|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai Cổng dịch vụ công quốc gia

(binhdinh.gov.vn)-Sáng 01/11/2019, tại Hà Nội, Hội nghị trực tuyến tập huấn triển khai Cổng dịch vụ công quốc gia đến 63 điểm cầu tỉnh, thành trên toàn quốc đã được tổ chức dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng. Chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Bình Định có đồng chí Phan CaoThắng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Hội nghị tại điểm cầu Bình Định

Tại Hội nghị, các đại biểu tại các điểm cầu được chuyên viên, chuyên gia Văn phòng Chính phủ giới thiệu tổng quan, lợi ích của dịch vụ công quốc gia; hệ thống xác thực và thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia; lộ trình tích hợp cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia và demo một số quy trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến; rà soát chuẩn hóa và quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính (TTHC); hệ thống tiếp nhận xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và những nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung triển khai trong xây dựng Cổng dịch vụ công quốc gia của Bộ, ngành, địa phương.

Theo đó, Cổng dịch vụ công quốc gia được thiết lập tại một địa chỉ duy nhất (https://dichvucong.gov.vn) để công khai, minh bạch các thông tin liên quan về TTHC và cung cấp, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công theo nhu cầu sử dụng, phù hợp với từng đối tượng; bảo đảm khả năng giám sát, kiểm tra, đánh giá của cá nhân, tổ chức và trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước trong thực hiện dịch vụ công. Cổng dịch vụ công quốc gia có chức năng cung cấp thông tin, hướng dẫn thực hiện TTHC, dịch vụ công; cung cấp dịch vụ công trực tuyến; đánh giá sự hài lòng và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức và một số chức năng kỹ thuật khác của hệ thống. Bên cạnh đó, thực hiện tích hợp để cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, trong đó đến năm 2020, Cổng dịch vụ công quốc gia tích hợp tối thiểu 30% các dịch vụ công trực tuyến thiết yếu với người dân, doanh nghiệp của các Bộ, ngành, địa phương, một số đơn vị cung cấp dịch vụ công và tăng dần mỗi năm 20% cho tới khi tích hợp toàn bộ 100% các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của các Bộ, ngành, địa phương.

Tham gia thảo luận tại hội nghị, các bộ, ngành, địa phương đã bày tỏ sự đồng tình với việc triển khai Cổng dịch vụ công quốc gia và báo cáo một số kết quả nổi bật đã thực hiện hướng tới Cổng dịch vụ công quốc gia. Đồng thời, đề nghị Chính phủ, Văn phòng Chính phủ rà soát lại các TTHC, cắt giảm tối đa thời gian thực hiện các TTHC; chỉ đạo các ngân hàng lớn liên thông xử lý, liên thông để thanh toán tiền online giúp người dân thuận tiện hơn khi tham gia dịch vụ; chỉ đạo các bộ, ngành kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn liên quan đến Cổng dịch vụ công quốc gia; đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhận sự đồng thuận của toàn dân…

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì Hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định, việc triển khai Cổng dịch vụ công quốc gia là một nhiệm vụ lớn mà bộ, các địa phương đang triển khai tích cực để phục vụ người dân và doanh nghiệp. Đồng chí cũng đề nghị các bộ nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ được giao để đẩy nhanh tiến độ triển khai Cổng dịch vụ công quốc gia; đặc biệt là sớm hoàn thiện các văn bản, hạ tầng kỹ thuật và xây dựng giao diện trang chủ của Cổng dịch vụ công quốc gia. Đối với Văn phòng Chính phủ, cần sớm rà soát cơ sở dữ liệu TTHC để phục vụ việc thực hiện Cổng dịch vụ công quốc gia…

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng nhấn mạnh vào cuối tháng 11, Chính phủ, Thủ tướng đang quyết tâm giao cho Văn phòng Chính phủ, các bộ, các địa phương  để khai trương Cổng Dịch vụ công quốc gia. Về lộ trình thực hiện, Cổng dịch vụ công quốc gia dự kiến khai trương vào tháng 11, cho phép người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục sau: cấp, đổi giấy phép lái xe; cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa; đăng ký khuyến mãi; nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp; cấp mới điện hạ áp và trung áp; thanh toán tiền điện; thông báo thực hiện khuyến mãi. Đến tháng 12, các dịch vụ dự kiến được tích hợp thêm bao gồm: nộp thuế điện tử đối với cá nhân; cấp mã số đơn vị quan hệ ngân sách; hủy tờ khai hải quan; khai bổ sung tờ khai hải quan; nhóm thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm.

Tại Bình Định, Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh có địa chỉ truy cập duy nhất (http://dichvucong.binhdinh.gov.vn), hiện đã thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ đối với 444 thủ tục hành chính mức độ 3, mức độ 4 của các cơ quan, đơn vị bằng hình thức trực tuyến. Đồng thời, có thể giúp tổ chức và công dân tra cứu thông tin thủ tục hành chính và kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho 1695 thủ tục hành chính của các sở, ban, ngành. Bên cạnh đó, Văn phòng UBND tỉnh đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng hoàn thiện các chức năng, tính năng của Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh nhằm đảm bảo theo tiêu chí, quy định thống nhất về chức năng, tính năng kỹ thuật trong xây dựng Cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp tỉnh. Dự kiến trước ngày 31/12/2019, sau khi UBND các huyện, thị xã, thành phố hoàn thành việc xây dựng phần mềm một cửa điện tử cấp huyện, cấp xã theo Kế hoạch của UBND tỉnh, Cổng dịch vụ công trực tuyến sẽ được kết nối liên thông với Hệ thống thông tin một cửa điện tử, có thể đáp ứng yêu cầu tiêp nhận hồ sơ trực tuyến và tra cứu tình hình giải quyết thủ tục hành chính từ cấp xã đến cấp tỉnh và thực hiện kết nối liên thông với Cổng dịch vụ công quốc gia theo tiến độ của Văn phòng Chính phủ./.

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật