A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị Ban Chấp hành Liên đoàn lao động tỉnh lần thứ 3, khóa XIV

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 02/01, Ban Thường vụ Liên đoàn lao động tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Liên đoàn lao động tỉnh lần thứ 3, khóa XIV. Dự hội nghị có các đồng chí: Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Huỳnh Thanh Xuân - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam; Nguyễn Thị Phong Vũ - Trưởng ban Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam; Lâm Hải Giang - Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Quang cảnh hội nghị

Theo báo cáo tại hội nghị, năm 2023, các cấp công đoàn trong tỉnh đã nỗ lực khắc phục khó khăn, tập trung triển khai thực hiện nhiệm vụ và đạt được những kết quả tích cực. Trong đó, nổi bật là đã chuẩn bị và tổ chức thành công đại hội công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023 - 2028 đảm bảo đúng nguyên tắc, nội dung theo quy định của Điều lệ Công đoàn, hướng dẫn của Tổng Liên đoàn Việt Nam và chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Bên cạnh đó, công đoàn các cấp tiếp tục duy trì có hiệu quả các hoạt động đại diện, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; ký kết và thực hiện thỏa ước lao động, qua đó giải quyết kịp thời những kiến nghị, phát huy quyền làm chủ trực tiếp của người lao động tại cơ sở, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ; các chính sách đối với người lao động được thực hiện đảm bảo, đúng quy định. Công đoàn các cấp đã kịp thời tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động gặp khó khăn như: hỗ trợ kịp thời cho các trường hợp khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo; lao động bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng; tổ chức tốt chương trình “Tết sum vầy”, “Tháng Công nhân”, vận động xây dựng Quỹ “Mái ấm Công đoàn” với tổng kinh phí gần 30 tỷ đồng.

Cùng với đó, các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân viên chức, người lao động, nhất là các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Chương trình 01 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó” tiếp tục được triển khai và được các cấp công đoàn, công nhân, viên chức, người lao động tích cực hưởng ứng, tham gia, đem lại hiệu quả thiết thực. Đã có hơn 11 nghìn sáng kiến tham gia “Chương trình 01 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó”, 09 đề tài được Tổng Liên đoàn tặng bằng Lao động sáng tạo, 02 công trình trị giá hơn 15 tỷ đồng chào mừng Đại hội Công đoàn Bình Định lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Ngoài ra, công tác củng cố, phát triển tổ chức công đoàn, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh cũng tiếp tục được quan tâm triển khai thực hiện và đã đạt được những kết quả tích cực. Công đoàn các cấp đã thành lập mới 35 tổ chức công đoàn, kết nạp 6.986 đoàn viên mới, bồi dưỡng, giới thiệu 1.612 đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng và đã có 983 đoàn viên được kết nạp vào Đảng; thực hiện đạt chỉ tiêu của tỉnh giao về phát triển đoàn viên (201 đoàn viên) và thành lập công đoàn cơ sở trong các đơn vị kinh tế tư nhân (08 công đoàn cơ sở có trên 20 lao động).

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những kết quả đạt được trong tổ chức, hoạt động của tổ chức công đoàn các cấp và phong trào công nhân viên chức, lao động trên địa bàn tỉnh trong năm qua.

Trong thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn đề nghị các cấp công đoàn khẩn trương hoàn thành việc rà soát tình hình lao động, tình hình tổ chức và hoạt động của các cơ sở công đoàn trên địa bàn. Trên cơ sở đó, xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể hóa, triển khai thực hiện nghị quyết đại hội công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023 - 2028. Phát động và vận động đoàn viên, người lao động thực hiện có hiệu quả các phong trào hành động cách mạng; thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao và nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của mỗi doanh nghiệp, tạo không khí mới ngay từ những tháng đầu, năm đầu của nhiệm kỳ đại hội.

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn cần phải làm tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích của người lao động; thường xuyên quan tâm chăm lo đến đời sống, việc làm, đến tâm tư, nguyện vọng, những bức xúc của đoàn viên, người lao động. Chú trọng xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ; đồng hành với doanh nghiệp và người lao động vượt qua khó khăn, phát triển sản xuất kinh doanh, phát triển doanh nghiệp, ổn định việc làm, nâng cao thu nhập, đời sống của người lao động.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn cũng đề nghị tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh; chú trọng công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp; tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam Huỳnh Thanh Xuân đề nghị tiếp tục thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án cụ thể hoá Nghị quyết 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”. Thực hiện 3 khâu đột phá: Đẩy mạnh đối thoại, thương lượng tập thể, trọng tâm là tiền lương, tiền thưởng, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, an toàn vệ sinh lao động; tập trung phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở ở các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước; xây dựng đội ngũ chủ tịch công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là chủ tịch công đoàn tại doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn và Trưởng ban Ban Dân vận Tỉnh uỷ Nguyễn Thị Phong Vũ trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các cá nhân. 

Dịp này, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 04 cá nhân có mô hình sản xuất hiệu quả, ổn định và có sáng kiến mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định; tặng Bằng khen cho 01 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác và hoạt động công đoàn từ năm 2018 đến năm 2022, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Tổng Liên đoàn lao động tỉnh tặng Bằng Lao động sáng tạo cho 09 cá nhân đạt danh hiệu Lao động sáng tạo trong phong trào thi đua yêu nước năm 2022.

Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tặng Bằng khen cho 01 cá nhân có thành tích xuất sắc trong Chương trình “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”./.

 


Tác giả: Kim Loan

Tin nổi bật Tin nổi bật