A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

UBND tỉnh họp bàn các giải pháp phòng chống bệnh Viêm da nổi cục ở trâu, bò

(binhdinh.gov.vn) - Đến thứ 4 ngày 9/6, phải có vaccine để triển khai tiêm phòng bệnh Viêm da nổi cục ở trâu bò trong tỉnh. Đây là nhấn mạnh của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh tại cuộc họp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Viêm da nổi cục ở trâu, bò được tổ chức vào chiều 7/6.

Quang cảnh cuộc họp

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh, tính đến ngày 6/6/2021, bệnh Viêm da nổi cục ở trâu, bò đã xuất hiện tại 78 xã, phường, thị trấn của 10 huyện, thị xã trong tỉnh. Tổng số bò mắc bệnh là 1.440 con, trong đó, tổng số đã điều trị khỏi triệu chứng là 479 con, số bò chết, xử lý tiêu hủy là 99 con.

Đáng chú ý, hiện nay điều kiện thời tiết thuận lợi cho các loại côn trùng, vật chủ trung gian truyền bệnh như ruồi, muỗi, ve, mòng phát triển. Đồng thời, nắng nóng kéo dài ảnh hưởng đến sức đề kháng của đàn gia súc, nhất là bò, bê đang mắc bệnh. Do vậy, tình hình dịch bệnh dự báo diễn biến khó lường, nguy cơ tiếp tục phát sinh tại các địa phương khác trong thời gian đến là rất cao.

Từ khi dịch Viêm gia nổi cục xuất hiện, tỉnh đã cấp khẩn cấp 10.000 liều vắc xin và 10.000 lít hóa chất khử trùng Benkocide cho các địa phương phòng chống dịch. Nhiều hộ chăn nuôi đã mua và tiêm vắc xin đậu dê để điều trị bệnh cho trâu bò bị mắc bệnh. Các địa phương có dịch cũng đã đăng ký hơn 203.000 liều vắc xin để tiêm phòng cho đàn trâu, bò.

Theo Chi Cục thú y tỉnh, để ngăn dịch bệnh Viêm da nổi cục lây lan, các giải pháp quan trọng là tổ chức tốt việc tiêm vắc-xin, giám sát, phát hiện sớm, kịp thời cảnh báo và xử lý triệt để các ổ dịch mới phát sinh, không để lây lan diện rộng. Chủ hộ chăn nuôi cần theo dõi, giám sát vật nuôi của gia đình, phun thuốc tiêu độc khử trùng chuồng trại…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh phát biểu chỉ đạo.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh cho rằng, bệnh Viêm da nổi cục trên trâu, bò khá nguy hiểm vì khả năng lây lan bệnh nhanh, gây thiệt hại cho gia súc và người chăn nuôi. Do vậy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị chính quyền các địa phương, ngành nông nghiệp, lực lượng thú y và người chăn nuôi phải tích cực hơn nữa trong công tác phòng ngừa, điều trị bệnh cho đàn bò bảo vệ sinh kế cho người dân trong bối cảnh dịch Covid-19 đang gây nhiều tác động đến đời sống xã hội. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh, phải đảm bảo tiêm vắc xin phòng bệnh Viêm da nổi cục cho đàn trâu, bò đạt tối thiểu 80%. Ngân sách tỉnh sẽ hỗ trợ 1 phần, cùng với ngân sách địa phương và của người chăn nuôi để triển khai tiêm phòng.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh cũng giao Chi cục Chăn nuôi và thú y, lực lượng quản lý thị trường, các địa phương tăng cường quản lý; tổ chức giám sát, phát hiện sớm, kịp thời cảnh báo và xử lý triệt để các ổ dịch mới phát sinh, không để lây lan diện rộng; hướng dẫn chủ chăn nuôi trâu, bò tăng cường áp dụng các biện pháp chủ động phòng dịch; tổ chức tổng vệ sinh, sát trùng, tiêu độc, có giải pháp ngăn chặn, tiêu diệt ruồi, muỗi, ve, mòng. Tổ chức giám sát chặt chẽ việc tập kết, lưu thông, mua bán tiêu thụ thịt gia súc trên thị trường trong thời gian này; xử lý nghiêm đối với các trường hợp vận chuyển, buôn bán trâu, bò, sản phẩm từ trâu, bò nhập lậu không rõ nguồn gốc. Tăng cường kiểm tra việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là tại các cơ sở chế biến, tiêu thụ và vận chuyển trâu, bò. Tổ chức tuyên truyền sâu rộng về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò./.

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật