A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Những nội dung nổi bật về kinh tế - xã hội của tỉnh (từ ngày 24/9 – 01/10/2021)

(binhdinh.gov.vn) - Trong tuần, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được một số kết quả nổi bật, cụ thể như sau:

Từ ngày 25/9  đến 01/10/2021, toàn tỉnh phát hiện 110 ca mắc mới (giảm 80 ca so với tuần trước đó) và số ra viện trong tuần là 150 ca (tăng 63 ca so với tuần trước đó).

- Đến nay, các địa phương trong tỉnh đã thực hiện gieo sạ được 6.240 ha lúa vụ Mùa, đạt 81,7% so kế hoạch. Hiện lúa sạ đang giai đoạn ngậm sữa - thu hoạch, diện tích đã thu hoạch đạt 350 ha tại huyện Phù Mỹ; lúa gieo khô giai đoạn cuối đẻ nhánh - làm đòng.

- Trong tuần, không xảy ra ổ dịch Viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò toàn tỉnh và các dịch bệnh nguy hiểm trên đàn gia súc, gia cầm. Lực lượng thú y các địa phương đã triển khai tiêm phòng vacxin đợt 2/2021 với 202 nghìn con gia cầm, 2,8 nghìn con heo và 18,8 nghìn con trâu, bò.

- Trong tuần, các Hạt kiểm lâm phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức 06 đợt phá bỏ cây trồng trên đất lâm nghiệp bị lấn, chiếm trái pháp luật với diện tích 3,531 ha; trong đó: Huyện An Lão: 03 đợt, diện tích 2,64 ha, huyện Vĩnh Thạnh: 03 đợt, diện tích 0,891 ha. Đến nay, các đơn vị lâm nghiệp toàn tỉnh đã sản xuất được 140,5 triệu cây giống các loại; đang triển khai kế hoạch trồng rừng năm 2021.

- Trong tuần, sản lượng khai thác thủy sản trong tuần ước đạt 5.800 tấn (trong đó, cá ngừ đại dương đạt 700 tấn); lũy kế từ đầu năm đến nay là 208.800 tấn, tăng 2,2% so với cùng kỳ (trong đó, cá ngừ đại dương 8.900 tấn).

- Tính đến ngày 30/9/2021, dung tích các hồ chứa trên địa bàn tỉnh đo được 128/590 triệu m3 đạt 21,7% dung tích thiết kế, tăng 79% so với cùng kỳ; trong đó, các hồ chứa do Công ty TNHH Khai thác CTTL Bình Định quản lý là 115/549 triệu m3, đạt 20,9% thiết kế, các hồ chứa do địa phương quản lý đạt 13/41 triệu m3, đạt 32,7% thiết kế.

- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã kiểm tra, hướng dẫn công tác lập hồ sơ đề nghị công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao năm 2021 tại các địa phương. Đến nay, 02 xã Mỹ Thành, Mỹ An huyện Phù Mỹ đã hoàn chỉnh hồ sơ thẩm tra cấp huyện, trình cấp tỉnh thẩm định. Xã Nhơn Lý, thành phố Quy Nhơn đã hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trình cấp tỉnh thẩm định.

- Để tổ chức hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh gắn với công tác phòng, chống dịch COVID-19, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải phối hợp với Công an tỉnh, Sở Y tế và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức khảo sát, lựa chọn các tuyến đường tỉnh, vị trí bố trí chốt kiểm soát dịch để tổ chức giao thông, phân luồng phương tiện lưu thông vòng, tránh qua khu vực có dịch phù hợp với phương án tổ chức giao thông, phân luồng, phân tuyến đã được công bố nhằm đảm bảo giao thông thông suốt. Thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về phương án tổ chức giao thông, phân luồng, phân tuyến phương tiện đi vòng tránh qua các địa phương, các khu vực có dịch để người tham gia giao thông, đơn vị vận tải biết và thực hiện.

UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng Chợ nông sản khu vực phía Bắc tại thị xã Hoài Nhơn và Chợ nông sản khu vực phía Nam tại thị xã An Nhơn. Giao UBND các thị xã: An Nhơn, Hoài Nhơn triển khai thực hiện và tổ chức quản lý theo đúng các quy định hiện hành của Nhà nước.

- UBND tỉnh đã đồng ý với phương án thiết kế xây dựng dự án Công viên biển đường Xuân Diệu, thành phố Quy Nhơn (bao gồm các hạng mục: đường dạo bộ, sân bãi, cây xanh - cảnh quan, chiếu sáng trang trí, các tiện ích phục vụ). Giao UBND thành phố Quy Nhơn chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện các bước thủ tục đầu tư và tổ chức xây dựng dự án theo đúng quy định.

Để tập trung công tác giải phóng mặt bằng triển khai dự án Mở rộng đường vào sân bay Phù Cát, đoạn từ cổng gác đến cảng Hàng không Phù Cát, UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban QLDA Giao thông tỉnh khẩn trương kiểm tra, rà soát bàn giao cụ thể phạm vi giải phóng mặt bằng dự án cho Ban Giải phóng mặt bằng tỉnh để triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; đồng thời, chỉ đạo các nhà thầu thi công tập trung nhân lực, thiết bị tổ chức thi công xây dựng hạng mục cổng cảng hàng không, tuyến chính và các hạng mục khác để đảm bảo đưa dự án vào sử dụng trong tháng 11/2021.

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức triển khai các giải pháp quản lý, thúc đẩy phát triển nhà ở cho công nhân khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, đề xuất báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10/10/2021.

- UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh khẩn trương lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu công nghiệp Bồng Sơn; đồng thời, rà soát quy hoạch tổng thể, nghiên cứu, tham mưu đề xuất quy hoạch thêm khu công nghiệp trên địa bàn các thị xã Hoài Nhơn, An Nhơn nhằm thu hút đầu tư, giải quyết nhu cầu mặt bằng sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, tạo thêm động lực cho phát triển kinh tế các địa phương.

- Trong tuần, số trường hợp mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh là 124, giảm 63 trường hợp so với tuần trước, lũy kế đến nay 1281 ca (Quy Nhơn: 320; Tuy Phước: 68; An Nhơn: 166; Phù Cát: 344; Phù Mỹ: 34; Hoài Nhơn: 147; Hoài Ân: 96; Vĩnh Thạnh 06; Tây Sơn: 19, Vân Canh: 03, An Lão: 0, Các khu cách ly tập trung của quân đội: 77). Đã chữa khỏi: 948 trường hợp, cách ly tại bệnh viện: 320. Tử vong: 0 trường hợp, lũy kế đến nay là 13 trường hợp.

Nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung quán triệt và thực hiện hiệu quả phương châm: Công tác phòng, chống dịch COVID-19 hướng về cơ sở, tập trung tại cơ sở; phát huy vai trò của nhân dân, đề cao sự chủ động, sáng tạo và trách nhiệm của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn theo phương châm “04 tại chỗ”; lấy xã, thị trấn là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ”. Tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, xem công tác phòng, chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, song hành với các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; huy động cả hệ thống chính trị tham gia công tác phòng, chống dịch. Tuyệt đối tránh tư tưởng “lơ là, chủ quan, mất cảnh giác” và chống khuynh hướng “nóng vội, chưa chuẩn bị tốt, chưa an toàn đã nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch”. Triển khai kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 tại địa phương với các giải pháp linh hoạt, thích ứng với mục tiêu “sống chung với dịch” theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Kế hoạch số 94/KH-UBND ngày 16/9/2021 về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh trong giai đoạn mới.

- UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tổ chức phương án dạy và học linh hoạt nhằm ứng phó với diễn biến dịch bệnh cụ thể của từng địa phương. Phối hợp với Sở Y tế bảo đảm môi trường giáo dục an toàn trong điều kiện dịch bệnh, đặc biệt trong thời gian chưa triển khai tiêm vắc xin được cho lứa tuổi học sinh. Tăng cường công tác giám sát y tế trong trường học, không để dịch bệnh lây lan.

- Trong tuần, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp 04 lượt công dân đến Trụ sở tiếp công dân của tỉnh trình bày, gửi đơn kiến nghị, khiếu nại, tố cáo (trong đó: Quy Nhơn: 04 lượt công dân), đã ban hành 07 Văn bản giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân và chuyển đơn, trả lời, hướng dẫn cho công dân: 11 trường hợp./.

Tấn Hùng


Tin nổi bật Tin nổi bật