường KH&CN.

Các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu trên địa bàn tỉnh phối hợp với Sở KH&CN và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai các nội dung của Chương trình. Bên cạnh đó, đẩy mạnh việc nghiên cứu, chuyển giao, thương mại hóa các kết quả nghiên cứu KH&CN, các sáng chế, giải pháp hữu ích vào thực tiễn sản xuất; đẩy mạnh việc giới thiệu các sản phẩm nghiên cứu KH&CN lên các trang thông tin điện tử, các sàn thương mại điện tử, các sàn kinh tế hợp tác trên địa bàn tỉnh.

Các sở, ban, ngành lập dự toán theo chức năng, nhiệm vụ từng ngành để phát triển thị trường KH&CN; định kỳ hàng năm, đột xuất báo cáo tình hình thực hiện Chương trình về UBND tỉnh (thông qua Sở KH&CN) để tổng hợp báo cáo theo đúng quy định. Cùng với đó, các sở, ban, ngành chủ động kết nối với các doanh nghiệp trong phạm vi quản lý ngành, lĩnh vực để thu thập nhu cầu về công nghệ, nhu cầu chuyển giao công nghệ để phối hợp và cung cấp cho Sở KH&CN nhằm kịp thời xây dựng các nội dung hỗ trợ./.


Tác giả: Minh Anh

Tin nổi bật Tin nổi bật