A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật về biên giới quốc gia

Đó là mục đích của cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về biên giới quốc gia” do Bộ đội biên phòng Bình Định phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh phát động.

Việc bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ sự bất khả xâm phạm biên giới, vùng trời, vùng biển không chỉ là chức năng chủ yếu của Nhà nước mà còn là nghĩa vụ và bổn phận thiêng liêng của mọi thế hệ công dân Việt Nam. Đặc biệt là vai trò hết sức quan trọng của nhân dân khu vực biên giới, đồng bào các dân tộc ở vùng biên.

Trong thời kỳ đổi mới, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia ngày càng phức tạp, nặng nề và toàn diện hơn. Vì vậy, xây dựng và bảo vệ biên giới quốc gia là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của các cấp, các ngành, trong đó Bộ đội biên phòng là lực lượng nòng cốt chuyên trách. Để xây dựng và bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn ở khu vực biên giới đòi hỏi phải phát huy được sức mạnh tổng hợp của toàn dân, của cả hệ thống chính trị. Các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân cần có nhận thức sâu sắc về biên giới quốc gia, về bộ đội biên phòng, về quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ biên giới quốc gia, nhất là trong tình hình hiện nay.

Một trong những việc làm có ý nghĩa thiết thực nhất là các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tích cực hưởng ứng cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về biên giới quốc gia” do Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh phối hợp tổ chức. Cuộc thi được thực hiện theo kế hoạch của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng và Ban biên tập Báo Quân đội nhân dân.

Cuộc thi có đối tượng tham gia đông đảo, rộng rãi. Bài dự thi phải được viết tay hoặc đánh máy bằng tiếng Việt trên khổ giấy A4 (không chấm bài photocopy), được đánh số trang theo thứ tự, đóng lại thành tập, phía trên bài thi phải ghi rõ họ tên, tuổi, giới tính, dân tộc, địa chỉ, đơn vị công tác, tiêu đề cuộc thi; mỗi bài dự thi phải trả lời đầy đủ nội dung các câu hỏi theo thứ tự và gửi về nơi nhận bài dự thi đúng thời gian quy định. Ngoài giải thưởng của tỉnh, bài dự thi đạt giải cấp quốc gia được nhận thưởng. Về giải tập thể: giải Nhất 15 triệu đồng, giải Nhì 10 triệu đồng, giải Ba 5 triệu đồng, giải Khuyến khích 1 triệu đồng; về giải cá nhân: giải Nhất 5 triệu đồng, giải Nhì 3 triệu đồng, giải Ba 2 triệu đồng và giải Khuyến khích 1 triệu đồng.

Đại tá Nguyễn Văn Hào, Chính ủy Bộ đội biên phòng Bình Định, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi cấp tỉnh, cho biết: Cuộc thi này nhằm mục đích nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật về biên giới quốc gia của các cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Từ đó, mỗi công dân nhận thức rõ nghĩa vụ, trách nhiệm bảo vệ chủ quyền, biên giới quốc gia; chấp hành nghiêm Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước, các hiệp định, nghị định, quy chế khu vực biên giới mà Việt Nam đã ký kết và gia nhập; tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, làm tròn nghĩa vụ, thực hiện nghiêm các nghĩa vụ quân sự, quốc phòng; cảnh giác với mọi âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch; luôn phát huy vai trò trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Huy động các ngành, địa phương hướng về biên giới, tích cực tham gia xây dựng tiềm lực về mọi mặt ở khu vực biên giới, tạo ra sức mạnh của toàn dân, giúp đỡ Bộ đội biên phòng và các đơn vị khác thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, các cơ quan chức năng ở khu vực biên giới trong xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội ở khu vực biên giới.


Tin nổi bật Tin nổi bật