A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Công tác thu ngân sách năm 2023: Thực hiện quyết liệt, đồng bộ ngay từ đầu năm

Nhằm đảm bảo nguồn lực để chi cho đầu tư phát triển, an sinh xã hội, tạo đà thúc đẩy phát triển KT-XH những năm tiếp theo, UBND tỉnh yêu cầu các ngành chức năng của tỉnh và chính quyền các địa phương thực hiện quyết liệt, đồng bộ công tác thu ngân sách ngay từ đầu năm 2023.

Thu đúng, thu đủ, thu thuế văn minh

Năm 2023, dự báo dịch bệnh Covid-19, biến đổi khí hậu, tình hình xung đột quân sự và biến động kinh tế, chính trị ở một số quốc gia trên thế giới sẽ còn tác động đến quá trình phát triển kinh tế của cả nước nói chung, Bình Định nói riêng. Tuy vậy, với quyết tâm duy trì và phát triển kinh tế, đảm bảo GRDP tăng trưởng 7,5%, tạo đà để hoàn thành các mục tiêu phát triển KT-XH giai đoạn 2021 - 2025, tại Hội nghị tổng kết công tác thuế năm 2022 diễn ra vào ngày 19.12, đồng chí Phạm Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phải thu nội địa năm 2023 thêm 2.000 tỷ đồng nữa, tăng so với dự toán ngân sách đã được Bộ Tài chính giao cho tỉnh (năm 2023 Bộ Tài chính giao cho tỉnh thu nội địa 10.629 tỷ đồng).

Đồng chí Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh: “UBND tỉnh đưa ra số thu khá cao, nhưng nếu chúng ta tập trung, biết cách làm, quyết tâm cao thì sẽ đạt được. UBND tỉnh tập trung phát triển KT-XH gắn với an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, luôn có giải pháp thực thi, tạo điều kiện thuận lợi cho DN và người dân vươn lên. Nhà nước có các cơ chế chính sách, chú trọng đầu tư phát triển KT-XH, ngân sách thu được quay lại phục vụ dân sinh và DN, người dân đều được hưởng lợi. Vì vậy, cùng với việc tổ chức phát triển sản xuất kinh doanh tốt, cộng đồng DN cũng phải tự giác thực hiện nghĩa vụ nộp thuế để tiếp tục đầu tư phát triển. Quan điểm của tỉnh là thu đúng, thu đủ, thu thuế văn minh, không tận thu”.

Trong ảnh: Xí nghiệp may Tam Quan (TX Hoài Nhơn) sản xuất hàng may mặc xuất khẩu. Ảnh: TIẾN SỸ

Lĩnh xướng trọng trách thu ngân sách, ngành Thuế tỉnh đã chủ động rà soát lại tất cả các nguồn thu, sắc thuế, tính toán dư địa phát sinh trên các lĩnh vực, đồng thời chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác quản lý, thu thuế ngay từ đầu năm 2023 theo hướng lấy người nộp thuế (NNT) làm trung tâm, là “điểm tựa” cho NNT vượt khó, để tự giác thực hiện nghĩa vụ nộp thuế.

Ông Nguyễn Đẩu, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết: Chúng tôi tiếp tục thực hiện tốt các chính sách thuế, các gói hỗ trợ của Quốc hội, Chính phủ đến tận tay NNT; đồng thời thực hiện hoàn thuế nhanh, đúng quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng DN, hộ gia đình và cá nhân kinh doanh phát triển sản xuất kinh doanh. Cùng với đó là động viên, nhắc nhở, cảnh báo, giúp NNT tránh những sai phạm, tự giác thực hiện tốt nghĩa vụ thuế; chỉ khi DN cố tình dây dưa, trốn thuế, chúng tôi mới tính đến các biện pháp tiếp theo. Toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, lấy nền tảng hóa đơn điện tử làm trung tâm phát triển các ứng dụng phục vụ hiệu quả cho công tác giám sát hồ sơ khai thuế, kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế, ngăn chặn tối đa tình trạng gian lận, trốn thuế. Đồng thời, giám sát chặt chẽ và khai thác tối đa các nguồn thu còn dư địa; tập trung xử lý nợ thuế và công khai, minh bạch toàn bộ công tác quản lý, thu nộp thuế, để toàn xã hội giám sát.

Các sở, ngành cùng xắn tay vào việc

Quán triệt tinh thần thu ngân sách nhà nước để phục vụ cho đầu tư phát triển, an sinh xã hội là nhiệm vụ chung, không chỉ của riêng ngành Thuế, hiện Sở KH&ĐT đã cập nhật kế hoạch vốn từng dự án, của từng chủ đầu tư, cung cấp cho Cục Thuế tỉnh biết để theo dõi và lên phương án thu thuế năm 2023.

Công ty CP Becamex Bình Định nỗ lực hoàn thiện hạ tầng Khu công nghiệp Becamex VSIP Bình Định tại huyện Vân Canh

để phục vụ các nhà đầu tư thứ cấp. Ảnh: TIẾN SỸ

 

Ông Nguyễn Thành Hải, Giám đốc Sở KH&ĐT, cho hay: Chúng tôi chia sẻ tất cả thông tin về các dự án đã và đang được triển khai trên địa bàn tỉnh; các thông tin, dữ liệu về DN thành lập mới và tình hình hoạt động kinh doanh của DN để Cục Thuế tỉnh biết, chủ động thực hiện quản lý, thu thuế. Cùng với đó, phối hợp với Sở TT&TT xây dựng và hoàn thiện phần mềm quản lý, vận hành, khai thác thông tin kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm; đồng thời quản lý, theo dõi tình hình thực hiện, giải ngân của từng chủ đầu tư, qua đó giúp cho công tác thu thuế của cơ quan Thuế đạt hiệu quả hơn.

Trong khi đó, ông Trần Đình Chương, Phó Giám đốc Sở TN&MT, thông tin: Sở TN&MT cung cấp hồ sơ, dữ liệu liên quan đến hoạt động đấu giá đất, thuê đất, sử dụng đất và các mỏ đất, cát… trên địa bàn tỉnh cùng danh sách DN đã được tỉnh cấp quyền khai thác cho Cục Thuế tỉnh để thực hiện công tác quản lý, thu thuế. Sở TN&MT xác nhận việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản của các DN trước khi cấp phép, gia hạn, đóng mỏ; đồng thời phối hợp cơ quan Thuế kiểm tra, đối chiếu sản lượng khai thác khoảng sản từ thực tế so với số liệu trong hồ sơ của DN kê khai thuế, nhằm chống thất thu ngân sách trên lĩnh vực TN&MT.

Cộng đồng trách nhiệm trong công tác quản lý, thu ngân sách, ngay từ khi năm 2023 chưa bắt đầu, Sở Tư pháp, CA tỉnh, Sở TT&TT… đã cam kết phối hợp chặt chẽ với Cục Thuế tỉnh triển khai các biện pháp chống thất thu trong hoạt động chuyển nhượng bất động sản; kinh doanh trên nền tảng số, kinh doanh thương mại điện tử; ngăn chặn tình trạng mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp.


Tác giả: Nguồn tin Báo Bình Định
Nguồn:binhdinh.gdt.gov.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật