|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tập trung quyết liệt thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội

(binhdinh.gov.vn) - Đó là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của tỉnh trong tháng 8/2021, trước diễn biến phức tạp, khó lường của đại dịch Covid-19 đang tác động nhiều mặt đời sống, phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Hoạt động sản xuất tại Công ty CP Chế biến gỗ nội thất PISICO

Trong tháng 7, dịch bệnh Covid-19 đã và đang diễn biến phức tạp, liên tục có các ca nhiễm mới được ghi nhận tại tỉnh, chủ yếu là người từ vùng dịch về địa phương. Một số địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Trong bối cảnh đó, một số chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế chịu tác động mạnh, làm chậm đà tăng trưởng chung. Điều đáng mừng là với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, nhiều chỉ tiêu kinh tế vẫn duy trì được mức tăng trưởng: chỉ số phát triển công nghiệp tăng 7,92% so với cùng kỳ; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 7 tháng đầu năm đạt 43.810 tỷ đồng, tăng 2,6% so với cùng kỳ; Kim ngạch hàng hóa xuất khẩu tháng 7/2021 đạt 92,1 triệu USD, tăng 5,3% so với cùng kỳ; thu ngân sách nhà nước 7 tháng đầu năm 8.094,2 tỷ đồng, đạt 76,6% dự toán năm, tăng 45,9% so với cùng kỳ. Lĩnh vực nông nghiệp tiếp tục đóng góp quan trọng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội khu vực nông thôn. Nông dân trong tỉnh bắt đầu thu hoạch lúa vụ Hè Thu. Tổng sản lượng thủy sản 7 tháng năm 2021 trên địa bàn tỉnh đạt 154.910,2 tấn.

Công tác giải ngân vốn đầu tư được tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt, các dự án lớn vẫn duy trì tiến độ. Lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm, UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành triển khai nhanh chóng Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Các tổ chức chính trị, xã hội thực hiện nhiều chương trình trao tặng quà cho những người yếu thế, bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Trong tháng 8, tỉnh tập trung quyết liệt thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Tuyệt đối không chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục diễn biến khó lường. Theo đó, với tinh thần quyết liệt “chống dịch như chống giặc”, UBND tỉnh, các Sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt của nhân dân và doanh nghiệp; chủ động các phương án, kịch bản để kịp thời ứng phó với mọi tình huống xảy ra; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác để dịch lan rộng. Ưu tiên nguồn lực quản lý, điều trị, chăm sóc toàn diện cho các ca bệnh Covid-19 phát sinh thời gian qua. Triển khai kế hoạch tiêm phòng vắc xin Covid-19 theo kế hoạch đã phê duyệt.

Chủ động nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; kịp thời hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để doanh nghiệp thực hiện tốt phương châm “3 tại chỗ”, “1 cung đường - 2 điểm đến” nhằm giữ vững an toàn hoạt động sản xuất, kinh doanh và phòng, chống dịch bệnh. Chuẩn bị chu đáo hàng hóa, nhất là hàng tiêu dùng phục vụ nhu cầu thiết yếu cho người dân trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đồng thời triển khai chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng chống dịch bệnh, đồng thời tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền chính xác, kịp thời tạo sự đồng thuận của người dân.

Trên lĩnh vực nông nghiệp tập trung chỉ đạo thu hoạch lúa vụ Hè Thu, tiếp tục chỉ đạo áp dụng các biện pháp canh tác tiết kiệm nước tưới; triển khai kế hoạch sản xuất vụ Mùa theo kế hoạch. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, nhất là bệnh viêm da nổi cục trên đàn bò; Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường hoạt động khai thác thủy sản gắn với các biện pháp bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản; tiếp tục nhân rộng các mô hình nuôi trồng thủy sản đạt hiệu quả kinh tế tại các địa phương ven biển. Triển khai xây dựng phương án phòng chống bão lụt, tìm kiếm cứu nạn, giảm nhẹ thiên tai năm 2021.

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật