A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ngành y tế góp nhiều công sức trong công tác ngăn chặn, kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19 và các dịch bệnh khác trên địa bàn tỉnh

(binhdinh.gov.vn)-Đó là ghi nhận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 của Sở Y tế, sáng ngày 26/1.

Quang cảnh Hội nghị

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang cũng đã biểu dương ngành y tế tỉnh năm qua đã thực hiện đạt và vượt tất cả (6/6) các chỉ tiêu y tế - dân số tỉnh giao: Tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 95,8% (vượt kế hoạch 3,8%); mức giảm tỷ suất sinh đạt 0,1%0 (đạt kế hoạch); tỷ lệ trạm y tế có bác sĩ đạt 100%; tỷ lệ xã, phường, thị trấn đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế đạt 100%; số giường bệnh/vạn dân đạt 34 giường (vượt 0,5 giường); tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thể nhẹ cân 8,26% (vượt 0,24%); đồng thời, đã thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra của Chương trình quốc gia y tế - dân số. Đặc biệt quan trọng, ngành y tế đã đóng góp rất nhiều công sức, thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để ngăn chặn, kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19 và các dịch bệnh khác trên địa bàn tỉnh nên đến nay tỉnh ta chưa có trường hợp nào mắc COVID-19.

Chất lượng khám chữa bệnh của ngành y tế tỉnh được nâng cao, nhiều kỹ thuật cao, kỹ thuật mới đã được áp dụng trong chẩn đoán và điều trị với sự hỗ trợ của các bệnh viện tuyến trên. Bệnh viện đa khoa khu vực Bồng Sơn - phần mở rộng và Trung tâm Y tế Hoài Nhơn đi vào hoạt động góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho dân và giảm tải cho Bệnh viện đa khoa tỉnh. Các cơ sở y tế từ tỉnh đến huyện, xã được đầu tư mới hoặc sửa chữa, cải tạo, nâng cấp, được vệ sinh xanh-sạch-đẹp hơn trước, được cung cấp tương đối đầy đủ các trang thiết bị y tế hiện đại, cùng với việc thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ của ngành y tế trong năm vừa qua.

Trong công tác giám sát, phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, Phó Chủ tịch ghi nhận ngành y tế có sự tích cực và hiệu quả. Cụ thể trong năm qua, tỉnh Bình Định tuy có số lượng người mắc bệnh sốt xuất huyết cao nhưng không để dịch sốt xuất huyết bùng phát và không có dịch bệnh nào lớn xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Trong công tác đấu thầu tập trung thuốc, vật tư y tế, mua sắm trang thiết bị y tế, đảm bảo trang thiết bị y tế phục vụ khám bệnh, chữa bệnh, ngành y tế tỉnh đã cung cấp đầy đủ, kịp thời thuốc, vật tư hóa chất y tế cho các cơ sở y tế công lập của tỉnh, không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, vật tư, hoá chất y tế phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh và dự phòng.

Công tác ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý y tế cũng được Phó Chủ tịch ghi nhận và biểu dương. Ngành đã thực hiện tốt ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành tại Sở và các đơn vị trực thuộc: sử dụng văn bản điện tử có chữ ký số liên thông tại tất cả các đơn vị; kết nối liên thông giữa các cơ sở y tế và cổng giám định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam; thực hiện quản lý sức khoẻ công dân điện tử;…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang phát biểu tại Hội nghị

Bên cạnh những thành quả đạt được, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang cũng đã chỉ ra những mặt còn hạn chế của ngành y tế tỉnh như: Công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, nhất là ở phòng nghiệp vụ của Sở, các đơn vị trực thuộc, tuy đã được Sở Y tế quan tâm chỉ đạo thực hiện, nhưng chưa đáp ứng kịp thời yêu cầu quản lý của đơn vị. Tinh thần thái độ phục vụ bệnh nhân của một số bác sỹ, nhân viên y tế có lúc, có nơi chưa tốt, chưa đáp ứng được sự tin cậy, hài lòng của người bệnh. Chất lượng khám bệnh, chữa bệnh của một số cơ sở điều trị trong tỉnh chưa cao nên người dân chưa tin tưởng. Một số đơn vị chưa thực hiện tốt công tác bảo trì, bảo dưỡng trang thiết bị y tế được đầu tư. Công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn còn nặng về thanh, kiểm tra mà chưa có giải pháp hữu hiệu hơn để kiểm soát nên vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Trong năm 2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang đề nghị ngành y tế cần quan tâm, tập trung thực hiện các nội dung: Nỗ lực cố gắng hoàn thành các chỉ tiêu y tế - dân số năm 2021 được HĐND tỉnh giao; tiếp tục tăng cường công tác đào tạo cán bộ y tế cả về chuyên môn lẫn trình độ lý luận chính trị nhằm cung cấp nguồn cho công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo; thực hiện tốt an toàn tiêm chủng; tiếp tục thực hiện tốt công tác mua sắm thuốc, vật tư, hoá chất y tế, đảm bảo không để thiếu thuốc vật tư, hoá chất y tế phục vụ khám bệnh, chữa bệnh và dự phòng. Thực hiện tốt công tác bảo trì, bảo dưỡng trang thiết bị y tế được đầu tư; thực hiện các giải pháp để giảm tải bệnh viện, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thực hiện cơ sở y tế xanh-sạch-đẹp, xử lý chất thải y tế đúng quy định; thực hiện tốt công tác kiểm soát dịch bệnh truyền nhiễm, nhất là COVID-19 và các bệnh không lây nhiễm; đảm bảo công tác thường trực cấp cứu, khám chữa bệnh, đảm bảo quản lý chặt chẽ vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết;…

Thừa ủy nhiệm của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang trao huy hiệu Thầy thuốc ưu tú cho các thầy thuốc

Dịp này, Hội nghị đã trao danh hiệu Thầy thuốc ưu tú cho 11 thầy thuốc đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp y tế./.

Lê Kim Yến


Tin nổi bật Tin nổi bật