|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đoàn khối Các cơ quan tỉnh: Nhiều sáng kiến cải cách hành chính

Những năm qua, với sức trẻ, tính năng động, sáng tạo, đoàn viên - thanh niên (ĐVTN) khối Các cơ quan tỉnh đã đưa ra nhiều mô hình hoạt động có tính ứng dụng cao ở các cơ quan, đơn vị, nhất là đã có nhiều sáng kiến cải cách hành chính (CCHC).

Sôi nổi thi đua thực hiện CCHC

Ngay từ đầu năm, ban chấp hành các cơ sở đoàn đã phát động cho ĐVTN hưởng ứng phong trào “Thanh niên tham gia CCHC”, đặc biệt là triển khai cho ĐVTN thực hiện Quyết định số 456 ngày 8.3.2011 của Chủ tịch UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch CCHC của tỉnh năm 2011.

Qua đó, các cơ sở đoàn đã vận động ĐVTN đăng ký phát huy ý tưởng sáng tạo; đề xuất, hiến kế cho lãnh đạo rút ngắn quy trình xử lý công việc ở cơ quan, đơn vị. Nhờ đó, năm qua, nhiều ý tưởng, công trình, mô hình tham gia CCHC đã được triển khai trong thực tế, mang lại hiệu quả thiết thực trên cả phương diện kinh tế lẫn chính trị - xã hội. Chẳng hạn như các công trình, mô hình: Xây dựng và triển khai mạng nội bộ kết nối các sở, ban, ngành tại TP Quy Nhơn; kết nối liên thông thanh toán dùng thẻ qua hệ thống POS đối với các tổ chức tín dụng có tham gia kết nối trên địa bàn tỉnh; xây dựng phần mềm quản lý tra cứu kết quả nghiên cứu khoa học; xây dựng quy trình hướng dẫn sao lưu và quy trình cấu hình thiết bị truyền thông Router J2300 cho Kho bạc Nhà nước các huyện; đăng ký kê khai LANDFTAT và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Ngoài ra, Đoàn khối còn phối hợp Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Đoàn Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức hội thảo với chủ đề “Thanh niên tham gia CCHC theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008”; Chi đoàn Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức tọa đàm với chủ đề “Thanh niên với vai trò ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính”.

Chị Nguyễn Đỗ Thị Lộc, Bí thư Chi đoàn Ngân hàng Nhà nước Bình Định, cho biết: “ĐVTN trong Chi đoàn đã có nhiều sáng kiến CCHC cụ thể ở từng công việc của mình như sáng kiến tổng hợp báo cáo về tình hình hoạt động tín dụng của ngân hàng nhanh chóng, chính xác, phát hiện và sửa các sai sót trong công tác kế toán được đưa vào ứng dụng tại các phòng giao dịch cấp huyện. Từ đó, tiết kiệm được tối đa thời gian làm báo cáo, góp phần nâng cao hơn chất lượng phục vụ khách hàng”.

Xây dựng văn minh nơi công sở

Anh Hà Duy Trung, Phó Bí thư Đoàn khối Các cơ quan tỉnh, cho biết: “Để triển khai hiệu quả các nội dung về CCHC, hàng năm, Đoàn khối đều dựa vào sự hướng dẫn của đoàn cấp trên và các văn bản chỉ đạo của tỉnh để xây dựng các tiêu chí, ban hành văn bản chỉ đạo cụ thể, phù hợp với tình hình của khối; trong đó, tập trung vào việc tổ chức, phát động phong trào sáng kiến, cụ thể hóa các nội dung vào thang điểm thi đua hàng năm để các cơ sở đoàn thực hiện, đẩy mạnh phong trào Ba trách nhiệm, tuyên truyền về CCHC thông qua các hoạt động đoàn”. Nhờ vậy, nhận thức của ĐVTN về nhiệm vụ và phẩm chất đạo đức của người cán bộ, công chức trẻ trong công tác CCHC được nâng cao.

Với tinh thần xung kích đi đầu trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, nêu cao tinh thần thực hành tiết kiệm, hầu hết ĐVTN các cơ sở đoàn tham gia phong trào làm việc ngày thứ Bảy để giải quyết các hồ sơ tồn đọng và tiếp nhận hồ sơ theo cơ chế “một cửa”. Đồng thời, vận động cán bộ, công chức trẻ tham gia xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, triển khai thủ tục hành chính thực hiện cấp phép trực tuyến thông qua mạng internet, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp.

Tuy nhiên, công tác tham mưu của cán bộ đoàn với lãnh đạo cơ quan, đơn vị trong công tác CCHC còn mang tính thời vụ, chưa liên tục, thường xuyên; một số tổ chức cơ sở đoàn chưa nâng cao vai trò trong CCHC, nhiều hoạt động đoàn chưa gắn với công tác chuyên môn… Để khắc phục những điểm yếu này, thời gian tới, Đoàn khối Các cơ quan tỉnh sẽ tăng cường việc khuyến khích ĐVTN đề xuất các ý tưởng, sáng kiến trong quá trình xử lý công việc, xây dựng văn minh công sở, tình nguyện làm thêm 
giờ…


Tin nổi bật Tin nổi bật