A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đưa sóng truyền hình Bình Định lên vệ tinh

Sau hơn một năm chuẩn bị, việc đưa sóng truyền hình Bình Định lên vệ tinh VINASAT – 1 hiện đã cơ bản hoàn tất. PV Báo Bình Định đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Hồng Thế, Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định, xung quanh sự kiện này.

Ông có thể cho biết việc đưa sóng truyền hình Bình Định lên vệ tinh VINASAT – 1 có ý nghĩa như thế nào?

- Hiện có khoảng trên 15 % hộ dân trên địa bàn tỉnh nằm ở các vùng lõm sóng truyền hình Bình Định. Theo kết quả cuộc tổng điều tra năm 2010 thì tỉ lệ hộ xem chương trình qua sóng tương tự mặt đất (analog), sử dụng ăng ten dàn là rất ít, chỉ chiếm khoảng 11,23% tổng số hộ gia đình ở các huyện phía Bắc tỉnh. Hầu hết các hộ của khu vực này đều xem chương trình truyền hình thông qua hệ thống thu tín hiệu vệ tinh. Vì vậy, Đề án đưa sóng truyền hình Bình Định lên vệ tinh là rất cần thiết, bởi ưu điểm vượt trội là bảo đảm phủ sóng toàn bộ tất cả các vùng trên địa bàn tỉnh, cả những nơi mà sóng truyền hình mặt đất chưa vươn tới được. Qua đó phục vụ công tác tuyên truyền đối ngoại, quảng bá rộng rãi hình ảnh của tỉnh Bình Định với các địa phương trong cả nước và các nước trong khu vực nằm trong tầm phủ sóng của vệ tinh VINASAT – 1.

*  Ông có thể cho biết quá trình chuẩn bị các thủ tục, điều kiện để đưa sóng truyền hình Bình Định lên vệ tinh?

- Ngày 17.10.2011, UBND tỉnh đã có quyết định về việc phê duyệt Đề án đưa sóng truyền hình Bình Định lên vệ tinh. Đến ngày 1.11.2011, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cấp giấy phép phát sóng quảng bá trực tiếp kênh chương trình truyền hình địa phương trên vệ tinh cho Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định (BTV).

Việc đưa được sóng truyền hình Bình Định lên vệ tinh chỉ mới đáp ứng được yêu cầu phương tiện kỹ thuật, còn yếu tố quan trọng để thu hút đông đảo người xem là phải xây dựng được nội dung chương trình có chất lượng. BTV hiện phát sóng 16 giờ mỗi ngày, với 40% thời lượng chương trình tự sản xuất. Chuẩn bị cho việc đưa sóng lên vệ tinh, BTV đã tổng rà soát lại các chuyên mục chương trình hiện có, chuyên mục nào không đạt yêu cầu thì cắt bỏ, chuyên mục nào hiệu quả thì nâng cao chất lượng hơn. Đồng thời cũng nghiên cứu xây dựng thêm các chương trình mới, tăng cường các chương trình tương tác được đông đảo mọi người quan tâm…

Đưa sóng truyền hình Bình Định lên vệ tinh sẽ phục vụ rất tốt việc quảng bá rộng rãi về tỉnh Bình Định. BTV đã quan tâm đến vấn đề này như thế nào? 

-  BTV sẽ tập trung “điểm nhấn” vào các chương trình quảng bá, tôn vinh bản sắc riêng của đất nước, con người Bình Định. Hiện tại, chúng tôi đã tập hợp được 37 chương trình khai thác, tôn vinh truyền thống văn hóa – lịch sử Bình Định, với các chuyên đề phong phú, hấp dẫn về các di tích, làng nghề, danh nhân, di sản phi vật thể… do BTV, HTV (Đài Truyền hình TP HCM), VTV (Đài Truyền hình Việt Nam) thực hiện. Khi đã lên sóng vệ tinh, BTV sẽ ưu tiên đầu tư sản xuất thêm nhiều chương trình quảng bá bản sắc riêng của vùng đất Võ trời Văn Bình Định. Các chương trình này sẽ được dành giờ vàng để phát sóng.  

Việc triển khai Đề án đưa sóng truyền hình Bình Định lên vệ tinh hiện đã đến đâu rồi, thưa ông?

- BTV đầu tư mới thiết bị truyền dẫn đến trạm phát sóng, chi phí thuê đường truyền và chi phí thuê vệ tinh. Theo đề án đã phê duyệt thì nguồn vốn thực hiện từ ngân sách nhà nước cấp hàng năm và từ nguồn vốn Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp của BTV. Do kinh phí rất lớn nên trong giai đoạn đầu chúng tôi mong muốn nhận được sự hỗ trợ hợp lý từ ngân sách nhà nước.

Sau hơn một năm nỗ lực thì công tác chuẩn bị hiện đã cơ bản hoàn thành, việc đưa sóng truyền hình Bình Định lên vệ tinh bắt đầu được tiến hành thử nghiệm vào đầu tháng 12 này. Đến ngày 1.1.2012, sóng truyền hình Bình Định sẽ chính thức được đưa lên vệ tinh VINASAT – 1.


Tin nổi bật Tin nổi bật