A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long: Không để thí sinh nào vì lý do kinh tế mà không tham gia được các kỳ thi

(binhdinh.gov.vn) - Chiều 2/6, Ban Chỉ đạo tuyển sinh đầu cấp năm học 2021 – 2022 và Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp trung học phổ thông (TNTHPT) năm 2021 của tỉnh đã tổ chức họp rà soát công tác chuẩn bị cho các kỳ thi sắp tới. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang chủ trì cuộc họp.

Theo đó, Kỳ thi THPT năm 2021 được tổ chức theo hướng giữ ổn định như năm 2020, lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT và các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp có thể sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh. Ngày thi dự kiến là 07,08/7/2021; gồm 5 bài thi, trong đó có 03 bài thi độc lập là toán, ngữ văn, ngoại ngữ, 01 bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên và 01 bài thi tổ hợp khoa học xã hội. Riêng bài thi môn ngữ văn được thi theo hình thức tự luận; còn lại các bài thi khác thi theo hình thức thi trắc nghiệm.

Toàn tỉnh có 42 điểm thi với với 774 phòng thi, tổng số thí sinh dự thi khoảng 18.026 thí sinh. Dự kiến điều động khoảng 1.634 cán bộ tham gia coi thi đảm bảo nguyên tắc tại mỗi điểm thi có ít nhất 02 trường THPT không có thí sinh của trường mình dự thi, mỗi phòng thi có 02 cán bộ coi thi của 02 đơn vị khác nhau.

Tương tự năm học 2020-2021, năm học 2021-2022 chỉ 01 kỳ thi để tuyển sinh cho các trường THPT chuyên và các trường THPT công lập (trừ 3 huyện miền núi). Các thí sinh chỉ đăng ký dự thi vào trường THPT công lập thi 03 môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh; các thí sinh dự thi vào trường THPT chuyên ngoài 03 môn thi trên còn thi thêm môn chuyên ứng với lớp chuyên đăng ký. Toàn tỉnh có 34 hội đồng coi thi với khoảng 42 điểm thi  tại các trường THPT có tổ chức thi (khi cần thiết sẽ sử dụng các điểm thi phụ lân cận đối với các Hội đồng có đông thí sinh). Toàn tỉnh có khoảng gần 20.512 thí sinh dự thi, với số lượng người tham gia coi thi là 2.040 người. Ngày thi dự kiến là 10, 11/6/2021.

Tại cuộc họp, các đại biểu đều nhận định cơ bản phương án thi năm nay giữ ổn định như năm 2020 nên các địa phương đã chủ động trong công tác chuẩn bị. Tuy nhiên, trước tình hình diễn biến dịch, bệnh COVID-19 phức tạp, các đại biểu đã tập trung thảo luận về công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các kì thi.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long nhấn mạnh: Phải tổ chức kỳ thi tuyển tuyển sinh vào lớp 10 năm 2021 và tổ chức kỳ thi THPT tại tỉnh Bình Định tuyệt đối an toàn, minh bạch và công bằng. Đây là 3 nguyên tắc Chủ tịch/g  yêu cầu các thành viên Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT, thi tuyển sinh đầu cấp năm học 2021-2022, các địa phương trong tỉnh phải thực hiện thành công.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, 2 kỳ thi sắp diễn ra quyết định tương lai của nhiều học sinh của tỉnh. Do vậy, các cấp, các ngành phải vào cuộc quyết liệt, hỗ trợ tích cực, đáp ứng mong mỏi của phụ huynh, xã hội. Phải tổ chức bảo mật tuyệt đối đối với việc ra đề, in, sao đề thi, ra đề thi. Chấm thi phải công tâm, khách quan.

Trước diễn biến phức tạp, nguy hiểm khó lường của dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành y tế phải sát khuẩn các điểm tổ chức thi, có nhân viên y tế, đoàn viên thanh niên hỗ trợ đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang cho thí sinh dự thi. Các điểm thi phải có 1 phòng cách ly tạm thời. Lực lượng công an phải bảo đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại các điểm thi, đồng thời khuyến cáo, hướng dẫn phụ huynh không tập trung đông người trước mỗi điểm thi, đảm bảo nguyên tắc 5k phòng chống dịch. Tại các điểm thi có các phương án phòng cháy, chữa cháy, cấp cứu kịp thời. Ngành điện phải đảm bảo cung cấp điện tại các điểm thi trong thời gian diễn ra 2 kỳ thi này. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Sở GD&ĐT quán triệt, yêu cầu các giáo viên tham gia làm nhiệm vụ tại 2 kỳ thi không nên rời khỏi tỉnh trong lúc này, nếu đi phải xin phép cấp có thẩm quyền và tuân thủ các quy định phòng chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý, tuyệt đối không để trường hợp thí sinh nào vì hoàn cảnh kinh tế khó khăn không thể tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 hoặc thi tốt nghiệp THPT. Địa phương, trường nào có trường hợp thí sinh như vậy phải hỗ trợ kịp thời, đảm bảo thí sinh được tham gia các kỳ thi./.

LKY


Tin nổi bật Tin nổi bật