|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

“Nghiên cứu sự sống: từ Trái đất sơ khai đến các ngoại hành tinh”

Đây là chủ đề của Hội thảo khoa học quốc tế do Hội Gặp gỡ Việt Nam phối hợp UBND tỉnh và Bộ KH&CN tổ chức khai mạc sáng 12.12, tại TP Quy Nhơn. Giáo sư Trần Thanh Vân - Chủ tịch hội Gặp gỡ Việt Nam và hơn 80 nhà khoa học đến từ 23 quốc gia tham dự.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh đã đến dự và phát biểu chào mừng, đánh giá cao tầm quan trọng và giá trị khoa học đặc biệt của chủ đề mà các nhà khoa học sẽ cùng tham gia thảo luận trong khuôn khổ hội thảo.

Hội thảo khoa học quốc tế về chủ đề: “Nghiên cứu sự sống: từ Trái đất sơ khai đến các ngoại hành tinh” là hội thảo cuối cùng khép lại chuỗi sự kiện chương trình “Gặp gỡ Việt Nam” lần XII.

Hội thảo là dịp để tập hợp cộng đồng liên ngành có liên quan để cùng trả lời những câu hỏi cơ bản đầy thử thách liên quan đến sự sống, như: từ đâu, từ lúc nào và bằng cách nào sự sống đã xuất hiện và phát triển trên Trái đất? Những điều kiện để sự sống có thể hiện hữu? Liệu cuộc sống có hiện hữu ở những nơi khác trong vũ trụ? Và nếu có, làm thế nào để phát hiện và nhận diện nó? 

Đây là những câu hỏi đặt ra bởi ngành Vật lý thiên văn, một lĩnh vực mới bao gồm các nghiên cứu về nguồn gốc, sự tiến hóa, và phân phối của các dạng sống trong vũ trụ. Ngành Vật lý thiên văn có chủ đề kết nối mật thiết với các chủ đề liên quan đến nguồn gốc của sự sống trên Trái đất.

Các đại biểu, nhà khoa học dự hội thảo chụp ảnh lưu niệm.

Hội nghị sẽ tập hợp các chuyên gia từ nhiều lĩnh vực nghiên cứu với các chủ đề nghiên cứu khác nhau: tìm kiếm bằng chứng của các quá trình chuyển hóa hóa học của các thể tiền sinh, nghiên cứu về nguồn gốc và sự tiến hóa sơ khai của sự sống trên Trái đất, nghiên cứu về tiềm năng thích ứng của sự sống với những điều kiện thử thách trên Trái đất cũng như ngoài không gian (tương đương với các điều kiện môi trường cực kỳ khắc nghiệt), tìm kiếm các vùng có khả năng có sự sống trong hệ Mặt trời và các ngoại hành tinh… 

Diễn ra từ nay đến ngày 16.12.2016, đây là hội thảo khoa học quốc tế khép lại chuỗi 12 hội thảo chính thức và 3 trường học Vật lý, cùng nhiều sự kiện bên lề của chương trình “Gặp gỡ Việt Nam” lần XII, diễn ra trong năm 2016 tại TP Quy Nhơn. 

Theo THU HIỀN (baobinhdinh.com.vn)


Tin nổi bật Tin nổi bật