A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tập trung mọi nguồn lực đưa Bình Định phát triển nhanh và bền vững

Nhân kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2017), phóng viên Báo Nhân Dân đã có cuộc trao đổi ý kiến với đồng chí Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định về những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định trong 42 năm qua.

Một góc thành phố Quy Nhơn (Bình Định). Ảnh: ĐỨC KIỀU


Phóng viên (PV): Xin đồng chí đánh giá khái quát về những thành tựu quan trọng mà tỉnh Bình Định đã đạt được trong chặng đường 42 năm qua?

Đồng chí Hồ Quốc Dũng: Kế thừa và phát huy truyền thống quật cường của quê hương Bình Định anh hùng, ngay sau ngày giải phóng, cùng với cả nước, Đảng bộ và nhân dân Bình Định đã bắt tay ngay vào công cuộc hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng lại quê hương. Mặc dù phải khắc phục hàng loạt khó khăn, trở ngại trên tất cả các mặt do hậu quả nặng nề của chiến tranh để lại, song với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng, nhất là từ khi thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, Đảng bộ và nhân dân Bình Định đã đoàn kết vượt qua mọi khó khăn, thử thách và đạt được những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh.

Trong 5 năm gần đây, kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển nhanh chóng, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt hơn 9,2%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Riêng năm 2016, mặc dù gặp nhiều khó khăn và thách thức, như hạn hán xảy ra cục bộ tại một số địa phương vào vụ hè thu, mưa lũ diễn ra năm đợt liên tiếp vào thời điểm cuối năm đã để lại hậu quả nặng nề, nhưng tỉnh đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Nổi bật nhất là tổng sản phẩm địa phương (GRDP) cả năm 2016 (so với năm 2010) tăng 7,53%. Trong đó, nông, lâm, thủy sản tăng 4,12%; công nghiệp, xây dựng tăng 9,17%; dịch vụ tăng 8,52%; thuế trừ trợ cấp sản phẩm tăng 6,18%. Cơ cấu kinh tế phát triển theo đúng định hướng đã đề ra. Hoạt động sản xuất công nghiệp chuyển biến tích cực, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,53%. Chương trình xây dựng nông thôn mới đã và đang tích cực triển khai thực hiện đạt kết quả khá, năm 2016 công nhận thêm 10 xã về đích xây dựng nông thôn mới (đạt 100% so với kế hoạch), lũy kế đến nay trên địa bàn tỉnh có 38 trong số 122 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Trong điều kiện kinh tế của tỉnh còn nhiều khó khăn, ngân sách hạn chế, nhưng trong những năm qua tỉnh đã cố gắng huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông, thủy lợi, giáo dục, y tế, văn hóa và chỉnh trang đô thị thành phố Quy Nhơn, xứng đáng là đô thị loại I, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học, giáo dục của tỉnh. Tỉnh Bình Định được đưa vào vùng kinh tế trọng điểm miền trung, đồng thời là trung tâm phát triển phía nam của vùng. Khu kinh tế Nhơn Hội được thành lập, với những lợi thế đặc biệt đã thu hút nhiều dự án lớn, là động lực phát triển của tỉnh.

Trên lĩnh vực văn hóa - xã hội, đến nay, tỉnh đã hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục trung học cơ sở, quy mô giáo dục, mạng lưới trường, lớp học mầm non, phổ thông và các cơ sở dạy nghề không ngừng phát triển. Hơn 98,7% số trạm y tế có bác sĩ, hệ thống bệnh viện các tuyến được đầu tư cơ bản hoàn thiện, chất lượng khám chữa bệnh được nâng cao. Các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao được đẩy mạnh, góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân.

Cùng với phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ và chính quyền tỉnh Bình Định luôn chú trọng công tác xây dựng và củng cố hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, từng bước đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới. Quyền làm chủ của nhân dân trên mọi lĩnh vực được tôn trọng và phát huy. Lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, vào sự nghiệp đổi mới được tăng thêm, chất lượng và hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền từ tỉnh đến cơ sở có tiến bộ, quốc phòng, an ninh được củng cố và kiện toàn.

PV: Trong không khí phấn khởi chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Định cần phải làm gì để phát huy những kết quả đã đạt được, thưa đồng chí?

Đồng chí Hồ Quốc Dũng: Vui mừng với những kết quả đạt được, tự hào về quá khứ hào hùng của quê hương, chúng ta càng thấy rõ trách nhiệm phải nỗ lực vươn lên, vượt qua khó khăn và thử thách, đưa tỉnh vững bước tiến lên. Thời gian tới, phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của quê hương anh hùng, chính quyền các cấp cùng nhân dân trong tỉnh đồng tâm, nhất trí, đoàn kết một lòng cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, thử thách, xây dựng Bình Định ngày càng giàu đẹp.

Trước hết, cần tập trung phát huy nội lực, tranh thủ cao nhất các nguồn lực; khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của tỉnh; tích cực thu hút đầu tư, liên kết, hợp tác với các địa phương, các tổ chức kinh tế trong và ngoài nước, tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; gắn phát triển kinh tế với giải quyết tốt các vấn đề xã hội; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội và bảo vệ môi trường.

Để thực hiện được những nhiệm vụ đó, đòi hỏi cần nâng cao hơn nữa năng lực tổ chức thực hiện của chính quyền các cấp; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, trọng tâm hướng vào xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức tốt, tính chuyên nghiệp cao.

Xây dựng một thế hệ cán bộ của tỉnh dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm, không ngại khó khăn, né tránh, va chạm, biết dấn thân vì sự nghiệp chung của Đảng, của dân. Đội ngũ cán bộ đó phải có tài năng và phẩm chất, bám sát thực tiễn và gắn bó chặt chẽ với nhân dân. Chúng ta cần phải xây dựng phong cách làm việc nói đi đôi với làm, nói ít làm nhiều, và làm có hiệu quả.

Trong quá trình phát triển, phải thành tâm và kiên trì phát huy dân chủ, tạo sự đồng thuận xã hội đi đôi với giữ vững kỷ cương, kỷ luật. Phải làm cho việc tuân thủ, chấp hành luật pháp trở thành một nét văn hóa trong đời sống xã hội.

PV: Xin đồng chí cho biết, thời gian tới, tỉnh Bình Định tập trung triển khai các giải pháp và nhiệm vụ cụ thể nào?

Đồng chí Hồ Quốc Dũng: Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục rà soát, điều chỉnh Quy hoạch phát triển công nghiệp và các quy hoạch có liên quan; tăng cường đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật tại Khu kinh tế Nhơn Hội; hoàn thành các thủ tục để triển khai đầu tư xây dựng Khu Công nghiệp - Đô thị và Dịch vụ Becamex - Bình Định và các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tập trung đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển các ngành công nghiệp có lợi thế như: chế biến nông lâm, thủy sản, sản xuất vật liệu xây dựng. Thực hiện cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp; đồng thời chủ động xem xét tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện thúc đẩy hoạt động sản xuất - kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tiếp tục chỉ đạo rà soát các cơ chế chính sách hiện có, điều chỉnh bổ sung một số cơ chế, chính sách mới cùng với việc triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách của Trung ương nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, nhất là đối với các mặt hàng có thế mạnh xuất khẩu của tỉnh.

Triển khai thực hiện Đề án tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; khuyến khích phát triển các vùng sản xuất chuyên canh tập trung và chăn nuôi quy mô lớn, vùng nông nghiệp công nghệ cao theo các chuỗi liên kết từ sản xuất, bảo quản, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm. Tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ vào sản xuất. Ưu tiên nguồn lực và huy động toàn xã hội tham gia thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới.

Tiếp tục khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của tỉnh để phát triển du lịch, đa dạng hóa sản phẩm, đưa du lịch thật sự trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh. Phát triển các hoạt động thương mại, dịch vụ và xuất khẩu; theo đó, đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng có lợi thế cạnh tranh, tích cực phát triển các mặt hàng có tiềm năng trở thành những mặt hàng xuất khẩu mới. Đẩy mạnh các hoạt động thương mại đi đôi với thực hiện tốt công tác quản lý thị trường, coi trọng công tác phát triển thị trường trong nước và thực hiện chính sách khuyến khích tiêu dùng nội địa.

Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động trên các lĩnh vực văn hóa - xã hội. Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Tập trung chỉ đạo hoàn thành việc xây dựng và đưa Tổ hợp Không gian khoa học đi vào hoạt động để cùng với Trung tâm quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành trở thành điểm đến của các nhà khoa học và nhân dân. Tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân, gắn với củng cố, kiện toàn, xây dựng đội ngũ cán bộ y tế, nhất là đội ngũ bác sĩ chuyên khoa có trình độ cao; giảm thấp nhất tình trạng quá tải ở các bệnh viện công lập tuyến tỉnh. Tập trung giải quyết kịp thời, đúng chính sách, pháp luật các khiếu nại, tố cáo của công dân. Thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch về củng cố quốc phòng, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng cháy chữa cháy và các biện pháp giảm thấp nhất tai nạn giao thông...

PV: Vừa qua, có nhiều ý kiến về công tác bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý ở tỉnh không đúng quy định. Xin đồng chí cho biết ý kiến về vấn đề này?

Đồng chí Hồ Quốc Dũng: Thời gian qua, công tác tổ chức cán bộ đã được các cấp, các ngành trong tỉnh thực hiện đạt được những kết quả quan trọng. Đội ngũ cán bộ trong tỉnh, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý luôn được củng cố, kiện toàn từng bước, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, chúng tôi có một số thiếu sót, khuyết điểm. Đây là bài học sâu sắc đối với tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh. Những khuyết điểm này chúng tôi đã nghiêm túc kiểm điểm để qua đó rút ra những bài học cho tập thể và từng cá nhân, với quyết tâm đưa tỉnh Bình Định tiếp tục phát triển xứng đáng với niềm mong đợi của nhân dân.

UBND tỉnh sẽ thực hiện nghiêm túc các kết luận của Đoàn kiểm tra Trung ương với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, nhận rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể về những thiếu sót, khuyết điểm đã được chỉ ra và có biện pháp để khắc phục ngay, kiên quyết không để lặp lại trong thời gian tới.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

 

Duy Khánh (Theo nhandan.com.vn)


Tin nổi bật Tin nổi bật