A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chương trình nghệ thuật “Cha, Con và Tổ quốc”

(binhdinh.gov.vn) Tối nay (19.5), tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh long trọng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Cha, Con và Tổ quốc” chào mừng kỷ niệm 125 năm ngày sinh nhật Bác (19.5.1890-19.5.2015) và 106 năm Nguyễn Tất Thành và cụ thân sinh Nguyễn Sinh Sắc đến Bình Định.

Cảnh diễn cậu học trò Nguyễn Tất Thành cùng thầy Phạm Ngọc Thọ lên huyện đường Bình Khê thăm cha

Về dự Chương trình có các đồng chí: Phạm Minh Chính - Ủy viên Ban Chấp hành TW Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức TW; Nguyễn Văn Thiện - Ủy viên Ban Chấp hành TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Vũ Hoàng Hà – nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Hồ Quốc Dũng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cùng đông đảo các cán bộ, viên chức, công nhân, học sinh, sinh viên và nhân dân địa phương.

Phát biểu khai mạc tại Chương trình nghệ thuật, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Đông Hải khẳng định, tỉnh Bình Định vô cùng tự hào những năm đầu thế kỷ XX đã là nơi lưu dấu sự kiện lớn lao thời tuổi trẻ của Bác Hồ kính yêu, khi được đón tiếp hai cha con Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc và Nguyễn Tất Thành đến sống, làm việc, học tập trong một thời gian. Chương trình nghệ thuật “Cha, Con và Tổ quốc” là một trong những hoạt động văn hóa đầy ý nghĩa thể hiện tình cảm sâu sắc của Đảng bộ và nhân dân Bình Định đối với Bác Hồ kính yêu và thân phụ của Người. Đảng bộ và nhân dân Bình Định nguyện ra sức học tập và làm theo tấm gương của Người, chung sức chung lòng nỗ lực phấn đấu xây dựng quê hương, đất nước, đưa tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Một cảnh diễn trong Chương trình nghệ thuật " Cha, Con và Tổ quốc" 

Chương trình nghệ thuật Cha, con và Tổ quốc gồm 11 cảnh tái hiện lại quãng thời gian từ năm 1909-1910, Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc được triều đình Huế điều động vào tham gia Ban chấm thi Hương tại Trường thi Bình Định; sau đó, tháng 7/1909 được bổ nhiệm làm Tri huyện Bình Khê. Hai người con trai là Nguyễn Tất Đạt và Nguyễn Tất Thành cũng theo cha vào Bình Định. Nguyễn Tất Thành được gửi học tiếng Pháp tại Quy Nhơn với thầy giáo Phạm Ngọc Thọ. Trong thời gian làm Tri huyện Bình Khê, Cụ Nguyễn Sinh Sắc đã thực hiện chức trách của một vị quan thanh liêm, bảo vệ nhân dân, đấu tranh chống bọn cường hào, ác bá. Cụ bị gian thần hãm hại, triều đình Huế triệu hồi về kinh.

Một đoạn diễn thuộc cảnh 10 (Cuộc chia tay lịch sử) trong Chương trình nghệ thuật " Cha, Con và Tổ quốc" 

Trong thời gian ở Bình Định, những giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống của vùng đất Bình Định đã tác động đến tư tưởng, ý chí của người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành, góp phần thôi thúc Người quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước. Sau này, khi trở thành Chủ tịch nước, tiếp đoàn cán bộ Bình Định ra thăm, Bác vẫn nhớ và trân trọng những tình cảm của mảnh đất và con người Bình Định đã dành cho cha con Bác.

Chương trình nghệ thuật có chủ đề đề cao tư tưởng yêu nước, thương dân của Cụ Nguyễn Sinh Sắc – Tri huyện Bình Khê, tôn vinh những giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống Bình Định đã góp phần tạo ra bước ngoặt, sự trưởng thành trong suy nghĩ, nhận thức và quyết tâm thực hiện hoài bảo cứu nước người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành./.

 

Nguyễn Thị Thanh


Tin nổi bật Tin nổi bật