A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

An Nhơn phải khắc phục tình trạng “chặt ngoài, lỏng trong” trong phòng chống dịch

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 22/8, Chủ tich UBND tỉnh Nguyễn Phi Long làm việc với lãnh đạo thị xã An Nhơn về công tác phòng chống dịch tại địa bàn. Cuộc họp được kết nối trực tuyến tới 15 xã, phường thị xã.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long phát biêu chỉ đạo tại buổi làm việc

Đây là lần thứ 4 Chủ tịch UBND tỉnh làm việc trực tiếp với lãnh đạo thị xã An Nhơn, chưa kể những lần làm việc trực tuyến. Điều này thể hiện rõ sự sốt ruột, lo lắng của người đứng đầu UBND tỉnh đối với diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 và công tác phòng chống dịch tại địa phương này khi mà các ca nhiễm tiếp tục tăng. Theo báo cáo của thị xã An Nhơn, tính đến hôm nay, địa phương ghi nhận 150 ca mắc Covid-19, riêng phường Đập Đá có thêm 9 ca.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long nhấn mạnh, qua theo dõi công tác phòng chống dịch của địa phương, quyết tâm chính trị thì có nhưng công tác tổ chức triển khai thực hiện phòng chống của thị xã và tại các xã phường vẫn còn thiếu sót nhất định. Đó là chưa thực hiện nghiêm biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, vẫn còn hiện tượng chặt bên ngoài, lỏng bên trong, để người dân di chuyển, gặp gỡ giao lưu, làm phát sinh các ổ dịch; không kiểm soát được người bị ôm đau, sốt, ho. Các nhà thuốc tây, quầy bán thuốc khi bán cho người bị ho, sốt không báo cáo cho ngành chức năng. Thêm nữa là công tác tuyên truyền chưa hiệu quả, một bộ phận người dân còn có tâm lý chủ quan. Đáng lo nhất là có một bộ phận cán bộ, viên chức rất chủ quan, lơ là chức trách, nhiệm vụ được giao, dẫn tới tổ chức các biện pháp phòng chống dịch không nghiêm. Theo Chủ tịch UBND tỉnh, mỗi ổ dịch xuất hiện sẽ để lại hậu quả rất lớn, đặc biệt là với tỷ lệ tử vong cao, nếu không làm quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch, để dịch bệnh bùng phát, lan rộng sẽ gây hậu quả nghiêm trọng, sẽ có tội với nhân dân.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của thị xã, các xã phường phải khắc phục các thiếu sót trong các khâu tổ chức, điều hành thực hiện, kiểm tra giám sát phòng chống dịch. Thị xã thành lập ngay 5 tổ công tác, mỗi tổ do 1 đồng chí trong Ban thường vụ Thị ủy làm tổ trưởng, xuống trực tiếp tham gia phòng chống dịch tại 5 địa phường có ổ dịch là Bình Định, Nhơn Hưng, Đập Đá, Nhơn Phong, Nhơn An, bao giờ 5 ổ dịch này được khống chế mới được về. Các phường, xã phân công cán bộ chuyên trách và không chuyên trách phụ trách các tổ Covid-19 cộng đồng. Sở y tế và Trung tâm kiểm soát dịch bệnh tỉnh bố trí tổ công tác đặc biệt cùng địa phương đẩy nhanh xét nghiệm, truy vết, khoanh vùng, dập dịch. Công An thị xã An Nhơn thành lập các tổ công tác tăng cường tuần tra canh gác, phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp đi lại trên đường không có lí do chính đáng tại các phường thực hiện Chỉ thị 16. Đối với ổ dịch phường Đập Đá, cần phải tăng cường, bổ sung thêm các quy định quản lý, phòng chống dịch. Từ chiều nay, các hoạt động giao dịch hàng hóa tại các chốt kiểm soát quan trọng ra vào địa bàn phải tạm dừng, các hoạt động tạo ra sự di chuyển lớn đều phải dừng lại. Địa phương phải chuẩn bị lưc lượng, các tình nguyện viên thực hiện giúp cho người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo, từ hôm nay, chỉ có giám đốc Trung tâm y tế thị xã mới quyết định xác nhận, cấp giấy cho người dân An Nhơn đi khám chữa bệnh ngoài địa bàn thị xã. Trung tâm y tế thành lập bộ phận gồm xe cứu thương, tổ cấp cứu để cấp cứu các trường hợp bệnh tật cho người dân. Phòng y tế thanh tra, kiểm tra các nhà thuốc, cửa hàng bán thuốc tây, đặc biệt là 4 nhà thuốc bán thuốc cho người bị bệnh sốt, ho nhưng không báo cáo, phải xử phạt hành chính và cho ngừng hoạt động./.

LKY


Tin nổi bật Tin nổi bật