A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

UBND tỉnh tổ chức hội nghị phổ biến các Luật về thuế

(binhdinh.gov.vn)-Chiều 10/10, UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức hội nghị phổ biến các Luật về thuế, gồm: Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế cho đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và cán bộ phụ trách công tác pháp chế của các cơ quan chuyên môn các cấp; các doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn tỉnh…

 Quang cảnh hội nghị phổ biến các Luật về thuế

 Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu gồm 5 chương, 22 điều, đã có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/9 vừa qua với nhiều điểm mới đáp ứng các yêu cầu của quá trình đổi mới cơ chế quản lý kinh tế, cải cách hành chính, hội nhập quốc tế. Trong đó, Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu đã tách bạch rõ ràng từng dòng thuế, phù hợp với xu hướng hội nhập quốc tế, các cam kết liên quan đến thuế xuất khẩu và tạo điều kiện cho việc thực hiện các cam kết thuế quan mà Việt Nam tham gia. Đồng thời, Luật đã bổ sung quy định về áp dụng thuế suất đối với hàng hóa từ khu phi thuế quan nhập khẩu vào thị trường nội địa theo nguyên tắc hàng hóa đáp ứng điều kiện xuất xứ nào thì áp dụng theo mức thuế suất tương ứng với loại xuất xứ đó. Bên cạnh đó, Luật đã sửa đổi và ban hành Danh mục nhóm hàng chịu thuế xuất khẩu, không quy định khung thuế suất thuế xuất, nhập khẩu mà thay bằng quy định mức tối thiểu đối với một số nhóm hàng chịu thuế xuất khẩu.

Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế đã chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7 năm nay, đã sửa đổi, bổ sung các chính sách liên quan đến thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt và quản lý thuế. Qua đó nhằm góp phần giải quyết khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất nhất là sản xuất, lưu thông nông sản, thủy hải sản trong nước; hạn chế xuất khẩu khoáng sản hoặc sản phẩm mà giá trị khoáng sản trong giá trị hàng hóa thô chưa qua chế biến, khuyến khích chế biến sâu. Đồng thời, việc điều chỉnh thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô để hỗ trợ doanh nghiệp chủ động trong đầu tư phát triển sản xuất nâng cao năng lực cạnh tranh trước bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế đang tới gần. Bên cạnh đó, nội dung sửa đổi của Luật cũng góp phần đơn giản, minh bạch, tạo thuận lợi cho người nộp thuế, đẩy mạnh cải cách hành chính và hiện đại hoá công tác quản lý thuế, phù hợp với xu thế cải cách hệ thống thuế.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe giới thiệu những nội dung cơ bản, những điểm mới đáng chú ý và cùng nhau trao đổi, thảo luận về những khó khăn, vướng mắc để kịp thời tháo gỡ nhằm triển khai các các văn bản luật về lĩnh vực thuế trên địa bàn tỉnh một cách đồng bộ, hiệu quả, thống nhất để Luật sớm đi vào cuộc sống.

Tin - ảnh: XUÂN NGUYÊN 

 

 

 


Tin nổi bật Tin nổi bật