A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Vận tải hành khách vào mùa Tết

Còn 6 tuần nữa là đến tết Nguyên đán Quý Mão 2023, hiện nay vé máy bay Tết hạng phổ thông đã hết, chỉ còn hạng thương gia nhưng số lượng cũng rất hạn chế. Vé tàu hỏa cũng đã hết các chặng về ga Diêu Trì… Đặc biệt, giá vé các loại phương tiện di chuyển năm nay đều tăng tương đối cao.

Vé máy bay hết sớm

Năm nay, các hãng hàng không mở bán vé Tết khá sớm, từ cuối tháng 7.2022 đã bắt đầu nhận giữ chỗ. Điểm đặc biệt là toàn bộ các hãng đều không bố trí vé giá rẻ cho khung thời gian Tết. Đến nay trên tất cả các đường bay nội địa có đích đến là sân bay Phù Cát trong khung thời gian từ ngày 25 đến 29 tháng Chạp năm Nhâm Dần hoặc từ mùng 5 đến mùng 7 tháng Giêng năm Quý Mão đã hết loại vé phổ thông (khoảng 2 - 3 triệu đồng/vé). Ở hạng thương gia, thông tin chiều ngày 5.12 từ các hãng Vietjet Air, Bamboo Airways, Vietnam Airlines, Vietravel Airlines cho hay, dù có giá khá cao 6 - 8 triệu đồng/vé/chiều nhưng cũng chỉ còn một ít. Thế nhưng đến sáng 7.12, khảo sát tương tự đã cho kết quả, toàn bộ các chặng về sân bay Phù Cát đã hết vé.

Bà Trương Kiều, chủ đại lý vé máy bay Thanh Bình (TP Quy Nhơn) cho biết: “Hầu hết người trong ngành hàng không, đại lý vé máy bay đều cho rằng cuối năm 2022 và tết Nguyên đán Quý Mão 2023 sẽ rất sôi động, dự kiến lượng khách đi lại dịp Tết sẽ cao hơn gấp 2,5 lần so với cao điểm hè. Nhưng đầy quá nhanh như năm nay thì thật khó hình dung”.

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không của Việt Nam đã xây dựng kế hoạch khai thác 25.613 chuyến bay và dự kiến tăng thêm 8.079 chuyến, tương đương 32%. Tần suất chuyến bay trung bình tăng từ 826 chuyến/ngày lên 1.087 chuyến/ngày (khoảng 260 chuyến/ngày); số ghế cung ứng tăng 1,6 triệu ghế, tương đương 33% (từ 5,1 triệu lên 6,7 triệu ghế). Tỷ lệ tăng như thế là khá cao nhưng thực tế cho thấy nhu cầu đã cao hơn dự báo khá nhiều.

Thông tin từ Cảng hàng không Phù Cát cho biết, cuối tháng 12.2022, sân bay Phù Cát sẽ chỉ nhận khoảng 25 chuyến/ ngày và khung thời gian bay mỗi ngày sẽ thu hẹp lại từ 6 giờ đến 17 giờ do phải dành thời gian để sửa chữa đường băng. Cảng hàng không Phù Cát không thể tiếp nhận thêm chuyến bay ngoài khung thời gian trên, vì vậy việc tăng chuyến bay như mọi năm không thể thực hiện được.

Vé phổ thông các chiều về sân bay Phù Cát đã bán hết. Ảnh: HẢI YẾN

Tàu tăng chuyến, tăng số chỗ

Năm nay, vé tàu Tết được ngành đường sắt chính thức triển khai từ sáng 25.10 với khoảng 176 nghìn vé đã được bán ra. Ông Nguyễn Phúc Tích, Đội trưởng khách hóa vận Trung tâm kinh doanh vận tải đường sắt Diêu Trì (ga Diêu Trì), cho biết: Hiện nay, có trên 2.660 lượt khách mua vé từ các ga phía Nam và TP Hồ Chí Minh xuống ga Diêu Trì từ ngày 9.1 - 21.1.2023 (tức ngày 18 đến 30 tháng Chạp).

Ban Giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn có điều chỉnh chính sách giá vé tàu Tết cho phù hợp những cung, chặng, cự ly. Ví dụ hành khách đi chặng xa như từ Sài Gòn, Dĩ An, Biên Hòa ra đến Đồng Hới, Hà Nội tăng 2% so với giá hiện hành. Hành khách đi chặng gần như từ ga Sài Gòn đến ga Quảng Ngãi, Tam Kỳ tăng nhiều hơn, từ 8 - 12% so với giá vé hiện hành; nhưng cũng áp dụng cho từng số hiệu tàu khác nhau, thời gian áp dụng từ ngày 13.1 đến 19.1.2023 (tức từ ngày 22 đến 28 tháng Chạp). Riêng đoạn Sài Gòn - Diêu Trì được giữ nguyên giá, không tăng.

Trước sức mua tăng mạnh, ngành đường sắt cho biết sẽ tiếp tục tổ chức chạy thêm 15 đoàn tàu từ Sài Gòn đi Nha Trang, Diêu Trì, Tam Kỳ, Đà Nẵng, Huế và ngược lại trong thời gian nghỉ tết Nguyên Đán từ ngày 20 - 25.1.2023 (tức ngày 29 tháng Chạp đến mùng 4 tháng Giêng) để có thêm khoảng hơn 8.000 chỗ. Hiện vé của các đoàn tàu bổ sung này cũng đã được mở bán.


Tác giả: HẢI YẾN
Nguồn:baobinhdinh.gov.vn Copy link

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật