A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

UBND tỉnh tổ chức Hội nghị truyền thông Ngày Bảo hiểm Y tế Việt Nam - 01/7.

Sáng ngày 03/7/2012, đ/c Mai Thanh Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị truyền thông Ngày Bảo hiểm Y tế Việt Nam - 01/7.

Sáng ngày 03/7/2012, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị truyền thông Ngày Bảo hiểm Y tế Việt Nam - 01/7. Đ/c Mai Thanh Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh tham dự Hội nghị.

BHYTlà một chính sáchan sinh xã hội quan trọng, mang ý nghĩa nhân đạo, do Nhà nước tổ chức, không vì mục đích lợi nhuận và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc. Công tác BHYTđược Đảng và Nhà nước ta hết sức coi trọng và luôn luôn đề cao trong hệ thống chính sách an sinh xã hội.

Luật Bảo hiểm Y tế đã được Quốc hội Khoá XII, Kỳ họp thứ 4 thông qua ngày 14/11/2008 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2009. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 823/QĐ-TTg ngày 16/6/2009 về Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam; theo đó lấy ngày 01 tháng 7 hàng năm là Ngày BHYT Việt Nam, để tuyên truyền về Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn Luật có liên quan; khuyến khích, vận động nhân dân tham gia BHYT, tiến tới BHYT toàn dân; động viên và nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT.

Sau gần 20 năm thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT và 3 năm thực hiện Luật BHYT, số người tham gia BHYTđã tăng từ 5,6% dân số cả nước vào năm 1993 lên 63,7% dân số vào năm 2011. Người nghèo và các đối tượng hưởng chính sách xã hội được Nhà nước dùng ngân sách mua và cấp thẻ BHYT. Các đối tượng có khó khăn khác như: người thuộc hộ gia đình cận nghèo; học sinh, sinh viên; người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình và dưới trung bình được ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng BHYT, nên việc tiếp cận dịch vụ y tế của những đối tượng này đã được cải thiện. Quyền lợi trong khám bệnh, chữa bệnh của những người tham gia BHYT từng bước được quan tâm và mở rộng. Cùng với ngân sách nhà nước dành cho công tác y tế, Quỹ BHYTđã tạo ra nguồn tài chính công đáng kể cho việc khám bệnh, chữa bệnh, góp phần thực hiện mục tiêu công bằng trong chăm sóc sức khoẻ nhân dân và đảm bảo an sinh xã hội.

Tại tỉnh Bình Định, công tác BHYT luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo nên việc tổ chức thực hiện các chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, như: Tỷ lệ người tham gia BHYTđã tăng từ 6,3% dân số của tỉnh năm 1993 lên 51,2% năm 2009 và lên 63,6% năm 2011 (trong đó BHYTtự nguyện chiếm khoảng gần 35%); Việc thực hiện, hướng dẫn thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT như thu phí, cấp thẻ, hướng dẫn sử dụng thẻ BHYT; cung cấp thông tin về cơ sở khám chữa bệnh BHYT; quản lý quỹ, thanh toán chi phí bảo hiểm; kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ khám chữa bệnh BHYT; thực hiện quy định của pháp luật về chế độ thống kê, báo cáo hoạt động chuyên môn, báo cáo tài chính, thanh tra và kiểm tra... được thực hiện tương đối tốt; đảm bảo việc sử dụng Quỹ BHYTđúng mục đích, có hiệu quả; qua đó quyền lợi của người bệnh có thẻ BHYT ngày càng được đảm bảo. Hệ thống y tế được củng cố, phát triển, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnhvà chăm sóc sức khỏe của nhân dân trên địa bàn tỉnh. Các hoạt động nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người bệnh có thẻ BHYT theo Chương trình 527/CTr-BYT của Bộ Y tế về Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh vì mục tiêu đáp ứng sự hài lòng của người bệnh BHYT được ngành Y tế tỉnh ta triển khai có hiệu quả bằng nhiều giải pháp như: Củng cố, mở rộng mạng lưới khám chữa bệnh BHYT;Triển khai thực hiện các giải pháp nhằm hạn chế tình trạng quá tải tại các bệnh viện: rút ngắn ngày điều trị trung bình, tăng cường điều trị ngoại trú, tăng ca tăng giờ làm việc, triển khai khám bệnh ngoài giờ hành chính; Huy động các nguồn lực hợp pháp để tăng cường đầu tư mua sắm các trang thiết bị y tế hiện đại phục vụ công tác khám chữa bệnh ngày một tốt hơn; Tăng cường, chú trọng công tác giáo dục nâng cao y đức cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế trong các cơ sở khám chữa bệnh; Cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người bệnh; Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện… Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT được quan tâm, được tuyên truyền rộng rãi thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị, tổ chức có liên quan và chính quyền các cấp; nhờ đó đã góp phần đưa chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế đến tận người dân và dần đi vào cuộc sống.

Sau khi Luật Bảo hiểm Ytế ra đời, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 07/9/2009 về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”; Chính phủ, Bộ Y tếvà các bộ, ngành Trung ương liên quan đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện Luật BHYT, nhằm tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác BHYT, cũng như tăng cường năng lực tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHYTcủa Uỷ ban nhân dâncác cấp.

Ở tỉnh ta, Tỉnh ủy - UBND tỉnh cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách, pháp luật về BHYT trên địa bàn tỉnh. Kế hoạch tuyên truyền chính sách, pháp luật BHYT trên địa bàn tỉnh Bình Định giai đoạn 2010-2014 được UBND tỉnh phê duyệt với mục tiêu là: Tăng cường trách nhiệm, nâng cao năng lực của các cấp, các ngành, các tổ chức, cơ quan, đơn vị trong tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT và nâng cao nhận thức của mọi người dân về mục đích, ý nghĩa, vai trò của chính sách BHYT; giúp người dân hiểu đúng và thực hiện nghiêm chính sách, pháp luật về BHYT, tiến đến thực hiện BHYT toàn dân theo lộ trình quy định của Luật BHYT.

Phát biểu tại Hội nghị truyền thông “Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam 01/7” năm 2012, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Thanh Thắng đã đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh cần tăng cường hơn nữa trách nhiệm của mình trong việc tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia BHYT theo lộ trình quy định của Luật BHYT, để thực hiện cho được mục tiêu bảo hiểm y tế đối với toàn dân trên địa bàn tỉnh./.


Tin nổi bật Tin nổi bật