A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Những nội dung nổi bật về kinh tế - xã hội của tỉnh (từ ngày 15/01 – 22/01/2021)

(binhdinh.gov.vn) - Trong tuần, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được một số kết quả nổi bật, cụ thể như sau:

Đảm bảo cung ứng hàng hóa trong dịp Tết Nguyên đán (Ảnh: baobinhdinh.vn)

- Diện tích gieo sạ lúa vụ Đông Xuân 2020 - 2021 đến nay là 47.198 ha/47.915 ha, đạt 98,5% kế hoạch. Diện tích chưa gieo sạ tập trung ở chân ruộng thấp trũng, ven đầm tại huyện Phù Cát, Phù Mỹ và các xã miền núi huyện Vĩnh Thạnh, An Lão. Hiện nay, lúa chân ruộng cao trong giai đoạn làm đòng; chân ruộng 3 vụ trong giai đoạn cuối đẻ nhánh – đứng cái; chân 2 vụ trong giai đoạn đẻ nhánh rộ.

Diện tích một số cây trồng cạn đã thực hiện như sau: Cây ngô 1.909 ha/2.561 ha (đạt 74,6%); lạc 6.722 ha/7.701 ha (đạt 87,3%); rau các loại 4.663 ha/6.060 ha (76,9%); đậu các loại 1.116 ha/950 ha (đạt 117,4%).

- Các loại dịch bệnh trên gia súc, gia cầm tiếp tục được kiểm soát chặt chẽ, không phát sinh dịch bệnh.

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, có kế hoạch cụ thể bảo đảm cân đối cung, cầu các mặt hàng lương thực, thực phẩm, rau quả...; có kịch bản, giải pháp ổn định giá cả, cung cầu các mặt hàng nông sản, thực phẩm thiết yếu (nhất là thịt heo) trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ nguồn cung, các hoạt động buôn bán, vận chuyển gia súc, gia cầm và các sản phẩm liên quan; theo dõi sát tình hình sản xuất, diễn biến dịch bệnh để kịp thời có phương án bảo đảm nguồn cung, ổn định thị trường, đặc biệt là không để dịch tả heo châu Phi bùng phát trở lại.   

- Các cơ quan chức năng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, bảo vệ rừng nên không xảy ra tình trạng cháy rừng, phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp trái pháp luật. Cơ quan chức năng các địa phương đã lập biên bản 08 vụ vi phạm mua, bán, cất giữ, vận chuyển lâm sản trái pháp luật, tạm giữ 4,7 m3gỗ các loại.

- Trong tuần, sản lượng khai thác thủy sản đạt 2.000 tấn; lũy kế đến nay, sản lượng khai thác đạt 3.000 tấn, xấp xỉ so với cùng kỳ.

Công ty CP Việt Úc đang triển khai dự án nuôi tôm công nghệ cao tại Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ, với diện tích 116 ha, cụ thể: Đã hoàn thiện 10 nhà màng (14 ao/nhà; 500m2 /ao); 39 nhà lưới lan (4 ao/nhà; 1600 m2 /ao và 02 ao ương: 162 m2/ao); đang xây dựng 3 lưới lan và 02 khu xử lý nước thải quy mô 10.000 m3, quy mô 9.000 m3... Công ty đã đi vào vận hành sản xuất thử nghiệm năng suất 40 tấn/ha/vụ.

- Tính đến ngày 21/01/2021, dung tích các hồ chứa trên địa bàn tỉnh đo được 563/590 triệu m3,đạt 95% dung tích thiết kế, tăng 22% so với cùng kỳ; trong đó, các hồ chứa do Công ty TNHH Khai thác CTTL Bình Định quản lý là 527/549 triệu m3, đạt 96% thiết kế, các hồ chứa do địa phương quản lý đạt 36/41 triệu m3, đạt 88% thiết kế. Dung tích một số hồ chứa lớn trên địa bàn tỉnh như sau: Hồ Định Bình 224,4/226 triệu m3, đạt 99% thiết kế, hồ Núi Một 99,7/110 triệu m3, đạt 90,6% thiết kế; hồ Hội Sơn 44/45,6 triệu m3, đạt 98,9% thiết kế; hồ Thuận Ninh 34,2/35,4 triệu m3, đạt 96,7% thiết kế; hồ Vạn Hội 13,6/14,5 triệu m3, đạt 94% thiết kế.

- Ðể chuẩn bị nguồn hàng hóa đảm bảo cung ứng trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, Sở Công Thương đã chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan và các doanh nghiệp đầu mối trên địa bàn tỉnh chuẩn bị chu đáo nguồn hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, dự trữ hàng hóa cung ứng trong dịp Tết, với tổng trị giá khoảng 2.100 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ. Ðặc biệt, các vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa sẽ được cung ứng đủ số lượng hàng, giá cả hợp lý, chất lượng bảo đảm. Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường tỉnh cũng đã tăng cường kiểm tra công tác đăng ký, niêm yết giá đối với các DN, cơ sở kinh doanh thương mại; đôn đốc chuẩn bị lượng hàng hóa của các DN thương mại, các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ trên địa bàn tỉnh.

Công ty Điện lực Bình Định đã phối hợp với đơn vị thi công đóng điện để đưa vào vận hành lưới điện ngầm hóa đường An Dương Vương (TP Quy Nhơn) với chiều dài cáp ngầm 1.532 m; trên tuyến cáp ngầm lắp đặt 6 tủ RMU để cấp điện 22kV cho các phụ tải trong khu vực sau khi ngầm hóa lưới điện. Theo kế hoạch từ nay đến năm 2025, sẽ cơ bản hoàn tất hạ ngầm tại TP Quy Nhơn; từ năm 2025, triển khai toàn bộ đô thị loại IV trở lên của tỉnh.

Nhằm thúc đẩy phát triển dịch vụ, du lịch, tạo động lực mới cho nền kinh tế tỉnh Bình Định trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan tham mưu, đề xuất cụ thể việc phát triển mô hình kinh tế đêm tại thành phố Quy Nhơn, báo cáo UBND tỉnh trong tháng 01/2021.

- Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Đường ven biển (ĐT.639), đoạn Cát Tiến – Đề Gi, Đề Gi – Mỹ Thành và Lại Giang – Thiện Chánh, UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban QLDA Giao thông tỉnh theo dõi, đôn đốc các đơn vị thi công tập trung nhân lực, thiết bị thi công xây dựng các đoạn tuyến đã bàn giao mặt bằng, nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công công trình; tăng cường công tác quản lý chất lượng xây dựng công trình; trong quá trình thi công phải đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động, nhất là trong công tác thi công nổ mìn, phá đá phải kiểm tra, giám sát kỹ công tác đảm bảo an toàn cho người lao động và người, phương tiện lưu thông trên tuyến; đồng thời, phải có phương án nhanh chóng giải phóng khối lượng đá nổ mìn để đảm bảo giao thông an toàn.

UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương thực hiện đầu tư công trình lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng tại các đoạn đường thường xảy ra tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 19C qua địa bàn huyện Vân Canh. Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh và các đơn vị có liên quan đề xuất UBND tỉnh cân đối, bố trí kinh phí để thực hiện đầu tư xây dựng công trình nêu trên theo quy định.

UBND tỉnh đã có Văn bản đề nghị Bộ Xây dựng thẩm định Đề án và công nhận thị xã An Nhơn là đô thị loại III, trực thuộc tỉnh Bình Định. TX An Nhơn có 15 đơn vị hành chính (gồm 5 phường và 10 xã) với tổng diện tích hơn 24.449 ha, dân số hơn 175.800 người. Đối chiếu với 5 tiêu chí và 59 tiêu chuẩn của đô thị loại III theo quy, TX An Nhơn đạt tổng điểm 83,98/100 điểm, đủ điều kiện để xét công nhận là đô thị loại III.

- Ngày 18/01/2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố kết quả Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2020 - 2021. Theo đó, Bình Định có 36 học sinh đạt giải, gồm 1 giải nhất, 5 giải nhì, 13 giải ba, 17 giải khuyến khích. Tại Kỳ thi này, Bình Định có 62 thí sinh dự thi ở 9 môn. Trong đó, 4 môn, gồm: Toán, Vật lý, Hóa học và Tiếng Anh có 8 thí sinh dự thi/môn; 5 môn còn lại, gồm: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Sinh học và Tin học có 6 thí sinh/môn.

- UBND tỉnh chấp thuận chủ trương tổ chức Chương trình “Đêm Võ đài Bình Định” trong dịp Tết cổ truyền mừng Xuân Tân Sửu 2021. Giao Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan có kế hoạch triển khai thực hiện, đảm bảo chương trình diễn ra an toàn, đạt kết quả và thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

- Để tăng cường các biện pháp đảm bảo cho nhân dân vui xuân, đón Tết vui tươi, an toàn, tiết kiệm, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và địa phương thực hiện tốt các chính sách đảm bảo an sinh và phúc lợi xã hội; chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong dịp Tết. Đặc biệt, quan tâm chăm lo các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người có hoàn cảnh khó khăn; hộ nghèo, gia đình bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo. Phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế theo dõi, nắm bắt tình hình lao động tại các khu công nghiệp, khu kinh tế, tạo thuận lợi cho người lao động nghỉ Tết và trở lại làm việc sau Tết. Tăng cường tự kiểm tra và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn lao động.

- Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp 42 lượt công dân đến Trụ sở tiếp công dân của tỉnh trình bày, gửi đơn kiến nghị, khiếu nại, tố cáo vụ việc (trong đó: Quy Nhơn: 20 lượt công dân, Tuy Phước: 17 lượt, An Nhơn: 03 lượt, Hoài Nhơn: 01 lượt, Tây Sơn: 01 lượt), đã ban hành 05 Văn bản giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân và chuyển đơn, trả lời, hướng dẫn cho công dân: 13 trường hợp.

Tiêu Tấn Hùng


Tin nổi bật Tin nổi bật