A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị xây dựng văn kiện dự án “Việt Nam - Hàn Quốc chung tay xây dựng Khu dân cư hòa bình và phát triển”

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 24/8, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) tổ chức Hội nghị trực tuyến với UBND các tỉnh: Bình Định, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế để thảo luận, thống nhất các nội dung xây dựng văn kiện và triển khai dự án “Việt Nam - Hàn Quốc chung tay xây dựng Khu dân cư hòa bình và phát triển”. Thiếu tướng Trần Trung Hòa - Tổng giám đốc VNMAC chủ trì cuộc họp.

Thiếu tướng Trần Trung Hòa - Tổng giám đốc VNMAC chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội. 

Phát biểu tại cuộc họp, Tổng giám đốc VNMAC Trần Trung Hòa cho biết, dự án “Việt Nam - Hàn Quốc chung tay xây dựng Khu dân cư hòa bình và phát triển” có tổng mức đầu tư là 33 triệu USD; trong đó, viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Hàn Quốc là 25 triệu USD và vốn đối ứng của VNMAC (bằng hiện vật có sẵn) là 8 triệu USD.

Dự án hướng đến các nhóm mục tiêu: khảo sát, rà phá đất đai bị ô nhiễm bom mìn vật nổ để phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an toàn cho Nhân dân của 3 tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi và Bình Định; hỗ trợ nạn nhân và người khuyết tật ở các địa phương này, giáo dục nguy cơ bom mìn và các thảm họa thiên tai, hỗ trợ sinh kế gắn với phát triển bền vững.

Đây là dự án tiếp theo được Chính phủ Hàn Quốc tài trợ không hoàn lại bằng nguồn vốn ODA sau khi triển khai dự án Việt Nam - Hàn Quốc hợp tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh (KV-MAP) giai đoạn 2015 - 2020 tại hai tỉnh Quảng Bình và Bình Định.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan tham dự Hội nghị.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định đã báo cáo một số kết quả thực hiện giai đoạn 1 dự án KV-MAP trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tỉnh đã rà phá bom mìn đối với 4.721 ha, bàn giao 5.937 ha đất sạch cho địa phương, thu hồi và tiêu hủy trên 67.840 bom mìn, vật nổ các loại; bước đầu tổng hợp được 26.865 lượt nạn nhân bom mìn có nhu cầu hỗ trợ. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã tổ chức tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức phòng tránh tai bạn bom mìn sau chiến tranh cho người dân. Đối với Dự án “Việt Nam - Hàn Quốc chung tay xây dựng Khu dân cư hòa bình và phát triển”, ông Nguyễn Tuấn Thanh đã đề xuất cụ thể những địa phương và diện tích cần thực hiện công tác rà phá bom mìn trên địa bàn tỉnh; các nhiệm vụ cần thực hiện để hỗ trợ nạn nhân, hỗ trợ sinh kế gắn với phát triển bền vững và chống biến đổi khí hậu; công tác tuyên truyền, giáo dục nguy cơ bom mìn.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh đề nghị Ban Quản lý dự án KV-MAP đẩy nhanh tiến độ và tổ chức hoạt động hỗ trợ cho nạn nhân bom mìn trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đề xuất thành lập Ban Quản lý dự án “Việt Nam - Hàn Quốc chung tay xây dựng Khu dân cư hòa bình và phát triển” gồm: Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh (cơ quan Thường trực); các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Ngoại vụ, Lao động - Thương binh và Xã hội, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thông tin và Truyền thông; Công an tỉnh. Theo ông Thanh, mỗi tỉnh nên thành lập một Ban Quản lý dự án riêng và chủ động xây dựng các Tiểu dự án để phù hợp với định hướng phát triển kinh tế và đặc trưng văn hóa của từng địa phương. 

Tại cuộc họp, đại diện UBND các tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế cơ bản thống nhất với định hướng, mục tiêu, quy mô Dự án, mô hình Ban Chỉ đạo dự án cấp Trung ương và mô hình Ban Quản lý dự án cấp tỉnh, một số nhiệm vụ cụ thể để thực hiện các hợp phần của Dự án do VNMAC đề ra. 

Sau khi nghe ý kiến của các địa phương, Tổng giám đốc VNMAC Trần Trung Hòa cho biết VNMAC sẽ tổng hợp những kiến nghị, đề xuất nêu tại cuộc họp và chủ trì, phối hợp với các địa phương hoàn thiện văn kiện Dự án trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt, dự kiến vào tháng 12/2021./.

Kim Loan


Tin nổi bật Tin nổi bật