|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Những nội dung nổi bật về kinh tế - xã hội của tỉnh (từ ngày 12/02 – 19/02/2021)

(binhdinh.gov.vn) - Trong tuần, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được một số kết quả nổi bật, cụ thể như sau:

- Diện tích gieo sạ lúa vụ Đông Xuân đến nay là 47.441 ha/47.915 ha, đạt 99% so với kế hoạch. Diện tích chưa gieo sạ tập trung chủ yếu ở chân ruộng thấp trũng ven đầm và các xã miền núi. Diện tích một số cây trồng cạn đã thực hiện như sau: Cây ngô 2.075 ha/2.561 ha (đạt 81%); lạc 7.823 ha/7.701 ha (đạt 101,6%); rau các loại 5.390 ha/6.060 ha (đạt 89%); đậu các loại 1.132ha/950 ha (đạt 119,2% so kế hoạch).

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chủ động phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường chỉ đạo chăm sóc cây trồng và phòng trừ sâu bệnh bảo vệ sản xuất vụ Đông Xuân trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Nhờ đó, cây trồng vụ Đông Xuân sinh trưởng và phát triển tốt, diện tích lúa Đông Xuân trà chân cao sạ cưỡng giai đoạn đòng - trỗ đều; chân ruộng 3 vụ giai đoạn làm đòng; chân 2 vụ giai đoạn đẻ nhánh rộ - cuối đẻ nhánh.

- Ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn đã và đang đẩy mạnh thực hiện các giải pháp hỗ trợ người chăn nuôi phát triển đàn heo, bò, gia cầm sau Tết Nguyên đán nhằm đảm bảo ổn định tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh. Tình hình dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh được các cơ quan chức năng quan tâm và tổ chức kiểm soát chặt chẽ nên không phát sinh. Cơ quan thú y đang triển khai công tác chuẩn bị tiêm phòng gia súc, gia cầm đợt 1 năm 2021 theo kế hoạch.

- Các cơ quan chức năng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, bảo vệ rừng nên không xảy ra tình trạng cháy rừng, phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp trái pháp luật. Hiện nay, các chủ rừng đang chuẩn bị vật tư kỹ thuật để triển khai chăm sóc rừng trồng lần 1 năm 2021 (diện tích khoảng 11.039,5 ha).   

- Trong tuần, sản lượng khai thác thủy sản đạt 1.500 tấn; lũy kế đến nay, sản lượng khai thác đạt 14.200 tấn, xấp xỉ so với cùng kỳ. Tổng số tàu cá tham gia đánh bắt cá ngừ đại dương trong dịp Tết Nguyên đán là 860 chiếc; vừa qua trong những ngày giáp Tết đã có 130 tàu cá cập bến, với năng suất khai thác bình quân đạt khoảng 1,4 tấn cá/tàu, bước đầu báo hiệu mùa biển bội thu đối với bà con ngư dân trong tỉnh.

- Tính đến ngày 18/02/2021, dung tích các hồ chứa trên địa bàn tỉnh đo được 557/590 triệu m3 đạt 94% kế hoạch, tăng 33% so với cùng kỳ; trong đó, các hồ chứa do Công ty TNHH Khai thác CTTL Bình Định quản lý là 522,2/549 triệu m3, đạt 95% thiết kế, các hồ chứa do địa phương quản lý đạt 34,5/41 triệu m3, đạt 84% thiết kế. Toàn tỉnh hiện có 77 hồ chứa đầy nước; tình hình nguồn nước đảm bảo cung cấp đủ nước tưới phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho người dân.

- Nhân dịp đầu năm mới Tân Sửu 2021, lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành liên quan đã đi thăm và kiểm tra tình hình sản xuất đầu năm của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh như: Công ty CP Cảng Quy Nhơn, Công ty Điện lực Bình Định, Công ty Xăng dầu Bình Định, Công ty CP Dược - Trang thiết bị y tế Bình Định, Nhà máy bia Quy Nhơn… nhằm nắm bắt tình hình và động viên các doanh nghiệp sớm đi vào sản xuất từ đầu năm theo kế hoạch đề ra.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long đi thăm và kiểm tra tình hình sản xuất đầu năm tại Công ty Điện lực Bình Định.

 Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng cường lượng hàng hóa cung ứng ra thị trường, nhờ đó lượng hàng hóa phục vụ Tết dồi dào, phong phú về chủng loại, đa dạng về mẫu mã, trong đó các mặt hàng sản xuất trong tỉnh chiếm số lượng lớn, gồm bánh tráng, bún, phở các loại, nem chả, thịt chế biến, bánh kẹo, mứt, hàng thủ công mỹ nghệ... được người tiêu dùng tin tưởng, lựa chọn sử dụng trong dịp Tết. Bên cạnh việc chuẩn bị lực lượng hàng hóa phục vụ Tết, UBND tỉnh đã tăng cường chỉ đạo công tác bình ổn giá cả thị trường, đảm bảo chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm… nên trước, trong và sau Tết, tình hình lưu thông hàng hóa diễn ra bình thường, không xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa, tăng giá đột biến, mất vệ sinh an toàn thực phẩm… gây ảnh hưởng đến quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng. 

Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 và phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Cục Quản lý thị trường Bình Định đã phối hợp các sở, ngành liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các loại vật tư, dụng cụ phòng, chống dịch bệnh và tổ chức kiểm tra các địa bàn xung yếu, các tuyến quốc lộ đối với các mặt hàng thực phẩm, thịt động vật, thủy sản nhập khẩu... để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm theo quy định.

- UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương giao Sở Xây dựng tổ chức lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu vực hồ Bàu Sen, phường Lê Hồng Phong, thành phố Quy Nhơn để khai thác giá trị cảnh quan, đồng thời đề xuất công trình kiến trúc điểm nhấn tại khu vực. Giao Sở Xây dựng tổ chức lập đồ án quy hoạch, thẩm định, trình cơ quan có thẩm quyền xem xét phê duyệt theo quy định.

UBND tỉnh đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Khu nhà ở xã hội phía Tây đường Trần Nhân Tông, phường Nhơn Phú, thành phố Quy Nhơn, với tổng diện tích khoảng 1,4 ha; chi phí thực hiện dự án 798,8 tỷ đồng. Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan tổ chức triển khai thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án theo quy định.

- UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND các huyện Phù Cát, Tuy Phước, Vân Canh tăng cường tuyên truyền, vận động các trường hợp lấn chiếm đất đai, xây dựng nhà trái phép trên địa bàn Khu kinh tế Nhơn Hội tự tháo dỡ nhà, công trình vi phạm, trả lại hiện trạng ban đầu; đồng thời, rà soát, củng cố hồ sơ, thủ tục để sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 triển khai cưỡng chế đối với các trường hợp vi phạm còn lại không chấp hành, đảm bảo theo quy định của pháp luật.

- UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan đã họp về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, đã chỉ đạo Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện nghiêm các chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Trung ương, của tỉnh. Tăng cường kiểm tra, rà soát đối tượng từ các vùng dịch về cư trú trên địa bàn tỉnh và thực hiện các biện pháp cách ly y tế phù hợp theo quy định; tiếp tục theo dõi, giám sát sức khỏe các trường hợp đã hoàn thành cách ly tập trung tại các tỉnh, thành khi về địa phương. Duy trì hoạt động các chốt kiểm tra y tế để kiểm soát người đến, về tỉnh. Rà soát, chuẩn bị mọi nguồn lực cần thiết, sẵn sàng đáp ứng cho các tình huống dịch bệnh. Đảm bảo vật tư, hóa chất phục vụ công tác phòng chống dịch và khám chữa bệnh…

- UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao và đẩy mạnh công tác tuyên truyền mừng Đảng - mừng Xuân trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu – 2021, đặc biệt là Chương trình nghệ thuật chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và đón giao thừa Xuân Tân Sửu 2021 tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (TP Quy Nhơn) với nhiều tiết mục đặc sắc, hấp dẫn, thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia thưởng thức…

- Nhân dịp tết Nguyên đán Tân Sửu - 2021, các cấp, các ngành đã tổ chức các hoạt động cứu trợ, chăm lo đời sống các gia đình chính sách, người có công, người nghèo, gia đình bị thiệt hại ở các vùng lũ; thăm hỏi các đơn vị làm nhiệm vụ trực Tết, các xã nghèo, xã đặc biệt khó khăn… với tổng số tiền hơn 50 tỷ đồng; trong đó, các địa phương đã trao kịp thời 46.312 suất quà của Chủ tịch nước tặng cho các đối tượng có công với cách mạng nhân dịp tết Nguyên đán Tân Sửu - 2021, với tổng số tiền trên 14,2 tỷ đồng. Các cấp, các ngành cũng đã tổ chức thăm, tặng 44.006 suất quà cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, với tổng kinh phí 21 tỷ đồng; trao tặng 20.858 suất quà cho các đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, mồ côi, khuyết tật, bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế,… với tổng kinh phí trên 12,8 tỷ đồng.

UBND tỉnh đã chỉ đạo phân bổ kịp thời 900 tấn gạo hỗ trợ đỏ lửa Tết Nguyên đán Tân Sửu và giáp hạt năm 2021 của Chính phủ cho các hộ nghèo, khó khăn, neo đơn... trong tỉnh, góp phần giúp Nhân dân giảm bớt khó khăn trong dịp Tết.

Cũng trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu - 2021, nhiều tổ chức xã hội, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã có những nghĩa cử cao đẹp, tham gia quyên góp và trực tiếp hỗ trợ, cứu trợ cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ bị thiệt hại tại các vùng lũ lụt… trên 126.700 suất quà, với tổng số tiền trên 52,2 tỷ đồng, góp phần làm ấm lòng những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết nguyên đán cổ truyền.

- Sáng ngày 18/02/2021, UBND huyện Phù Cát đã tổ chức Lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thị trấn Cát Tiến. Trước đó, ngày 12/01/2021, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 1188/NQ-UBTVQH14 về việc thành lập thị trấn Cát Tiến, huyện Phù Cát, trên cơ sở toàn bộ 17,64 km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số 11.597 người của xã Cát Tiến. Thị trấn Cát Tiến giáp các xã Cát Chánh, Cát Hải, Cát Hưng, Cát Thắng và Biển Đông. Sau khi thành lập thị trấn Cát Tiến, huyện Phù Cát có 18 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 16 xã và 2 thị trấn.

- Trong tuần, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp 07 lượt công dân đến Trụ sở tiếp công dân của tỉnh trình bày, gửi đơn kiến nghị, khiếu nại, tố cáo (trong đó: Quy Nhơn: 05 lượt công dân, Tuy Phước: 02 lượt), đã ban hành 02 Văn bản giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân và chuyển đơn, trả lời, hướng dẫn cho công dân: 08 trường hợp.

Tiêu Tấn Hùng


Tin nổi bật Tin nổi bật