|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khai mạc hội thảo khoa học quốc tế về Toán học

Chiều 11.12, tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và giáo dục liên ngành (TP Quy Nhơn), Hội Gặp gỡ Việt Nam phối hợp UBND tỉnh và Bộ KH&CN Việt Nam đã khai mạc hội thảo khoa học “Giải tích, xác suất và ứng dụng” nhân kỷ niệm 10 năm chương trình đào tạo thạc sĩ Toán Việt - Pháp. Đây là hội thảo khoa học nằm trong chuỗi các sự kiện của chương trình “Gặp gỡ Việt Nam” lần XII - năm 2016.

Hội thảo khoa học “Giải tích, xác suất và ứng dụng” và kỷ niệm 10 năm chương trình đào tạo thạc sĩ Toán Việt - Pháp khai mạc chiều 11.12.

Dự hội thảo có Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng; giáo sư Trần Thanh Vân - Chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam, giáo sư Ngô Bảo Châu - Giám đốc khoa học Viện Nghiên cứu Cao cấp về Toán Việt Nam - giáo sư Trường Đại học Chicago (Mỹ) - người Việt Nam đầu tiên giành được Huy chương Fields; và gần 60 nhà khoa học quốc tế đến từ 7 quốc gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng phát biểu chào mừng các nhà khoa học quốc tế về Quy Nhơn tham dự hội thảo.

Diễn ra từ nay đến 16.12, hội thảo tổng quan kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học từ chương trình đào tạo thạc sĩ Toán học. Hội thảo nhằm trình bày các công trình nghiên cứu của các nhà toán học trẻ Việt Nam đã tốt nghiệp thạc sĩ trong khuôn khổ chương trình đào tạo thạc sĩ Việt - Pháp. Chương trình đào tạo này (năm nay là năm thứ 10 của chương trình) là kết quả của quan hệ đối tác giữa 6 trường Đại học Pháp (Orléans, Tours, Ecole Polytechnique, Bordeaux, Paris XIII, Rennes) và 3 trường Đại học Việt Nam (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, Đại học Huế và Đại học Quy Nhơn).

Các đại biểu và nhà khoa học trong, ngoài nước tham dự hội thảo. 

 Bên cạnh đó, hội thảo cũng là dịp gặp gỡ và trao đổi giữa các nhà toán học nổi tiếng, sinh viên của chương trình thạc sĩ tiếp cận với Toán học hiện đại. Chương trình đào tạo thạc sĩ Toán học tập trung chủ yếu vào các ứng dụng của Toán học. Tuy nhiên, sinh viên tốt nghiệp được đào tạo không chỉ về Toán thuần túy và Toán ứng dụng mà còn cả về Vật lý Toán học. Cuộc gặp gỡ giữa các sinh viên đang học và các cựu sinh viên đã tốt nghiệp là cơ hội giúp các sinh viên tìm được người hướng dẫn làm luận văn tiến sĩ, và khám phá các lĩnh vực nghiên cứu của ngành Toán học mới.

Giáo sư Trần Thanh Vân, giáo sư Ngô Bảo Châu và các nhà nghiên cứu, sinh viên Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng cho biết, rất vinh dự đón các nhà khoa học về Quy Nhơn tham dự hội thảo quan trọng về Toán học với chủ đề “Giải tích, xác suất và ứng dụng” nhân kỷ niệm 10 năm chương trình đào tạo thạc sĩ Toán Việt - Pháp. Cam kết đồng hành và hỗ trợ tốt nhất cho các nhà khoa học, Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn Quy Nhơn không chỉ là “địa chỉ” để tổ chức các hội thảo mà còn là “điểm đến” và dừng chân làm nghiên cứu của các nhà khoa học quốc tế, làm đòn bẩy cho sự phát triển của khoa học Việt Nam.

Theo THU HIỀN (baobinhdinh.com.vn)


Tin nổi bật Tin nổi bật