|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

UBND tỉnh họp đánh giá tình hình KT-XH Quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm Quý II năm 2021

(binhdinh.gov.vn)-Sáng ngày 15/4, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh đã chủ trì cuộc họp đánh giá tình hình KT-XH Quý I và triển khai nhiệm vu trọng tâm Quý II năm 2021. Tham dự cuộc họp còn có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Quang cảnh cuộc họp

Trong Quý I/2021, dù còn chịu nhiều tác động của dịch Covid-19, song, nền kinh tế của tỉnh tiếp tục phục hồi và phát triển. Việc kiểm soát, ngăn ngừa dịch Covid-19 lây lan vào tỉnh phát huy hiệu quả, các chính sách an sinh, phúc lợi xã hội, chăm lo đời sống cho nhân dân thực hiện đảm bảo, quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội giữ vững. Các ngành kinh tế của tỉnh đều có tăng trưởng. Giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản Quý I (theo giá so sánh 2010) ước đạt 4.974 tỷ đồng, tăng 3,5% so với cùng kỳ. Riêng lúa vụ Đông Xuân với trên 47.700 ha đang thu hoạch được đánh giá là được mùa, được giá. Giá trị sản xuất công nghiệp quý I  tăng 7,06%. Chỉ số sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,36% so với cùng kỳ (riêng tháng 3 tăng 8,29%). Kim ngạch xuất khẩu Quý I ước đạt 283 triệu USD, đạt 24,6% kế hoạch năm. Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ Quý I ước đạt trên 20.026 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ. Hoạt động du lịch có tín hiệu phục hồi. Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh trong Quý I năm 2021 là 3.399 tỷ đồng, đạt 32,2% dự toán năm và tăng 35% so với cùng kỳ. Công tác giải ngân vốn đầu tư công được đẩy mạnh, giá trị giải ngân vốn đầu tư công do tỉnh quản lý là 1.570 tỷ đồng, đạt hơn 23% kế hoạch.

Tại cuộc họp, đại diện các sở, ngành cũng nêu những giải pháp để tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, trong đó, mục tiêu là đảm bảo phòng chống dịch vừa phục hồi, phát triển kinh tế. Đồng thời thảo luận, chia sẻ thêm về kết quả bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI và Chỉ số hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh PAPI. Theo đó, Bình Định xếp thứ 37 trong bảng xếp hạng PCI và xếp thứ 22 đối với chỉ số PAPI.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của các sở, ngành, địa phương trong việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm được đề ra từ đầu năm. Ngay trong Quý I, kinh tế phục hồi và tăng trưởng là tín hiệu đáng mừng, tạo đà quan trọng để hoàn thành những nhiệm vụ của năm 2021. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý những tồn tại cần tập trung khắc phục đó là việc thu hút đầu tư chưa mang lại hiệu quả như mong muốn; công tác giải phóng mặt bằng, thi công các công trình, dự án quan trọng của tỉnh còn chậm.

Về những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long nhấn mạnh, các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm là vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, tổ chức thành công cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, bên cạnh những giải pháp đã đề ra, các sở, ngành liên quan cần tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng sản suất, phát triển thị trường tiêu thụ và xuất khẩu. Bên cạnh đó, cần khắc phục tình trạng trì trệ trong thu hút đầu tư, phải thành lập tổ công tác để tư vấn, giới thiệu, hỗ trợ cho nhà đầu tư đến với tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao Ban Giải phóng mặt bằng tỉnh và các sở, ngành, địa phương liên quan phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng tuyến đường Cát Tiến-Đề Gi trước 30/4, và giải phóng mặt bằng sạch được ít nhất 174 ha đất trong tháng 6 để xây dựng hạ tầng khu công nghiệp Becamex VSIP Bình Định. 

Riêng đối với việc tổ chức cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan, các địa phương liên quan ngay từ bây giờ phải tập trung cho công tác thông tin, tuyên truyền, cổ động và chuẩn bị các điều kiện để tổ chức bầu cử thành công.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư sớm tiến hành lập quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; hoàn thành kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao các sở, ngành liên quan chuẩn bị các điều kiện để tổ chức các hoạt động lễ hội, sự kiện lớn thu hút đầu tư, quảng bá, phát triển du lịch của tỉnh trong thời gian tới./.

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật