|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Các tỉnh Duyên hải Trung bộ cần có tiếng nói chung để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế số, kinh tế xanh

(binhdinh.gov.vn) - Ngày 10/10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh (Tp Quy Nhơn), UBND tỉnh Bình Định phối hợp UBND Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương trong Vùng Duyên hải Trung bộ tổ chức Hội nghị Xúc tiến Đầu tư vào các tỉnh Vùng Duyên hải Trung bộ. Đây là sự kiện thuộc trong chuỗi sự kiện Hội nghị sơ kết 01 năm thực hiện Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Vùng Duyên hải Trung bộ.

Dự sự kiện có Tiến sỹ Trần Kỳ Phúc, Viện trưởng Viện Năng lượng, Bộ Công Thương; Tiến sỹ Trần Du Lịch - Chủ tịch Hội đồng Tư vấn thực hiện Nghị quyết 98 của thành phố Hồ Chí Minh; Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia; ông Dương Ngọc Hải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hồ Chí Minh; lãnh đạo các tỉnh Quảng Ngãi, Phú Yên, Khánh Hoà, Ninh Thuận, Bình Thuận. Về phía tỉnh Bình Định, dự hội nghị có Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương. Hội nghị các sự hiện diện của hàng chục doanh nghiệp trong nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn thông tin đến đại biểu đặt câu hỏi quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường như thế nào, để hài hoà giữa phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường

Các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, có vị trí địa lý thuận lợi, gần TP Hồ Chí Minh, đầu tàu kinh tế của cả nước. Đặc điểm chung của các tỉnh trong khu vực là có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, kinh tế biển, sản xuất công nghiệp. Trong những năm qua, TP Hồ Chí Minh đã tổ chức nhiều chương trình kết nối giao thương với các tỉnh thành trong cả nước, trong đó có các tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung Bộ. Tại hội nghị, đại diện các tỉnh đã giới thiệu về những tiềm năng, thế mạnh, các dự án đang được kêu gọi đầu tư. 

Với tỉnh Bình Định, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho biết, với tiềm năng, lợi thế sẵn có của địa phương, tỉnh tập trung mời gọi các nhà đầu tư có công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, sản phẩm có lợi thế. Cụ thể, Bình Định ưu tiên các lĩnh vực: nông nghiệp công nghệ cao, các nhà máy chế biến nông sản chuyên sâu; lĩnh vực hạ tầng các khu cụm công nghiệp; lĩnh vực dịch vụ cảng và logistics; lĩnh vực du lịch; lĩnh vực kinh tế đô thị; lĩnh vực y tế, giao dục; công nghệ thông tin. Theo Chủ tịch UBND tỉnh, điều kiện tự nhiên của 6 tỉnh khá giống nhau, dẫn tới liên kết vùng khó, thậm chí cạnh tranh nhiều hơn liên kết. Tuy nhiên, các tỉnh trong vùng có thể cùng nhau phát triển năng lượng tái tạo vì nhiều nắng, gió.

Ông Ngô Nghị Cương - Giám đốc điều hành, Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư C+ trao đổi tại hội nghị

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, Bình Định luôn tạo điều kiện hỗ trợ nhà đầu tư từ việc hình thành ý tưởng, tìm kiếm cơ hội đầu tư, đến xây dựng dự án và triển khai hoạt động nhanh chóng, hiệu quả; tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư. Và, Bình Định không đánh đổi môi trường lấy lợi ích kinh tế.

Tiến sỹ Trần Kỳ Phúc trao đổi tại diễn đàn

Tại hội nghị, các doanh nghiệp đã thảo luận, đóng góp ý kiến để hoạt động thu hút đầu tư tại 6 tỉnh đem lại hiệu quả hơn trong thời gian tới. Các DN, nhà đầu tư cũng mong muốn được mở rộng thị trường liên doanh, đầu tư giữa các tỉnh trong vùng. Một số doanh nghiệp kiến nghị các địa phương cần chủ động hơn nữa trong việc cung cấp các thông tin về dự án thu hút đầu tư để doanh nghiệp thuận lợi tiếp cận.

Ông Nguyễn Văn Lăng, Tổng Giám đốc Công ty CP Becamex Bình Định phát biểu tham luận tại hội nghị

Đại diện các doanh nghiệp, nhà đầu tư phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Lăng, Tổng Giám đốc Công ty CP Becamex Bình Định cho biết, dự án Khu Công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP tai huyện Vân Canh được xem là một trong những dự án trọng điểm kiểu mẫu. Khu công nghiệp, đô thị này có hệ thống cơ sở hạ tầng hội đủ các yếu tố khu, đô thị sinh thái, hiện đại. Đến nay, Khu Công nghiệp Becamex VSIP đã thu hút 5 dự án với số vốn 170 triệu USD đầu tư trên quy mô 60 ha. Trong tương lai với diện tích trên 1.425 héc ta sẽ thu hút trên 2 tỷ USD đầu tư vào sản xuất công nghiệp, tạo cơ hội việc làm cho 120.000 đến 150.000 lao động tại địa phương và các tỉnh thành lân cận.

Ông Nguyễn Văn Lăng chia sẻ: Trên con đường phát triển, hệ thống Becamex - VSIP sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới, phủ khắp các tỉnh Duyên hải miền Trung. Với cơ sở đó, Becamex mong các doanh nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Duyên hải miền Trung sẽ cùng kết nối, cùng phát triển và lớn mạnh, đem lại lợi ích không chỉ cho doanh nghiệp mà còn cho người dân và địa phương.

Tiến sỹ Trần Du Lịch trao đổi tại diễn đàn

Đóng góp ý kiến cho các các tỉnh Duyên hải Trung bộ, Tiến sỹ Trần Du Lịch cho rằng, 6 tỉnh cần định hướng phát triển công nghiệp xanh, kinh tế số để hội nhập với xu thế của thế giới. Trong vài năm tới, yêu cầu chuyển đổi sản xuất công nghiệp là bắt buộc với 2 nội dung phải chuyển đổi đó là: chuyển đổi số đi kèm với đầu tư cho hạ tầng số, chuyển đổi xanh với nền tảng gắn liền với năng lượng tái tạo. 2 vấn đề cốt lõi này đặt ra bài toán cho các tỉnh miền Trung trong thu hút mới đầu tư. Chính quyền các tỉnh trong thu hút mới các dự án công nghiệp phải đi vào hướng chuyển đổi và 2 bên cần bàn bạc, thống nhất, nhà đầu tư cần gì, chính quyền tỉnh và trung ương sẽ hỗ trợ gì để dự án phát huy hiệu quả….

Phó Chủ tịch Thường trực UBND Tp Hồ Chí Minh Dương Ngọc Hải phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Tp Hồ Chí Minh Dương Ngọc Hải chia sẻ, thành phố đã ký thỏa thuận hợp tác phát triển với các tỉnh Duyên hải Nam Trung bộ. Thành phố luôn xác định tiềm năng của mỗi tỉnh để hỗ trợ phát triển kinh tế phù hợp. Trước đây, Tp. Hồ Chí Minh hỗ trợ cho các địa phương về mời gọi thu hút đầu tư dưới hình thức các địa phương gửi danh mục dự án mời gọi về Trung tâm Xúc tiến Thương mại và đầu tư Thành phố tập hợp và xúc tiến mời gọi đến các nhà đầu tư. Thông qua các buổi tiếp các đoàn nước ngoài đến làm việc, tìm hiểu môi trường đầu tư, tìm hiểu dự án, ngoài các dự án mà Tp. Hồ Chí Minh đang có, Tp giới thiệu đến các nhà đầu tư danh mục dự án các tỉnh cho nhà đầu tư tham khảo. Trong giai đoạn hiện nay, ông Dương Ngọc Hải cho rằng, để nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư, các địa phương chắt lọc những dự án tiêu biểu mà tỉnh cần kêu gọi đầu tư, hồ sơ pháp lý rõ ràng... đồng thời chuyển ngữ sang tiếng Anh cho các nhà đầu tư nước ngoài tham khảo nếu có kêu gọi đầu tư nước ngoài.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn trao quyết định chủ trương đầu tư dự án Nhà máy sản xuất viên nén sinh học và chế biến vật liệu gỗ nội thất cho đại diện Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển kho bãi Nhơn Tân

Với vai trò là đầu tàu kinh tế, thành phố Hồ Chí Minh luôn cam kết hỗ trợ tối đa cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, đồng thời cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, và đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông, logistics để thúc đẩy các dự án hợp tác đầu tư với các tỉnh Duyên hải Trung bộ một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn trao Giấy chứng nhận đầu tư Dự án Nhà máy chế biến gỗ và thủ công mỹ nghệ Hoài Châu cho đại diện Công ty CP Lâm Nghiệp Kim Thành Lập

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Chí Minh mong muốn lãnh đạo các địa phương tiếp tục quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Duyên hải Trung bộ trong quá trình tìm hiểu và đầu tư phát triển tại các địa phương. Đồng thời phân công các cơ quan đầu mối phối hợp, kết nối với Sở Công thương, Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư thành phố Hồ Chí Minh để cùng hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình đầu tư. Lãnh đạo Thành phố cam kết tiếp tục cùng lãnh đạo các tỉnh vùng Duyên hải Trung bộ, các bộ, ngành Trung ương nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn trao quyết định chủ trương đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất giấy bao bì cho đại diện Công ty Cổ phần Giấy Hoàng Hà Bình Định

Trong khuôn khổ hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đã trao các quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư cho các nhà đầu tư đăng ký đầu tư, tìm hiểu cơ hội đầu tư vào tỉnh Bình Định./.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn trao quyết định chủ trương đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất giấy bao bì cho đại diện Công ty TNHH Phú An Thành Bình Định

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư nhà máy sản xuất hàng nhôm sắt cao cấp cho đại diện Công ty TNHH MTV Gỗ Phú Tài Bình Định

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn trao Biên bản ghi nhớ hợp tác cho Đại diện Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư C+

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn trao Biên bản ghi nhớ hợp tác cho Công ty Cổ phần Cơ Khí Eurorack +

Đại biểu chụp hình lưu niệm với Lãnh đạo TPHCM và Lãnh đạo các tỉnh vùng Duyên hải Trung bộ


Tác giả: Trang Lê

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật