|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

UBND tỉnh làm việc với đoàn công tác Bộ Tư pháp

(binhdinh.gov.vn) - Chiều 10/10, đoàn công tác Bộ Tư pháp, do bà Đặng Hoàng Oanh - Thứ trưởng Bộ Tư pháp làm trưởng đoàn, đã làm việc với UBND tỉnh về công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính (VPHC) trong lĩnh vực thủy sản.  Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương có liên quan.

Quang cảnh buổi làm việc

Theo báo cáo tại buổi làm việc, tình trạng VPHC trong hoạt động khai thác thủy sản thời gian qua diễn biến phức tạp. Các lỗi vi phạm chủ yếu là: vi phạm quy định về thiết bị thông tin liên lạc, thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá, khai thác thủy sản trái phép ở vùng biển nước ngoài; không có chứng chỉ thuyền trưởng, máy trưởng, không giấy tờ tùy thân khi tham gia hoạt động khai thác thủy sản, sử dụng nghề cầm, công cụ cấm khai thác thủy sản; không đăng ký, đăng kiểm tàu cá...

Trước tình hình đó, tỉnh Bình Định đã tập trung triển khai thi hành pháp luật về xử lý VPHC trong lĩnh vực thủy sản như: chỉ đạo triển khai thi hành Luật Xử lý VPHC và các văn bản quy định chi tiết thi hành luật; xây dựng, hoàn thiện pháp luật về xử lý VPHC trong lĩnh vực thủy sản; phổ biến pháp luật, hướng dẫn, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về pháp luật xử lý VPHC trong lĩnh vực thủy sản; kiểm tra, thanh tra việc thi hành pháp luật về xử lý VPHC trong lĩnh vực thủy sản. 

Đặc biệt, công tác áp dụng pháp luật về xử lý VPHC trong lĩnh vực thủy sản đã được triển khai quyết liệt và có hiệu quả. Trong kỳ báo cáo, các cơ quan có thẩm quyền của tỉnh (các cơ quan thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh) đã phát hiện 107 vụ vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực thủy sản (vi phạm IUU), người có thẩm quyền đã ban hành 107 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, tổng số đối tượng bị xử phạt là 107 đối tượng (cá nhân), tổng số tiền xử phạt vi phạm IUU là 10.654 triệu đồng, tổng số tiền đã nộp phạt là 1.638 triệu đồng (đạt 15,4%). Đến nay, hầu hết các quyết định xử phạt VPHC đều chưa phát sinh khiếu nại hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại tòa án.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang trao đổi những khó khăn, vướng mắc trong thi hành pháp luật về xử lý VPHC.

Để khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn thi hành pháp luật về xử lý VPHC, UBND tỉnh Bình Định đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung quy định tại khoản 5 Điều 58, điểm b khoản 4 Điều 126 và khoản 2 Điều 46 Luật Xử lý VPHC (sửa đổi, bổ sung năm 2020).

UBND tỉnh cũng kiến nghị cơ quan chức năng, định kỳ quan tâm tổ chức tập huấn, hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực thủy sản cho các lực lượng chức năng của tỉnh, nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng trong thực thi công vụ về xử lý vi phạm hành chính. 

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn công tác đã trao đổi, góp ý kiến về hồ sơ xử lý VPHC trong lĩnh vực thủy sản; việc thi hành các quyết định xử phạt VPHC do người có thẩm quyền ban hành; công tác phối hợp giữa các lực lượng trong kiểm tra, xử lý VPHC trong lĩnh vực thủy sản; sự phối hợp giữa các địa phương trong công tác xử lý vi phạm IUU.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh phát biểu tại buổi làm việc.

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Bình Định trong triển khai các biện pháp phòng, chống khai thác IUU, trong đó có công tác thi hành pháp luật về xử lý VPHC. Thứ trưởng chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc của tỉnh Bình Định trong công tác này; đồng thời, lưu ý tỉnh Bình Định cần quan tâm triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp như: đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra việc thi hành pháp luật về xử lý VPHC trong lĩnh vực thủy sản; đẩy mạnh phối hợp, trao đổi thông tin giữa các lực lượng; xây dựng cơ sở dữ liệu về xử phạt VPHC; đào tạo đội ngũ cán bộ chuyên trách về xử lý VPHC;… Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh ghi nhận những kiến nghị của tỉnh Bình Định và sẽ tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp thu những ý kiến đóng góp của đoàn công tác tại buổi làm việc; khắc phục những tồn tại, hạn chế để nâng cao hiệu quả công tác thi hành pháp luật về xử lý VPHC trong lĩnh vực thủy sản trong thời gian tới./.


Tác giả: Kim Loan

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật