A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bế mạc Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2021-2026

(binhdinh.gov.vn) - Sau 2,5 ngày làm việc khẩn trương, dân chủ và trách nhiệm, chiều 6/12, Kỳ họp thứ 14, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2021-2026, đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra và thành công tốt đẹp. Hội đồng nhân dân tỉnh đã tập trung thảo luận, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; thu, chi ngân sách năm 2023; phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo Quốc phòng - An ninh năm 2024; xem xét các báo cáo thường kỳ của Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan chức năng; thảo luận và quyết định các nội dung chuyên đề quan trọng khác và nhất trí thông qua 46 Nghị quyết với sự đồng thuận cao của các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn giải trình, làm rõ thêm những vấn đề được đại biểu HĐND tỉnh và cử tri trong tỉnh quan tâm

Tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 14, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đã giải trình, làm rõ thêm những định hướng, mục tiêu Quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được hoàn thiện, hội đồng thẩm định đang cho ý kiến. Theo Chủ tịch UBND tỉnh, Quy hoạch tỉnh bám sát vào 3 khâu đột phá, 5 trụ cột theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, đưa Bình Định trở thành một trong những tỉnh thành phát triển thuộc nhóm dẫn đầu khu vực miền Trung. Quy hoạch tập trung đến từng vùng, từng khu vực kinh tế cụ thể. Trong quy hoạch, ngoài giai đoạn 2021-2025, giai đoạn 2026-2030, UBND tỉnh cũng chia thêm 1 giai đoạn nhỏ nữa là 2031-2035. Các chi tiết, định hướng, mục tiêu phát triển KT-XH cũng được xác định cụ thể, rõ ràng. Theo Chủ tịch UBND tỉnh, Bình Định cố gắng vào giữa tháng 12 này sẽ trình Quy hoạch để Thủ tướng xem xét và ký ban hành. Tỉnh quyết tâm cao độ, sẽ công bố quy hoạch ngay trong năm 2023 và đây sẽ là sự kiện quan trọng của tỉnh. Dịp này, UBND tỉnh cũng sẽ công bố thêm các quy hoạch thành phần như công bố quy hoạch phát triển sân bay Phù Cát….

Liên quan đến kết quả phát triển KT-XH năm 2023, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định quyết tâm đạt mức tăng trưởng cao để duy trì đà tăng trưởng phát triển. Liên quan tới thu ngân sách, dự toán HĐND giao 13.650 tỷ, dự kiến cả năm thu 13.828 tỷ. Đáng chú ý, số thu nội địa, trừ tiền sử dụng đất, thu cổ tức, lợi nhuận được chia và lợi nhuận còn lại, xổ số kiến thiết đạt 7.500 tỷ, đây là con số quan trọng thể hiện sự phát triển ổn định các loại hình kinh tế, dịch vụ của tỉnh.

Về định hướng 2024 và 2025, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tỉnh triển khai quyết liệt các giải pháp phấn đấu tăng trưởng giá trị tổng sản phẩm địa phương từ 7,5-8%, năm 2025 phấn đấu đạt tương đương, như vậy cả giai đoạn 2021-2025 GRDP sẽ đạt khoảng trên 7%. Về giải pháp để thực hiện đạt kết quả mục tiêu tăng trưởng phát triển trong bối cảnh kinh tế thế giới, trong nước còn khó khăn, UBND tỉnh tiếp tục thống nhất các chỉ số, chỉ tiêu, và phân các chỉ số, chỉ tiêu về tới tận xã. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho biết: “Năm nay tỉnh tăng thêm 2 chỉ tiêu về nhà ở xã hội và xử lý rác thải sinh hoạt tại nông thôn. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng giao thêm 11 chỉ tiêu rất cụ thể gắn với các hoạt động mà trước đây chưa đánh giá nhưng năm 2024, 11 chỉ tiêu này được cụ thể hoá bằng các con số như số doanh nghiệp thành lập mới, số dự án mới thu hút, số vốn đăng ký, số giải quyết thủ tục đất đai và giải phóng mặt bằng. Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh, các chỉ tiêu này được thống nhất từ tỉnh đến huyện, xã, và đánh giá bằng con số cụ thể không đánh giá chung chung, không đánh giá định tính mà đánh giá bằng định lượng, từ đó mới đánh giá được cán bộ”.

UBND tỉnh cũng làm việc cụ thể với từng sở, ngành, địa phương xác định các nhiệm vụ trọng tâm, dự án trọng điểm để có cơ sở phát triển. Ngoài ra, UBND tỉnh tính toán, bố trí nguồn lực để đầu tư cho các chương trình phát triển KT-XH, nhất là ở cấp xã… Một nhiệm vụ rất quan trọng đó là tạo đột phá trong tác phong, lề lối làm việc, tinh thần, trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, quyết liệt đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để phục vụ, tạo niềm tin cho doanh nghiệp và người dân…

Chủ tịch UBND tỉnh cũng làm rõ thêm các nhiệm vụ, giải pháp phát triển trên các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, công nghiệp-xây dựng, thương mại dịch vụ, du lịch, giải ngân vốn đầu tư công… Chủ tịch UBND tỉnh cũng giải trình, làm rõ thêm những vấn đề được đại biểu HĐND tỉnh và cử tri trong tỉnh quan tâm.

Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua các Nghị quyết được trình tại Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh khóa XIII

Sau phần giải trình của Chủ tịch UBND tỉnh, các đại biểu HĐND đã biểu quyết, thống nhất thông qua 46 Nghị quyết của kỳ hợp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XIII. Các nghị quyết được thông qua tại kỳ họp này có ý nghĩa quan trọng, là cơ sở pháp lý để các cấp, các ngành tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2024. Trong đó, Nghị quyết về nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2024 giao 21 chỉ tiêu, tăng 2 chỉ tiêu so với các năm trước. Nghị quyết đặt mục tiêu Tổng sản phẩm địa phương (GRDP) tăng 7,5 – 8,0% (tính theo giá so sánh 2010). Trong đó: Nông, lâm, thuỷ sản tăng 3,2 – 3,6%. Công nghiệp và xây dựng tăng 10,3 – 10,9% (trong đó công nghiệp tăng 9,2 – 9,7%). Dịch vụ tăng 7,9 – 8,4%. Thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 9,0 – 9,5%. GRDP bình quân đầu người đạt 85,3 – 85,7 triệu đồng /năm. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,0 – 7,7%. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 1 tỷ 650 triệu USD. Tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh 15.000 tỷ đồng (trong đó, thu nội địa 14.267 tỷ đồng). Tổng nguồn vốn đầu tư phát triển toàn xã hội trên địa bàn tỉnh tăng 10,5%.

Đồng chí Hồ Quốc Dũng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XIII.

Phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khoá XIII, nhiệm kỳ 2021-2026, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh: Năm 2024 là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc phấn đấu hoàn thành các mục tiêu về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đề ra. Dự báo năm 2024, nền kinh tế nước ta tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Vì vậy, để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, đồng chí Hồ Quốc Dũng đề nghị UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục đổi mới phương pháp, cách thức chỉ đạo, điều hành, tập trung triển khai quyết liệt và hiệu quả Quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, nhất là các dự án trọng điểm có sức lan tỏa lớn nêu trong Quy hoạch, có kế hoạch và giải pháp cụ thể huy động các nguồn lực để thực hiện Quy hoạch, tạo sự chuyển biến rõ nét trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh. Phối hợp, hỗ trợ, đôn đốc các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đã đăng ký trên địa bàn. Rà soát quy hoạch, đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng các khu, cụm công nghiệp. Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và thi công các dự án, công trình trọng điểm của tỉnh. Chú trọng chỉ đạo giải ngân vốn đầu tư công đảm bảo hoàn thành kế hoạch năm. Tiếp tục chỉ đạo tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, giá cả, bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, không để xảy ra hiện tượng đầu cơ, nâng giá bất hợp pháp, khan hiếm hàng hóa trên địa bàn tỉnh, nhất là vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Tiếp tục chỉ đạo triển khai có hiệu quả Kế hoạch cơ cấu lại ngành nông nghiệp của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025. Duy trì phát triển toàn diện sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản; tập trung chỉ đạo sản xuất thắng lợi các vụ trong năm. Thực hiện tốt công tác dự báo và phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu. Chỉ đạo, đôn đốc các địa phương triển khai kế hoạch thực hiện tốt 3 Chương trình mục tiêu quốc gia.

Đối với các hoạt động văn hóa - thể thao và các sự kiện chính trị, kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm trên địa bàn tỉnh, việc tổ chức phải đảm bảo trang trọng, tiết kiệm, hiệu quả, nhất là tập trung chỉ đạo tổ chức thành công Giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế F1H20…

“Về dự toán ngân sách Nhà nước năm 2024 phải tập trung chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ thu, chi ngân sách năm 2024. Có giải pháp huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển KT-XH năm 2024. Tăng cường rà soát, nắm chắc nguồn thu, bảo đảm thu đúng, thu đủ, kịp thời vào ngân sách nhà nước; đổi mới công tác thanh tra, kiểm tra, chống thất thu và đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế. Điều hành chi ngân sách Nhà nước theo dự toán bảo đảm chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả. Triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, cắt giảm các khoản chi chưa thực sự cần thiết, để dành nguồn lực chi cho đầu tư phát triển”, đồng chí Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh.

Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan chức năng của tỉnh rà soát, thực hiện nghiêm các ý kiến, kiến nghị nêu trong các báo cáo giám sát của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh và kiến nghị của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh còn tồn tại từ đầu nhiệm kỳ đến nay và những ý kiến nêu tại kỳ họp này; chỉ đạo các cấp, các ngành giải quyết tốt các ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri gửi đến kỳ họp; báo cáo kết quả thực hiện.

Toàn cảnh Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XIII.

Đồng chí Hồ Quốc Dũng cũng yêu cầu Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, các Tổ đại biểu HĐND, các vị đại biểu HĐND tỉnh, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh tăng cường giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật, các Nghị quyết đã được HĐND tỉnh đã ban hành và việc giải quyết những ý kiến, kiến nghị chính đáng, bức xúc của cử tri. Các Tổ đại biểu HĐND tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp xây dựng kế hoạch tiếp xúc cử tri báo cáo kết quả kỳ họp,  báo cáo hoạt động của mình tại kỳ họp; thông tin tuyên truyền về những nội dung chủ yếu các Nghị quyết đã được HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp này và vận động nhân dân thực hiện Nghị quyết.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức thành viên của Mặt trận, các ngành, các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền để thống nhất về nhận thức, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, khắc phục khó khăn, đẩy mạnh phát triển KT-XH của tỉnh. Đồng thời, giám sát các cấp, các ngành trong việc giải quyết, trả lời các ý kiến kiến nghị của cử tri theo tinh thần Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 26 tháng 10 năm 2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về phát huy vai trò, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội./.


Tác giả: Thuỳ Trang

Tin nổi bật Tin nổi bật