A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giao lưu trực tuyến về “Chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế”

(binhdinh.gov.vn) - Sáng nay (27.04), Bảo hiểm xã hội tỉnh phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức giao lưu trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử UBND tỉnh với chủ đề "Chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế ”. Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Hà Thúc Chí; Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Võ Gia Nghĩa đồng chủ trì Hội nghị.

Quang cảnh buổi giao lưu trực tuyến

Tại buổi giao lưu trực tuyến, Bảo hiểm xã hội tỉnh sẽ giải đáp những vướng mắc trong quá trình thực hiện chế độ chính sách về BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh.
Buổi giao lưu sẽ diễn ra từ lúc 07h30 đến 11h30. 

Lê Thị Tuyết - 19:49, 26/04/2017

Xin hỏi cơ quan chức năng, trước đây em đi làm có đóng BHXH được 5 năm 5 tháng và thời gian đóng BHTN được 4 năm 11 tháng. Em đã thôi làm việc được 14 tháng. Hiện tại em ở nhà trông con và đã mang thai được 7 tháng. Em muốn mua BHYT tự nguyện nhưng thời gian cấp thẻ trước khi sinh là 1.5 tháng. Hiện em ở nhà (đã mất giấy quyết định nghỉ việc) mà giờ em muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp có được không?

Bà Văn Thị Hồng Thảo - Trưởng phòng Chế độ BHXH - 08:04, 27/04/2017

Cảm ơn ông, bà đã tham gia chương trình giao lưu trực tuyến về chính sách BHXH –BHYT. Xin trả lời câu hỏi ông, bà như sau:

Theo Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định : Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động , người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho Trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương. Bạn đã thôi việc được 14 tháng thì không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.


Hoàng Thị Nguyệt , 32 tuổi - 19:55, 26/04/2017

Theo quy định mới nữ lao động khi sinh con sẽ được nghỉ hưởng chế độ thai sản 6 tháng. Nếu người lao động có nguyện vọng đi làm trước 2 tháng thì có được hưởng lương của 2 tháng làm việc đó không?

Bà Văn Thị Hồng Thảo - Trưởng phòng Chế độ BHXH - 08:03, 27/04/2017

Cảm ơn ông, bà đã tham gia chương trình giao lưu trực tuyến về chính sách BHXH –BHYT. Xin trả lời câu hỏi ông, bà như sau:

Nếu người lao động đi làm trước khi hết thời gian nghỉ thai sản 2 tháng thì vẫn được hưởng lương của 2 tháng làm việc đó.

Quang cảnh buổi giao lưu trực tuyến.


Hoàng Thị N - 05:59, 25/04/2017

Xin cho tôi hỏi, trong thời gian NLĐ nghỉ việc không lương, công ty có phải đóng BHXH, BHYT không? Có phải báo giảm lao động và thu lại thẻ BHYT không?

Ông Huỳnh Đức Hùng - Trưởng phòng Quản lý thu - 08:03, 27/04/2017

Xin cảm ơn câu hỏi của Chị N

Vấn đề này BHXH tỉnh Bình Định xin trả lời như sau:

Căn cứ Luật Bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13 và Quyết định 959/QĐ-BHXH ngày 9/9/2015 của Tổng Giám đốc  BHXH Việt Nam Ban hành Quy định về quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế thì trong thời gian nghỉ việc không hưởng lương, người sử dụng lao động và người lao động không đóng BHXH, BHTN. Công ty Chị phải báo giảm lao động và trong thời gian này không thu hồi thẻ BHYT nhưng truy thu số tiền BHYT tương ứng với thời gian Chị nghỉ không lương.

 

Hoàng Thanh Mai - 14:21, 26/04/2017

Hàng tháng Công ty đều trừ từ tiền lương của em để đóng BHXH, nhưng Công ty không nộp lên cơ quan BHXH và em được biết hiện nay công ty còn nợ tiền BHXH. Tháng 5/2015, em nghỉ sinh con. Tháng 8/2015 Công ty đơn phương cho em nghỉ việc mà không nêu lý do. Khi sinh con, mặc dù Cơ quan BHXH đã đóng dấu trên sổ BHXH của em là đã chi trả tiền trợ cấp sinh con, nhưng Công ty vẫn không thanh toán và cho biết do Công ty còn nợ tiền BHXH, nên BHXH chưa thanh toán. Đến nay đã gần 3 năm, em phải làm gì để nhận được tiền trợ cấp thai sản và cơ quan, tổ chức nào bảo vệ quyền lợi cho em?

Bà Văn Thị Hồng Thảo - Trưởng phòng Chế độ BHXH - 08:02, 27/04/2017

Cảm ơn ông, bà đã tham gia chương trình giao lưu trực tuyến về chính sách BHXH –BHYT. Xin trả lời câu hỏi ông, bà như sau:

- Trường hợp Công ty bà nợ tiền BHXH thì khi đóng đến đâu sẽ được thanh toán chế độ BHXH đến đó.

- Trường hợp bà nêu "Cơ quan BHXH đã đóng dấu trên sổ BHXH của em là đã chi trả tiền trợ cấp sinh con, nhưng Công ty vẫn không thanh toán và cho biết do Công ty còn nợ tiền BHXH, nên BHXH chưa thanh toán"; đề nghị bà mang sổ đến Cơ quan BHXH (Phòng Chế độ BHXH tỉnh Bình Định) để chúng tôi kiểm tra cụ thể trường hợp bà đã được quyết toán hay chưa.

Các cán bộ tham gia trả lời câu hỏi tại buổi giao lưu.

 

Năm nay tôi 38 tuổi, đóng BHXH được 8 năm. Đến 55 tuổi tôi được 25 năm đóng BHXH, tho Luật BHXH mới, tôi đưuọc hưởng lương hưu là bao nhiêu?

Cảm ơn ông, bà đã tham gia chương trình giao lưu trực tuyến về chính sách BHXH –BHYT. Xin trả lời câu hỏi ông, bà như sau:

Bạn không nêu rõ tham gia BHXH từ năm nào, quá trình tham gia với mức lương thế nào và dự kiến đóng BHXH cho những năm tiếp theo ra sao nên không thể trả lời cụ thể mức lương hưu cho bạn được . Bạn có thể liên hệ cụ thể với phòng Chế độ BHXH - BHXH tỉnh Bình Định để được tư vấn rõ hơn.

 

Nguyễn Ngọc Lâm - 14:16, 26/04/2017

Nhà tôi có 5 người, 2/5 là công chức. BHXH cho tôi hỏi, 3 người còn lại phải mua BHYT như thế nào? Mức đóng ra sao?

 Xin cảm ơn câu hỏi của Ông Nguyễn Ngọc Lâm. Vấn đề này BHXH tỉnh Bình Định xin trả lời như sau:

Theo quy định tại Khoản 3 điều 13 Luật BHYT số 46/2014/QH13  được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII, kỳ họp thứ 7 thông qua ngày 13 tháng 6 năm 2014 thì Gia đình ông có 5 người, trong đó có 2 người là công chức (đã tham gia BHXH bắt buộc), còn lại 3 người phải tham gia BHYT theo hộ gia đình. Mức đóng được giảm dần từ thành viên thứ hai trở đi, cụ thể như sau:

- Người thứ nhất đóng tối đa bằng 4,5% mức lương cơ sở (mức lương cơ sở hiện nay 1.210.000 đồng);

- Người thứ hai, thứ ba, đóng lần lượt bằng 70%, 60%, mức đóng của người thứ nhất.

Về thủ tục tham gia BHYT hộ gia đình: xin ông liên hệ với BHXH nơi cư trú; đại lý thu xã hoặc Bưu điện trên địa bàn nhận mẫu DK01để kê khai toàn bộ thành viên trong hộ gia đình tham gia BHYT theo quy định./.

Các cán bộ tham gia trả lời câu hỏi tại buổi giao lưu.

Hiện tại tôi đang làm việc cho một công ty xây dựng, có đóng BHXH đầy đủ, hiện tại vợ tôi đang mang thai và sẽ sinh em bé trong năm 2016. nhưng vợ tôi không tham gia Bảo hiểm xã hội vậy BHXH tỉnh cho tôi hỏi: chỉ có tôi là chồng tham gia BHXH thì khi sinh em bé theo quy định của luật BHXH mới được có được hưởng chế độ thai sản không, thủ tục hồ sơ như thế nào?

 Cảm ơn ông, bà đã tham gia chương trình giao lưu trực tuyến về chính sách BHXH –BHYT. Xin trả lời câu hỏi ông, bà như sau:

* Khoản 2 Điều 34 Luật BHXH 2014 quy định:

Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội khi vợ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản như sau:

a) 05 ngày làm việc;

b) 07 ngày làm việc khi vợ sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi;

c) Trường hợp vợ sinh đôi thì được nghỉ 10 ngày làm việc, từ sinh ba trở lên thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm 03 ngày làm việc;

d) Trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật thì được nghỉ 14 ngày làm việc.

Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại khoản này được tính trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con.

* Điêu 38, Luật BHXH 2014 quy định:

Trường hợp sinh con nhưng chỉ có cha tham gia bảo hiểm xã hội thì cha được trợ cấp một lần bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con cho mỗi con.

* Thủ tục hồ sơ: Bạn nộp giấy khai sinh (hoặc chứng sinh) cho đơn vị để đơn vị làm mẫu C70a-HD nộp cho cơ quan BHXH thanh toán.

Quý cơ quan cho em hỏi Em tốt nghiệp Đại học chính quy ngành thư viện Nay có kì thi tuyển công chức, yêu cầu đầu vào là trung cấp thư viện. Như vậy, em tốt nghiệp đại học nếu thi vào trung cấp thì sẽ được tính lương theo bậc nào? Xin quý cơ quan trả lời giúp em. Nếu hưởng lương bậc trung cấp thì sau này có được nâng ngạch, chuyển ngạch không? Em xin cảm ơn!

 Vấn đề bạn hỏi không thuộc thẩm quyền của BHXH, bạn liên hệ Sở Nội vụ để được trả lời cụ thể.


 


Tin nổi bật Tin nổi bật