A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định triển khai nhiệm vụ năm 2023

(binhdinh.gov.vn) - Chiều ngày 30/12, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định tổ chức hội nghị tổng kết năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và đơn vị liên quan; đại diện Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam.

Quang cảnh hội nghị

Báo cáo tại hội nghị cho biết, năm 2022, mặc dù ngành chế biến gỗ Bình Định gặp nhiều khó khăn, thách thức, tình hình thị trường, đơn hàng đã rơi vào những bất ổn. Tuy nhiên, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định đã chủ động phối hợp với Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam và các hiệp hội ngành gỗ, các hiệp hội bạn trên địa bàn tỉnh bám sát tình hình thực tế của thị trường trong nước và quốc tế, những chuyển động của thị trường sau đại dịch Covid-19 để đưa ra các phân tích, nhận định, dự báo, định hướng phát triển, khuyến nghị cho Hội viên trong ngành gỗ cả nước nói chung và ngành gỗ Bình Định nói riêng. Nhờ vậy, trong năm 2022, ngành gỗ Bình Định vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng khá, giá trị kim ngạch xuất khẩu cả năm 2022 đạt hơn 947 triệu USD, tăng 7% so với năm 2021, chiếm khoảng 61% tổng giá trị xuất khẩu của tỉnh Bình Định. Ngành gỗ và các ngành hỗ trợ ngành gỗ đã giải quyết việc làm trực tiếp, thường xuyên cho khoảng 30.000 lao động địa phương, đóng góp vào thành tích xuất khẩu chung của ngành gỗ Việt Nam gần 16 tỷ USD, và giữ vững vị thế của Bình Định là một trong bốn trung tâm chính chế biến xuất khẩu sản phẩm gỗ của cả nước.

Năm 2023, xác định sẽ gặp vô vàn khó khăn về đơn hàng, thị trường xuất khẩu, ngành gỗ Bình Định vẫn nỗ lực đưa kim ngạch xuất khẩu xấp xỉ hoặc vượt mức năm 2022, đạt khoảng 1 tỷ USD, góp phần hoàn thành mục tiêu giá trị sản xuất công nghiệp và kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh cũng như ngành gỗ cả nước năm 2023. Để cụ thể hóa mục tiêu này, cộng đồng doanh nghiệp ngành gỗ Bình Định tiếp tục tập trung vào chiến lược đa dạng hóa thị trường, khách hàng, cấu trúc lại toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp theo phương châm “tự lực, tiết kiệm” từ cải tiến, đổi mới công nghệ sản xuất đến tìm kiếm, lựa chọn khách hàng, đơn hàng phù hợp năng lực, điều kiện sản xuất kinh doanh của từng Hội viên, tập trung nhóm hàng giá trị gia tăng cao.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh nhấn mạnh xác định ngành gỗ là ngành chủ lực, có thế mạnh trong phát triển công nghiệp của tỉnh. Năm 2022, dù đối mặt với nhiều khó khăn, song các doanh nghiệp ngành gỗ Bình Định đã có nhiều sáng tạo, vượt khó để phát triển sản xuất. Kết quả này cho thấy sự dẫn dắt và định hướng của Hiệp hội lâm sản Bình Định trong liên kết, hỗ trợ để các thành viên cùng phát triển.

Trong năm 2023, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh mong muốn Hiệp hội sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò của mình, đưa ngành gỗ Bình Định vượt qua những khó khăn, thách thức, trong đó tập trung tham mưu xây dựng chính sách phát triển ngành; Nghiên cứu phân tích đánh giá tình hình thị trường để chủ động đề xuất các giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho ngành gỗ. Đặc biệt quan tâm đến công tác phát triển thị trường, tăng cường, nâng tầm liên kết hợp tác với các hiệp hội bạn, các tổ chức trong nước và quốc tế; nắm bắt và cung cấp thông tin đa chiều, kịp thời giúp đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại và xuất khẩu hiệu quả cho Hội viên.

Về phía tỉnh, sẽ chỉ đạo các đơn vị, sở ngành liên quan phối hợp cùng Hiệp hội tháo gỡ khó khăn và các chính sách hỗ trợ, đồng hành để tạo điều kiện cho doanh nghiệp vượt khó./.


Tác giả: Thùy Trang

Tin nổi bật Tin nổi bật