|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TP Quy Nhơn: Ðột phá cải cách hành chính

Thời gian qua, UBND TP Quy Nhơn đã tập trung thực hiện tốt Chương trình hành động của Thành ủy về hiện đại hóa hành chính và cải cách thủ tục hành chính nhà nước giai đoạn 2016 - 2020, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân.

Bộ phận một cửa của UBND TP Quy Nhơn giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Nhiều kết quả tích cực

Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn Ngô Hoàng Nam cho biết, sau gần 4 năm thực hiện Chương trình hành động số 06-CTr/TU ngày 25.2.2016 của Thành ủy Quy Nhơn về “Hiện đại hóa hành chính và cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nhà nước của TP Quy Nhơn giai đoạn 2016 - 2020” đã tạo sự đột phá trong cải cách TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân trong việc giải quyết các TTHC.

Theo ông Nam, hiện nay, UBND thành phố đã đưa vào thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông với 294 thủ tục thuộc 14 phòng ban, đơn vị, đạt tỷ lệ 100%, tăng 192 thủ tục so với năm 2015 (tăng 188% so với kế hoạch). Thành phố đã rà soát, đơn giản hóa, giảm thời gian giải quyết 52 thủ tục, với thời gian giảm từ 10 - 15% (rút ngắn 1 - 2 ngày) so với thời gian quy định, đạt 51% kế hoạch, đạt 18% so với số lượng TTHC hiện đang áp dụng tại Bộ phận một cửa thành phố. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hẹn tăng theo từng năm: Năm 2016 là 89,7%, năm 2017 đạt 94,5%, năm 2018 đạt 98%, trong 10 tháng đầu năm 2019 đạt 99%. Sự hài lòng của tổ chức, công dân đối với giải quyết TTHC theo đánh giá của tỉnh: Năm 2016 đạt 56,7%; năm 2017 đạt 84,4%; năm 2018 đạt 82%.

UBND thành phố đã triển khai phần mềm một cửa điện tử liên thông từ thành phố đến 20/21 phường, xã (theo đề án của thành phố), đạt tỷ lệ 95%. Hiện UBND thành phố đang phối hợp cùng đơn vị tư vấn xây dựng, triển khai phần mềm một cửa điện tử dùng chung của tỉnh cho 21 phường, xã và sẽ đưa vào áp dụng cuối năm 2019. Ngoài ra, UBND thành phố đã triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cho 48 thủ tục, đạt 47% so với chỉ tiêu kế hoạch (chỉ tiêu đến năm 2020 đạt tỷ lệ 30%). Triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cho 15 thủ tục, đạt 15% so với kế hoạch (chỉ tiêu đến năm 2020 đạt 10%). Hiện UBND thành phố đã đăng ký bổ sung mới 79 TTHC thực hiện mức độ 3 và 18 thủ tục thực hiện mức độ 4 và đưa vào thực hiện cuối năm 2019, đảm bảo đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch giao.

Tiến tới chuyên nghiệp, hiện đại

Theo ông Ngô Hoàng Nam, mặc dù công tác cải cách TTHC trên địa bàn thành phố thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực nhưng vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.

Đó là công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc triển khai thực hiện Chương trình hành động của Thành ủy về cải cách TTHC và hiện đại hóa hành chính ở một số phòng, ban, phường, xã chưa được quan tâm đúng mức. Tinh thần, trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa cao. Cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ thông tin tại UBND phường, xã tuy đã được trang bị nhưng một phần đã cũ, chưa được thay thế, chưa đáp ứng yêu cầu về hiện đại hóa hành chính hiện nay. Công tác cải cách TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn thành phố tuy có sự đổi mới và đạt được những kết quả tích cực nhưng vẫn còn hồ sơ tồn đọng, trễ hẹn nhiều, chủ yếu trên lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường, xã chưa đảm bảo cơ sở vật chất cho việc triển khai mô hình một cửa điện tử hiện đại.

Trước những hạn chế trên, thành phố đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp để tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện công tác cải cách TTHC và hiện đại hóa hành chính. Phấn đấu đến năm 2020 xây dựng nền hành chính nhà nước trên địa bàn TP Quy Nhơn ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động hiệu quả phục vụ tổ chức, công dân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập của thành phố.

Mục tiêu cụ thể đến năm 2020

Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa TTHC, đảm bảo giảm thời gian giải quyết từ 15 - 20% so với thời gian quy định; 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; phấn đấu giải quyết hồ sơ đúng hạn cho tổ chức, công dân đạt tỷ lệ 100%; bổ sung TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông đạt trên 50%; phấn đấu bảo đảm sự hài lòng của tổ chức, công dân đối với cơ quan hành chính đạt 100%; triển khai thực hiện hệ thống một cửa điện tử tại UBND các phường, xã đạt trên 90%; mô hình một cửa, một cửa liên thông theo hướng hiện đại tại UBND các phường, xã đạt 100%; nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4.

NGUYỄN PHÚC

Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật