A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị khoa học quốc tế “Lý thuyết chính xác cho những phép đo chính xác trên Máy va chạm Hadron (LHC) và xa hơn”

Diễn ra tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (TP Quy Nhơn) từ ngày 26.9 đến 2.10.2016, Hội nghị khoa học quốc tế với chủ đề: “Lý thuyết chính xác cho những phép đo chính xác trên Máy va chạm Hadron (LHC) và xa hơn” thu hút gần 90 nhà khoa học đến từ 19 quốc gia trên thế giới. Dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh phát biểu chào mừng hội nghị và các nhà khoa học quốc tế.

Đây là hội nghị nằm trong chuỗi các hội nghị khoa học và trường hè Vật lý của chương trình “Gặp gỡ Việt Nam” lần XII - năm 2016, do Hội Gặp gỡ Việt Nam phối hợp UBND tỉnh và Bộ KH&CN tổ chức.

Mục đích của Hội nghị khoa học lần này là thảo luận về chủ đề “nghẽn cổ chai” trong khoa học Vật lý hạt. Hội nghị sẽ quần tụ những nhà thực nghiệm lỗi lạc nhất ở Máy va chạm Hadron lớn (LHC) cùng các nhà lý thuyết trên khắp thế giới về các chủ đề trung tâm của ATLAS, CMS - là những bộ phân tích hạt đa mục đích có kích thước lớn, và LHCb - so sánh những lượng vật chất và phản vật chất được tạo ra trong vụ nổ lớn phân tích trong giai đoạn 2 vận hành LHC, và xa hơn nữa; xem xét và thực hiện theo những cách thức mà kết quả mong muốn có thể đạt tới độ chính xác cao.

Gần 90 nhà khoa học đến từ 19 quốc gia trên thế giới tham dự hội nghị, trong đó có nhiều nhà Vật lý trẻ - nhân tố then chốt nhằm khích lệ và thúc đẩy sự hợp tác và cộng tác trong tương lai ở lĩnh vực này.

Giáo sư Trần Thanh Vân, Chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam cho biết, hy vọng một bản danh mục dài các kết quả chính xác của những thí nghiệm trên LHC sẽ được công bố. Bài thuyết trình cập nhật các kết quả lý thuyết và buổi thảo luận với các nhà thực nghiệm sẽ cho phép chúng ta xác định rõ hơn những điểm quan trọng đang cấp bách đòi hỏi phải có những tiên đoán chính xác về mặt lý thuyết. Hội nghị lần này cũng ghi nhận sự có mặt của những chuyên gia ưu tú nhất và những nhà Vật lý trẻ từ châu Âu, châu Mỹ, châu Á và Australia - là một nhân tố then chốt nhằm khích lệ và thúc đẩy sự hợp tác và cộng tác trong tương lai ở lĩnh vực này.

Phát biểu chào mừng các nhà khoa học đến tham dự hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh đánh giá cao mục tiêu của Hội nghị khoa học quốc tế “Lý thuyết chính xác cho những phép đo chính xác trên Máy va chạm Hadron (LHC) và xa hơn” lần này được tổ chức tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành. Ông cho rằng, hội nghị là cơ hội tốt để các nhà khoa học quốc tế và trong nước gặp gỡ, trao đổi khoa học; đồng thời, tăng cường giao lưu, học hỏi lẫn nhau về học thuật, từ đó tạo ra các kết nối hợp tác nghiên cứu khoa học trong tương lai.

Theo Thu Hiền (baobinhdinh.com.vn)

 


Tin nổi bật Tin nổi bật