A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phù Mỹ: Tín dụng chính sách tiếp sức học sinh, sinh viên nghèo

Triển khai từ năm 2007, với sự linh hoạt, chủ động của Ngân hàng CSXH huyện Phù Mỹ, tín dụng chính sách dành cho học sinh, sinh viên đã và đang tiếp sức cho các em theo đuổi ước mơ học tập, mở hướng phát triển tương lai.

Nhằm tạo điều kiện tốt hơn cho các em học sinh, sinh viên (HSSV) đến trường, ngày 23.3.2022, Thủ tướng Chính phủ quyết định tăng mức cho vay tối đa đối với chương trình HSSV từ 2,5 triệu đồng/HSSV/tháng lên 4 triệu đồng/HSSV/tháng. Cùng với đó còn mở rộng đối tượng cho vay, ngoài hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn đột xuất còn thêm hộ có mức sống trung bình theo chuẩn quy định của pháp luật.

Cán bộ tín dụng Ngân hàng CSXH huyện Phù Mỹ phổ biến chương trình tín dụng dành cho HSSV đến các hội, đoàn thể và tổ trưởng tổ TK&VV. Ảnh: T.SỸ 

Chính sách hỗ trợ nói trên nhanh chóng được Ngân hàng CSXH huyện Phù Mỹ phổ biến đến các trường học và các khu dân cư. Ngân hàng cũng đã phát huy vay trò của 276 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) tại 168/168 thôn, khu phố trong việc phổ biến mục đích của chương trình tín dụng, thời hạn vay, lãi suất vay đến từng hộ gia đình; tích cực tư vấn, hướng dẫn các thủ tục cần thiết và giải ngân ngay. Đồng thời củng cố 19 điểm giao dịch tại 19 xã, thị trấn, hoạt động đều đặn từ ngày 5 đến ngày 27 hằng tháng, nhằm giúp bà con nhanh chóng tiếp cận và vay được vốn, giảm thời gian, công sức, chi phí đi lại.

Năm 2022, khi con trai trúng tuyển vào một trường đại học tại Đà Nẵng, chị Nguyễn Thị Hoa (ở khu phố An Lạc Đông 1, thị trấn Phù Mỹ) vừa mừng, vừa lo vì kinh tế quá khó khăn, không có tiền đóng học phí cho con. Biết được thông tin này, tổ trưởng tổ TK&VV, cán bộ tín dụng đến tận nhà tư vấn, hướng dẫn quy trình, thủ tục vay vốn từ chương trình tín dụng dành cho HSSV. Nhờ đó, chị Hoa được vay 160 triệu đồng tại Ngân hàng CSXH huyện Phù Mỹ, lãi suất 6,6%/năm, thời hạn hoàn trả nợ vay là 9 năm. Đến nay chị Hoa đã nhận 80 triệu đồng/2 đợt và hiện đang chờ đợt giải ngân thứ 3 với số tiền 40 triệu đồng.

“Con đông và đang tuổi ăn tuổi học, nhưng thu nhập chỉ đủ chi phí sinh hoạt hằng ngày, nên khi phát sinh thêm khoản tiền lớn, thực sự tôi rất lo. Nhờ được vay vốn tín dụng chính sách với lãi suất ưu đãi, tôi có điều kiện chăm lo cho con học tập, trang trải cuộc sống xa nhà. Hiện gia đình đang nỗ lực sản xuất, tiết kiệm chi tiêu để vừa lo cho con, vừa tích góp trả nợ ngân hàng”, chị Hoa chia sẻ.

Cũng nhờ nguồn vốn vay từ chương trình tín dụng HSSV, bà Nguyễn Thị Quang, ở cùng khu phố An Lạc Đông 1, tiếp tục chăm lo cho con trai theo học đại học tại TP Hồ Chí Minh. Hiện bà Quang đã được Ngân hàng CSXH huyện Phù Mỹ cho vay 105 triệu đồng và đang tiếp tục hoàn tất thủ tục để vay thêm 40 triệu đồng nữa. Bà Quang cho biết: “Tín dụng chính sách mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, không những giúp bậc làm cha, làm mẹ như tôi hoàn thành tâm nguyện lo cho con ăn học chu đáo mà còn tăng thêm niềm tin yêu đối với Đảng và Nhà nước, tạo động lực vươn lên”.

Gia đình chị Hoa, bà Quang chỉ là 2 trong rất nhiều trường hợp được thụ hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước thông qua chương trình tín dụng dành cho HSSV.  Theo Ngân hàng CSXH huyện Phù Mỹ, đến nay đã có 1.072 HSSV của 1.064 hộ gia đình tại địa phương được vay vốn từ chương trình, với tổng dư nợ hơn 55,8 tỷ đồng. Các hộ vay vốn đều sử dụng vốn vay đúng mục đích, hoàn trả nợ vay theo đúng kỳ hạn.

Ông Phan Phương Trình, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Phù Mỹ, cho biết: Hiện ngân hàng đang tăng cường phối hợp với ngành giáo dục, chính quyền địa phương, hội, đoàn thể và các tổ TK&VV phổ biến sâu rộng chương trình tín dụng dành cho HSSV. Cùng với đó, cán bộ ngân hàng cùng các tổ trưởng tổ TK&VV tập trung khảo sát sát thực tế, nắm bắt nhu cầu vay vốn của từng hộ dân. Từ đó, tích cực tư vấn, hướng dẫn người dân nhanh chóng hoàn tất các thủ tục để được giải ngân ngay, không phải chờ đợi lâu.


Tác giả: PHẠM TIẾN SỸ
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật