A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tập trung các phương án chống hạn, chuẩn bị tốt điều kiện sản xuất trong vụ Mùa

(binhdinh.gov.vn) Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Thu Hà tại hội nghị sơ kết vụ Hè Thu (HT) và triển khai kế hoạch, giải pháp sản xuất vụ Mùa năm 2015 diễn ra vào chiều nay (6.7).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Thu Hà phát biểu chỉ đạo tại Hôi nghị

 

Báo cáo của Sở NN&PTNT cho biết, vụ HT năm nay, thời tiết diễn biến thất thường, nắng nóng gay gắt kéo dài, lượng mưa ít cộng với tình trạng nước bốc hơi lớn làm cho lượng nước trên các sông, suối, hồ chứa giảm mạnh, gây tình trạng thiếu nước trên diện rộng. Hiện toàn tỉnh đã gieo sạ 42.455,7 ha lúa, trong đó, đã có 6.395 ha cây trồng bị hạn. Diện tích cây trồng cạn đạt trên 11.952 ha, chuyển đổi sản xuất cây trồng cạn 1.929 ha. Hiện 106/161 hồ trên toàn tỉnh đã cạn nước. Theo dự báo, tình trạng khô hạn sẽ tiếp tục gia tăng trên diện rộng, nhất là các huyện Phù Mỹ, Phù Cát, Hoài Ân, Hoài Nhơn, Tây Sơn...gây ảnh hưởng đến tình hình sản xuất và sinh hoạt tại một số địa phương trong tỉnh.

Đối với lĩnh vực lâm nghiệp, do nắng hạn gay gắt, nhiều diện tích rừng bị chết, tình trạng cháy rừng đáng báo động, từ đầu năm đến nay đã xảy ra 14 vụ cháy rừng gây thiệt hại 93,05 ha.

Về chăn nuôi, nhờ triển khai kịp thời và có hiệu quả các biện pháp phòng chống, nên không tái phát dịch bệnh gia súc, gia cầm. Lĩnh vực khai thác thủy sản, sản lượng khai thác 6 tháng đầu năm đạt 73.075 tấn giảm 3,7% so với cùng kỳ. Trong đó, sản lượng khai thác cá ngừ đại dương ước đạt 5.069 tấn. 

Ngành NN và chính quyền các địa phương cũng đã triển khai nhiều biện pháp nhằm thực hiện có hiệu quả chính sách hỗ trợ phát triển thủy sản theo tinh thần QĐ 48/2010, NĐ 67/2014 của Chính phủ tạo điều kiện thuận lợi cho nông, ngư dân đầu tư phát triển sản xuất.

Theo kế hoạch,vụ Mùa năm nay, toàn tỉnh sẽ thực hiện sản xuất 16.500 ha lúalịch gieo sạ từ cuối tháng 6 đến 15.7, lúa hè chín đến đâu thì thu hoạch đến đó và tiến hành gieo sạ lúa vụ 3, giống chủ lực là ĐV 108, VDD8, PC6, TBR 36. Đối với các cây trồng cạn như bắp thực hiện 4.000 ha, năng suất 55 tạ/ha; đậu phụng 600 ha, năng suất 26 tạ/ha;  rau đậu các loại 4.750 ha. Về thủy lợi, ngành NN chủ động khoanh vùng, thông báo sớm những diện tích đảm bảo tưới để các địa phương chủ động có kế hoạch sản xuất vụ 3 phù hợp với tình trạng nguồn nước. Ngoài ra, tỉnh cũng tập trung chỉ đạo công tác quản lý bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng, phát triển rừng...

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Thu Hà chỉ đạo ngành NN và UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động triển khai các biện pháp để chống hạn; trong đó, ưu tiên cấp nước sinh hoạt cho nhân dân và nước cho đàn gia súc. Khoanh vùng diện tích các loại cây trồng, khu vực nào có thể cứu được thì tập trung nguồn nước cho vùng đó. Kiên quyết không để dân tự phát gieo sạ lúa những  khu vực không đảm bảo nước tưới nhằm hạn chế thiệt hại. Đối với những vùng hay bị hạn, cần tập trung đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Thực hiện các biện pháp tưới tiết kiệm nước. Trên lĩnh vực chăn nuôi, cần tập trung đẩy mạnh thực hiện Chương trình cải tạo giống bò; triển khai lai tạo giống bò thịt chất lượng cao; phát triển chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản gắn với phòng chống dịch bệnh.  Lĩnh vực lâm nghiệp, cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý chăm sóc rừng trồng và phòng cháy chữa cháy rừng. Chủ động triển khai các phương án phòng, chống thiên tai có thể xảy ra bất thường, hạn chế thiệt hại trong sản xuất, đảm bảo an toàn cho người dân...

 

Tin, ảnh: Nguyễn Thị Thanh

 

 


Tin nổi bật Tin nổi bật