|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ban Chỉ đạo 138 Chính phủ và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia triển khai nhiệm vụ năm 2020

(binhdinh.gov.vn)-Chiều ngày 02/01, tại Hà Hội, Ban Chỉ đạo 138 Chính phủ về phòng, chống tội phạm và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Trưởng BCĐ 138 Chính phủ và BCĐ 389 Quốc gia. Dự hội nghị tại điểm cầu Bình Định có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh; các thành viên BCĐ 138 và BCĐ 398 tỉnh.

Hội nghị tại điểm cầu Bình Định

Năm 2019, tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên các tuyến, địa bàn cả nước diễn biến phức tạp; trong đó đáng kể tình trạng buôn lậu, vận chuyển trái phép ma túy, pháo nổ; thuê nhà xưởng sản xuất ma túy; kinh doanh hàng hóa không có nguồn gốc xuất xứ, hành vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, giả mạo xuất xứ Việt Nam để gian lận thương mại, gây thất thu ngân sách nhà nước và thiệt hại cho người tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự điều hành của BCĐ 389 quốc gia và sự vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành và địa phương, công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên cả nước đã đạt được một số kết quả tích cực, nhiều đối tượng, đường dây ổ nhóm buôn lậu đã bị triệt phá. Cụ thể: lực lượng công an đã điều tra, triệt phá 40.744 vụ tội phạm pháp hình sự, triệt phá 2.245 băng nhóm tội phạm; phát hiện, xử lý 14.356 vụ phạm tội về kinh tế và 22.814 vụ phạm tội về ma túy. Đối với công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, thống kê sơ bộ qua 11 tháng của năm 2019, các đơn vị chức năng trên cả nước đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 196.830 vụ việc vi phạm, thu nộp ngân sách Nhà nước trên 20.118  tỷ đồng.

Tại Bình Định, năm 2019, các lực lượng chức năng thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã tích cực triển khai công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn, phát hiện và xử lý vi phạm: 1.780 vụ; tổng số tiền thu nộp ngân sách nhà nước về xử phạt hành chính, truy thu và tiền bán thanh lý hàng tịch thu gần 70 tỷ đồng.

Tại hội nghị, các ý kiến phát biểu của đại diện các bộ, ngành, địa phương cũng đã thẳng thắn chỉ ra những nguyên nhân dẫn tới công tác phòng, chống tội phạm và chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả còn diễn biến phức tạp và đề xuất một số ý kiến, kiến nghị để việc thực hiện 2 nhiệm vụ quan trọng này được tốt hơn trong thời gian tới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận những nỗ lực của các bộ, ngành Trung ương và các địa phương trên cả nước trong công tác phòng, chống tội phạm và chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, góp phần mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế, hỗ trợ các doanh nghiệp uy tín phát triển, mở rộng thị trường.  Thủ tướng Chính phủ đề nghị trong thời gian tới các Ban chỉ đạo tiếp tục bám sát nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, khẩn trương đề ra và triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch công tác năm 2020 và những năm tiếp theo. Trước hết tập trung sửa đổi, hoàn thiện thể chế, chính sách, công tác phối hợp giữa các lực lượng, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan chức năng thực hiện nhiệm vụ được giao và trực tiếp chỉ đạo xử lý một số vụ việc nổi cộm làm gương, răn đe giáo dục chung. Đồng thời triển khai các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước trên lĩnh vực an ninh, trật tự; xây dựng Chiến lược quốc gia phòng chống tội phạm đến năm 2020 định hướng đến năm 2030. Trước mắt, tập trung thực hiện tốt đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đảm bảo nhân dân được đón tết vui tươi, lành mạnh./.

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật