A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về bảo vệ môi trường

Ngày 24.8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về bảo vệ môi trường (BVMT). Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Tùng tham dự Hội nghị tại điểm cầu Bình Định.

Báo cáo của Bộ TN-MT cho thấy, thời gian qua đã xảy ra một số sự cố môi trường lớn, tác động trên diện rộng, nhất là sự cố môi trường biển miền Trung, gây ra nhiều bức xúc trong xã hội.

Đối với tỉnh Bình Định, công tác BVMT tuy có nhiều cố gắng song vẫn còn không ít tồn tại, hạn chế. Theo thống kê, tỉ lệ thu gom chất thải đô thị tại TP Quy Nhơn đạt trên 90%, tuy nhiên tại các huyện, thị xã tỉ lệ thu gom chỉ khoảng từ 15% - 30%. Hiện toàn tỉnh mới có 5/11 huyện, thành phố có bãi chôn lấp rác hợp vệ sinh. Tuy nhiên, hầu hết các bãi chôn lấp rác hiện nay đều đang gây ÔNMT. Trên địa bàn tỉnh chưa có bãi/ô chôn lấp chất thải rắn công nghiệp nên phần lớn được thu gom chung với chất thải sinh hoạt...

Bộ TN-MT đã đề ra một số nhiệm vụ và giải pháp, trong đó có 10 nhiệm vụ trước mắt và 6 giải pháp lâu dài. Theo đó, sẽ khẩn trương xây dựng Quy hoạch BVMT quốc gia làm căn cứ thẩm định, phê duyệt các dự án đầu tư của từng vùng phù hợp yêu cầu BVMT, định hướng ưu tiên lĩnh vực, công nghệ đầu tư phù hợp với quy hoạch môi trường; xây dựng và ban hành Quy chế ứng phó sự cố môi trường; ban hành hệ thống các tiêu chí đánh giá, sàng lọc, lựa chọn ưu tiên các dự án công nghệ cao, công nghệ thân thiện với môi trường, bảo đảm đúng định hướng tăng trưởng xanh, phát triển bền vững...

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: BVMT là nhiệm vụ của toànĐảng, toàn dân và cần có sự tham gia của cả hệ thống chính trị. Văn phòng Chính phủ, Bộ TN-MT cần tiếp thu ý kiến của các địa phương, tổng hợp để báo cáo Quốc hội. Các Tỉnh ủy, Thành ủy cần có Nghị quyết về BVMT, đồng thời UBND các tỉnh, thành phố phải có chương trình hành động về BVMT. Địa phương nào để xảy ra ÔNMT thì cấp ủy Đảng ở đó phải chịu trách nhiệm./.

Theo Viết Hiền (baobinhdinh)


Tin nổi bật Tin nổi bật